Cuộc gặp Tập Cận Bình - Mã Anh Cửu và chuyện ăn tối

07/11/2015 14:11 GMT+7

(TNO) Hai lãnh đạo Trung Quốc và Đài Loan sẽ hành xử như thế nào, thậm chí cách trả tiền buổi ăn tối của họ ra sao trong lần gặp mặt lịch sử này tại Singapore ngày 7.11?

(TNO) Hai lãnh đạo Trung Quốc và Đài Loan sẽ hành xử như thế nào, thậm chí cách trả tiền buổi ăn tối của họ ra sao trong lần gặp mặt lịch sử này tại Singapore ngày 7.11?

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình (trái) và lãnh đạo Đài Loan Mã Anh Cửu sẽ thể hiện ra sao trong lần gặp mặt lịch sử? - Ảnh: BloombergChủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình (trái) và lãnh đạo Đài Loan Mã Anh Cửu sẽ thể hiện ra sao trong lần gặp mặt lịch sử? - Ảnh: Bloomberg

Ngày 7.11, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình dự kiến có buổi gặp gỡ lãnh đạo Đài Loan Mã Anh Cửu tại Singapore, trong một sự kiện được mô tả là “lịch sử”.

Đây là lần đầu tiên sau 66 năm, người đứng đầu Đài Loan gặp gỡ trực tiếp với người đứng đầu Trung Quốc đại lục. Chính vì vậy, từng cử chỉ, hành động của họ, và cả một số chi tiết nhỏ nhặt nhất cũng được báo chí quốc tế theo sát.

Hãng tin Bloomberg ngày 6.11 dẫn lời một quan chức am hiểu về các kế hoạch kiểu này rằng cả hai sẽ rất cẩn trọng trong giao tiếp. Và khi ông Tập Cận Bình và ông Mã Anh Cửu kết thúc cuộc gặp vào ngày 7.11, họ sẽ có buổi ăn tối cùng nhau, và đặc biệt là hóa đơn thanh toán cho bữa ăn tối này được chia đôi.

Đó là chi tiết dự kiến có thể xảy ra, để đảm bảo đôi bên không ai cho ai cái gì và không ai "dưới cơ" ai. Theo đó, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sẽ thể hiện sự tôn trọng đối với lãnh đạo Đài Loan Mã Anh Cửu, không làm hạ vị thế của ông này. Đổi lại, ông Mã Anh Cửu cũng sẽ hành xử lịch thiệp và tôn trọng đối tác.

Ông William Santon, giám đốc Trung tâm chính sách châu Á tại Đại học Quốc gia Tsing Hua (Đài Loan) nói: “Ai là người đưa tay ra bắt tay trước, ai bước tới trước để bật tín hiệu bắt tay? Họ sẽ có một cái ôm thân thiện? Ai là người khởi đầu? Ngôn ngữ cơ thể của họ ra sao? Liệu ông Tập Cận Bình có cau mày? Ông Mã Anh Cửu sẽ nhìn xuống chân của mình? Họ sẽ nhìn thẳng vào mắt nhau? Những chi tiết này luôn luôn được phân tích trong các trường hợp như thế”.

Về mặt tổ chức, Singapore là môt địa điểm được lựa chọn kỹ lưỡng, theo một bài viết trước đó của Bloomberg ngày 4.11. Cố thủ tướng Singapore, ông Lý Quang Diệu được cho là nhân vật có mối quan hệ tốt với cả các lãnh đạo Đài Loan và Trung Quốc.

Cuộc gặp này, theo lời ông Mã Anh Cửu, sẽ là buổi ăn tối “bình thường” và không hề có thỏa thuận bí mật hay hợp đồng bí mật nào được ký. Cả hai bên đều xem đây là thời điểm để hâm nóng mối quan hệ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.