Cử tri TP.HCM yêu cầu Quốc hội xử lý nhiều vấn đề 'nóng'

19/05/2015 19:40 GMT+7

(TNO) Ngày 19.5, Đoàn đại biểu Quốc hội đã có báo cáo gửi Ủy ban Thường vụ Quốc hội về ý kiến phản ánh, yêu cầu của cử tri TP.HCM tại kỳ họp Quốc hội lần thứ 9, khóa 13, dự kiến khai mạc vào ngày mai (20.5).

(TNO) Ngày 19.5, Đoàn đại biểu Quốc hội đã có báo cáo gửi Ủy ban Thường vụ Quốc hội về ý kiến phản ánh, yêu cầu của cử tri TP.HCM tại kỳ họp Quốc hội lần thứ 9, khóa 13, dự kiến khai mạc vào ngày mai (20.5).

 Chủ tịch nước Trương Tấn Sang tiếp xúc cử tri TP.HCM
 Cử tri TP.HCM nêu kiến nghị tại buổi tiếp xúc với Chủ tịch nước Trương Tấn Sang trước mỗi kỳ họp - Ảnh: Diệp Đức Minh
Theo đó, các cử tri đề nghị các đại biểu Quốc hội cần phát huy hơn nữa trách nhiệm của mình, tích cực tham gia đóng góp, phát biểu ý kiến nhằm chuyển tải những tâm tư, nguyện vọng chính đáng của cử tri đến diễn đàn Quốc hội tại kỳ họp.
Cử tri TP.HCM cũng yêu cầu Quốc hội xử lý nhiều vấn đề “nóng”. Cụ thể, Quốc hội cần tăng cường công tác giám sát tối cao các vấn đề bức xúc nổi lên trong đời sống xã hội như về công tác phòng chống tham nhũng, lãng phí; việc giải quyết đơn thư khiếu nại, khiếu kiện của công dân; vấn đề về nợ công, việc xây dựng các công trình xây dựng hạ tầng cơ sở phục vụ đời sống người dân..., trong đó làm rõ trách nhiệm tập thể, cá nhân người đứng đầu cơ quan tổ chức khi để xảy ra sai phạm.
Cử tri lo lắng trước tình hình kinh tế của đất nước còn nhiều khó khăn và phát triển chưa bền vững; tình hình nợ công và bội chi ngân sách nhà nước, nợ xấu cao như hiện nay. Cử tri yêu cầu Quốc hội, Chính phủ tiếp tục nghiên cứu các giải pháp phát triển nền kinh tế một cách căn cơ; đồng thời tăng cường kiểm tra, giám sát các trường hợp sử dụng nợ công lãng phí, không hiệu quả, xác định trách nhiệm cụ thể cho cá nhân, tổ chức nếu có sai phạm và thông tin cho cử tri được biết.
Cử tri TP.HCM cũng đề nghị Quốc hội cần có Nghị quyết về đào tạo bồi dưỡng các cán bộ quản lý giáo dục vì đây là vấn đề then chốt để đổi mới giáo dục; các chính sách về giáo dục cần cân bằng được giữa dạy chữ và dạy người.
Bày tỏ lo lắng trước tình trạng bạo lực trong học đường xảy ra ngày càng nhiều, gây tác động tiêu cực đến tâm lý người dân, cử tri đề nghị ngành giáo dục cần quan tâm xem việc giáo dục đạo đức, đào tạo con người là quan trọng và phải được chú trọng từ bậc tiểu học để tạo ra các thế hệ tốt cho tương lai.
Cử tri TP.HCM cho rằng nạn tham nhũng là lực cản rất lớn trong quá trình phát triển đất nước gây ảnh hưởng đến lòng tin của nhân dân.
Do đó, cử tri đề nghị khi phát hiện tham nhũng, cần kiên quyết xử lý để nâng cao hiệu quả trong công tác phòng chống tham nhũng; đồng thời cần có cơ chế bảo vệ người đấu tranh chống tham nhũng, tiêu cực.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.