Cuộc gặp ngoại trưởng Nga - Mỹ kết thúc, không có đột phá

13/05/2015 10:59 GMT+7

(TNO) Ngoại trưởng Mỹ John Kerry có hai cuộc gặp liên tiếp với Tổng thống Nga Vladimir Putin và Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov ngày 12.5 về vấn đề khủng hoảng ở Ukraine. Tuy nhiên, không có bước đột phá nào được tạo ra sau hơn 8 giờ hội đàm.

(TNO) Ngoại trưởng Mỹ John Kerry có hai cuộc gặp liên tiếp với Tổng thống Nga Vladimir Putin và Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov ngày 12.5 về vấn đề khủng hoảng ở Ukraine. Tuy nhiên, không có bước đột phá nào được tạo ra sau hơn 8 giờ hội đàm, theo Reuters.

Không có bước đột phá nào sau cuộc họp ngày 12.5 giữa Ngoại trưởng Mỹ, John Kerry (trái)
 và Ngoại trưởng Nga, Sergei Lavrov - Ảnh: Reuters
Trả lời báo chí sau cuộc họp, cả hai ngoại trưởng đều nhấn mạnh những điểm tích cực, mặc cho mối quan hệ Mỹ và Nga đang ở tình trạng xấu nhất kể từ thời Chiến tranh lạnh.
Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov coi việc tránh những hành động ảnh hưởng đến quan hệ lâu dài giữa Nga và Mỹ là rất cần thiết. Trong khi đó, ông John Kerry nói rằng không có cách giải quyết nào khác ngoài việc đối thoại trực tiếp nhằm đưa ra các quyết định quan trọng nhằm giải quyết tình hình tại Ukraine, Reuters cho biết.
Ông Lavrov đã nhấn mạnh trong cuộc họp rằng cuộc khủng hoảng hiện tại trong mối quan hệ giữa 2 nước không phải do lỗi của Nga, theo đài RT (Nga). Cũng theo Ngoại trưởng Nga, Moscow sẵn sàng làm việc với Washington nhưng chỉ trên mối quan hệ đối tác bình đẳng, không ép buộc.
Cuộc gặp của Ngoại trưởng Kerry với ông Lavrov và Tổng thống Putin tại khu nghỉ mát Sochi (Nga) là chuyến thăm của quan chức cấp cao nhất của Mỹ đến Nga kể từ khi cuộc khủng hoảng tại Ukraine bắt đầu vào đầu năm 2014.
Mối quan hệ Washington-Moscow xấu đi kể từ khi Nga sáp nhập bán đảo Crimea vào lãnh thổ nước này hồi tháng 3.2014. Mỹ cũng cáo buộc Nga "chống lưng" cho lực lượng nổi dậy ở miền đông Ukraine. Mỹ cho rằng Nga đã vi phạm thỏa thuận hòa bình được ký kết tại Minsk (Belarus) vào tháng 2.2015 khi không rút các vũ khí hạng nặng như hệ thống phòng không, xe tăng và pháo binh ra khỏi miền đông Ukraine.
Về phần mình, Nga bác bỏ tất cả những cáo buộc của Mỹ cũng như của Ukraine. Cuộc khủng hoảng tại Ukraine đã khiến hơn 6.100 người thiệt mạng kể từ tháng 4.2014.
Mỹ và EU đã áp đặt các lệnh trừng phạt kinh tế lên Nga sau khi nước này sáp nhập Crimea. Ngoại trưởng Kerry nói rằng các lệnh trừng phạt với Nga chỉ được dỡ bỏ khi nào tất cả các điều khoản trong hòa ước Minsk (kêu gọi rút vũ khí hạng nặng và tôn trọng biên giới Ukraine) được thực hiện tại Ukraine, theo đài RT.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.