Cuba kêu gọi đầu tư của doanh nghiệp VN

17/04/2015 16:29 GMT+7

(TNO) Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công thương) và Phòng Thương mại Cuba hôm nay 17.4 phối hợp tổ chức hội thảo kêu gọi đầu tư vào Cuba.

(TNO) Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công thương) và Phòng Thương mại Cuba hôm nay 17.4 phối hợp tổ chức hội thảo kêu gọi đầu tư vào Cuba.
Nhiều doanh nghiệp VN quan tâm đến kinh doanh, đầu tư ở Cuba - Ảnh: N.T.TâmNhiều doanh nghiệp VN quan tâm đến kinh doanh, đầu tư ở Cuba - Ảnh: N.T.Tâm
Ông Orlando Hernandez Guillen, Chủ tịch Phòng Thương mại Cuba, cho biết quốc gia này đặc biệt ưu tiên VN trong quá trình phát triển thương mại và đầu tư, được thể hiện thông qua nhiều thỏa thuận cấp cao giữa hai nước.
Cuba có chính sách thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) từ những năm 80 của thế kỷ trước nhưng trước tình hình mới, vào năm ngoái, Cuba đã ban hành Luật đầu tư sửa đổi.
“Chúng tôi mới xây dựng và công bố danh mục 246 dự án kêu gọi đầu tư trong nhiều lĩnh vực với tổng vốn 8,7 tỉ USD để nhà đầu tư biết được nhu cầu của Cuba. Tuy nhiên, nhà đầu tư có thể đề xuất dự án nằm ngoài danh mục này. Đối với VN, chúng tôi chú trọng kêu gọi đầu tư vào lĩnh vực chế biến lương thực thực phẩm, sản xuất nông nghiệp, thăm dò khai thác dầu khí, du lịch, dịch vụ công… Mỗi năm, Cuba dành 2 tỉ USD để nhập khẩu các sản phẩm nông nghiệp, lương thực thực phẩm nên là cơ hội của các nhà đầu tư VN”, ông Guillen phát biểu.
Trong danh mục dự án nói trên, lĩnh vực du lịch chiếm nhiều nhất với 156 dự án.
Cuba vẫn là nước thuộc thế giới thứ ba, nhưng Chủ tịch Phòng Thương mại Cuba cam kết rằng với Luật đầu tư mới, quốc gia này sẽ đảm bảo về tài sản của nhà đầu tư nước ngoài, cá nhân làm ăn ở đây hoàn toàn được tự do chuyển các khoản lãi về nước của mình; ưu đãi thuế cho nhà đầu tư bằng hoặc thấp hơn các nước trong khu vực; thuế nhập khẩu máy móc, vật tư để sản xuất của nhà đầu tư vào Cuba có thuế suất bằng 0… Ngoài ra, Cuba cũng giảm thời gian cấp phép cho nhà đầu tư nước ngoài trong vòng 60 ngày sau khi nhận hồ sơ.
Tại hội thảo, phía Cuba cũng giới thiệu Đặc khu phát triển Mariel được thành lập vào năm 2013, được xem là có vị trí thuận lợi trong trục thương mại hàng hóa quốc tế bằng đường biển. Mariel được chia thành 11 khu vực rộng lớn để thu hút đầu tư nước ngoài trong lĩnh vực công nghiệp và hậu cần. Doanh nghiệp đầu tư vào đây được miễn nhiều loại thuế như thuế lợi tức trong suốt 10 năm đầu và có thể gia hạn trong trường hợp đặc biệt; thuế doanh thu, thuế dịch vụ miễn trong năm đầu tiên… Hiện đã có một số doanh nghiệp VN xúc tiến đầu tư dự án vào đây. Mariel là khu công nghiệp đầu tiên của Cuba, từ đây hàng hóa thuận lợi vào các nước châu Mỹ Latin và Mỹ.
Bà Bùi Thị Thanh An, Phó cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại, cho biết doanh nghiệp VN đang đầu tư vào Cuba có các dự án như xây dựng khách sạn 5 sao và sân golf, dự án của Petro Vietnam… Bên cạnh đầu tư, thương mại cũng được doanh nghiệp VN chú trọng thiết lập với đối tác Cuba. Năm 2014, VN xuất khẩu 206 triệu USD hàng hóa vào Cuba, chủ yếu là các mặt hàng gạo, dệt may… và nhập 1 triệu USD hàng của nước này, lớn nhất là dược phẩm và thực phẩm chức năng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.