Cuộc gặp Ngoại trưởng Nga - Thổ Nhĩ Kỳ không có gì đột phá

04/12/2015 10:02 GMT+7

Cuộc gặp giữa Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov và Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu ngày 3.12 không có gì đột phá liên quan đến vụ máy bay Su-24 của Nga bị bắn rơi.

Cuộc gặp giữa Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov và Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu ngày 3.12 không có gì đột phá liên quan đến vụ máy bay Su-24 của Nga bị bắn rơi.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov tại hội nghị OSCE - Ảnh: ReutersNgoại trưởng Nga Sergei Lavrov tại hội nghị OSCE - Ảnh: Reuters

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov và Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu ngày 3.12 đã có cuộc gặp bên lề hội nghị của Tổ chức an ninh và hợp tác châu Âu (OSCE) đang diễn ra tại thủ đô Belgrade của Serbia. Đây là cuộc gặp đầu tiên giữa quan chức cấp cao hai nước sau vụ Không quân Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi máy bay Su-24 của Nga hôm 24.11.
Tuy vậy, cuộc gặp đã kết thúc mà không đạt được đột phá nào. Ông Lavrov cho biết: "Tôi đã gặp Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ theo lời đề nghị khẩn thiết của ông ấy. Nhưng tôi không nghe được điều gì mới. Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ nói lại cách tiếp cận mà tổng thống và thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ đã từng nói. Chúng tôi thì tái khẳng định những đánh giá của mình", theo TASS.
Cụ thể, Ngoại trưởng Nga vẫn kiên quyết nêu rõ lập trường của Nga như ngay từ ngày đầu xảy ra vụ việc. Nga không thể chấp nhận hành động của Thổ Nhĩ Kỳ trong việc bắn hạ máy bay Nga với khẳng định Nga không hề xâm phạm không phận Thổ Nhĩ Kỳ. Còn phía Thổ Nhĩ Kỳ vẫn nhắc đi nhắc lại rằng họ bắn máy bay Nga vì máy bay này xâm phạm không phận của họ bất chấp cảnh báo nhiều lần.
Tuy vậy, đài truyền hình quốc gia TRT của Thổ Nhĩ Kỳ dẫn lời ông Cavusoglu sau cuộc gặp ông Lavrov nói rằng giải quyết vấn đề với Nga không thể qua một cuộc gặp như vậy, nhưng cuộc gặp vừa qua rất quan trọng vì tạo sự cởi mở cho các kênh liên lạc hai bên.
Trước đó, trong cùng ngày 3.12, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã đọc bản thông điệp liên bang, trong đó tiếp tục lên án hành động Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi máy bay Nga là tội ác chiến tranh và cảnh báo sẽ chuẩn bị thêm các biện pháp trừng phạt nhằm vào nước này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.