Cuộc sống trong chảo lửa Gaza

14/01/2009 00:27 GMT+7

Bị kẹt giữa 2 làn đạn, người dân Gaza đang phải trải qua những ngày tháng khổ sở chưa từng thấy. Sau hơn 2 tuần lễ chiến tranh, Hisham Abu Ramadan ở thành phố Gaza đã có một thói quen mới. Anh thức dậy trước bình minh và đến đền thờ, nhưng không chỉ để cầu nguyện mà còn để sạc điện thoại di động, do đây là nơi duy nhất trong khu vực có bình điện.

Sau buổi cầu nguyện, người đàn ông 37 tuổi này xếp hàng tại một cửa hiệu bánh gần đó, nơi thường có khoảng 150 người đứng sẵn chờ mua bánh mì.

Ramadan đã khổ, người khác còn khổ hơn. Trong cái nhà tạm có 2 phòng của Khaled al-Dali, 33 tuổi, ở trại tị nạn Shati, 21 người thay phiên nhau ngủ vì không có đủ nệm. Thiếu nhiên liệu, gia đình này đốt lửa bằng rác. Al-Dali đã bán hết đồ đạc trong nhà để mua thực phẩm.

Theo hãng tin AP, người dân Gaza đã quen đối phó với bạo lực, bao gồm lệnh giới nghiêm, những cuộc đụng độ trên đường phố, và gần đây nhất là tình trạng thiếu thốn do 18 tháng phong tỏa của Israel cùng sự từ chối nhận người Palestine tị nạn của Ai Cập. Chiến dịch quân sự của Israel chống Hamas, vốn đã khiến hơn 900 người thiệt mạng và hàng chục ngàn người mất nhà ở, thực sự đã vượt quá khả năng chống chọi của người dân tại Gaza, nơi một quan chức Vatican gọi là “trại tập trung” thời hiện đại.

Việc ném bom ồ ạt của Israel đã làm gián đoạn nguồn cung điện, nước vốn dĩ đã chập chờn từ trước khi xảy ra cuộc chiến. Israel hiện đã cắt Gaza làm hai phần bắc và nam. Lợi dụng những thời khắc im tiếng súng ngắn ngủi, người dân tranh thủ đến vài cửa hàng còn mở cửa và chợ trời để mua từ băng vệ sinh đến sữa. “Mọi thứ đều khó khăn, cả ăn uống lẫn đi lại”, AP dẫn lời Mohammed Saleimeh, 26 tuổi.

Khi có điện tại trại Nusseirat ở miền trung Gaza, các phụ nữ trong gia đình 20 thành viên của Saleimeh tranh thủ nướng bánh. Khi có nước, họ giặt khăn vệ sinh bằng vải mà họ sử dụng thay cho băng vệ sinh giấy. Tuy nhiên, họ dù sao vẫn còn may mắn. Hãng tin McClatchy ghi nhận gia đình của Mohammed al-Sultan ở khu Salateen thuộc thành phố Gaza phải di dời đến 4 lần mới tìm được chỗ trú ẩn tương đối an toàn.

Ramadan, người đàn ông đến nhà thờ sạc điện thoại nói trên, là cựu thành viên lực lượng an ninh bị Hamas lật đổ vào tháng 6.2007, nhưng vẫn nhận lương từ chính quyền của Tổng thống Mahmoud Abbas. Trong khi đó, al-Dali ở trại Shati bị khánh kiệt kể từ khi nổ ra cuộc chiến nên phải chật vật nuôi vợ và 7 con.

Cách đây vài ngày, anh buộc phải nhận chị gái cùng chồng và 10 con của bà chạy nạn từ gần biên giới với Israel. Israel đã cho phép một số đoàn xe cứu trợ vào Gaza, nhưng việc vận chuyển và phân phối thường bị gián đoạn vì chiến sự. Các tổ chức cứu trợ quốc tế cho rằng 3 tiếng đồng hồ ngừng bắn mỗi ngày là không đủ để tiến hành công tác cứu trợ.

Người sống đã khổ, người chết cũng khổ. Theo báo The Times, do nghĩa trang Miền Đông rộng rãi tại miền bắc Gaza đã bị lính Israel chiếm giữ, thân nhân của những người Palestine thiệt mạng tại đây đang phải tìm những khoảnh đất giữa các huyệt mộ tại các nghĩa địa cũ đã kín chỗ để chôn cất người thân. Có người thậm chí mở lại huyệt mộ cũ và tái sử dụng cả mộ của ông bà mình.

Theo AP, hôm qua bộ binh Israel đụng độ dữ dội với các tay súng Palestine tại khu vực Tel Hawwa. Đây là bước tiến xa nhất của Israel vào Gaza trong ngày thứ 18 của chiến dịch quân sự ở Gaza và bộ binh Israel hiện chỉ còn cách trung tâm Gaza khoảng 2 km. Ít nhất 12 tay súng Palestine thiệt mạng trong các cuộc đụng độ sáng qua, trong đó có một số thành viên Hamas, theo Reuters.

Trùng Quang

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.