Cư dân Phú Quốc chủ động nguồn rau xanh phục vụ tết

10/02/2015 09:39 GMT+7

Từ chỗ thiếu thốn quanh năm, giờ đây nông dân ở Phú Quốc (Kiên Giang) đã có những vườn rau xanh tốt đủ phục vụ nhu cầu của cư dân trên đảo.

Từ chỗ thiếu thốn quanh năm, giờ đây nông dân ở Phú Quốc (Kiên Giang) đã có những vườn rau xanh tốt đủ phục vụ nhu cầu của cư dân trên đảo.

Nông dân Phú Quốc chăm sóc khổ qua bán tếtNông dân Phú Quốc chăm sóc khổ qua bán tết
Theo ông Lê Đình Quảng, Chủ tịch Hội Nông dân H.Phú Quốc, trước đây nguồn rau xanh phục vụ cho người trên đảo rất thiếu, nhất là dịp tết, phải mang từ đất liền ra. Vì vậy, nhiều nông dân ở thị trấn An Thới và xã Cửa Dương đã thử nghiệm trồng rau xanh nhưng gặp nhiều khó khăn do thiếu nước tưới. Sau thời gian trồng, bà con nông dân dần học hỏi, rút kinh nghiệm và đến nay đã trồng được nhiều loại rau phục vụ người dân địa phương và tình trạng thiếu rau xanh những ngày tết đã không còn.
“Đến nay, ở 2 địa phương này có khoảng 20 ha trồng rau màu, nhưng chủ yếu tập trung ở xã Cửa Dương, vì nơi đây đất đai phù hợp, nguồn nước tưới tiêu cũng khá thuận lợi”, ông Quảng nói.
Sau nhiều năm sản xuất, những người trồng rau trên đảo Phú Quốc đã rút ra được nhiều kinh nghiệm để chủ động xuống giống rau màu tết như các loại cải ngọt, rau muống, tần ô, dền, xà lách… được trồng trước tết từ 25 - 30 ngày; các loại bí xanh, bầu, khổ qua thì từ 40 - 45 ngày.
Chị Đỗ Thị Lệ Diễm (ngụ ấp Cây Thông Ngoài, xã Cửa Dương) cho biết 3.000 m2 rau của gia đình chị mỗi tháng cho thu nhập từ 6 - 8 triệu đồng. Riêng tháng trồng rau phục vụ tết, gia đình chị có thu nhập từ 10 - 15 triệu đồng.
Gia đình chị Hoàng Thị Duệ (ngụ tổ 4, ấp Cây Thông Ngoài) có 3.000 m2 đất trồng húng quế, bí xanh và khổ qua. Ngày nào chị cũng kiểm tra thật kỹ sâu bệnh và tưới tiêu 2 lần. “Quá trình bón phân cho rau cũng được gia đình tôi thực hiện theo hướng dẫn của cán bộ khuyến nông để bảo đảm rau tốt, an toàn cho bà con sử dụng trong dịp tết”, chị Duệ cho biết thêm.
Ngoài nông dân, từ năm 2009, Công ty CP nông trại sinh thái (Ecofarm) cũng đầu tư 6,5 ha trồng rau tại ấp Suối Cát (xã Cửa Dương) để cung cấp mỗi ngày hơn 800 kg rau cho dân trên đảo. Nhờ có hệ thống nhà lưới diện tích 4.200 m2, thiết bị tưới nhỏ giọt tiết kiệm nước nhưng vẫn đảm bảo độ ẩm cho rau phát triển nên các loại rau do công ty sản xuất đều không sử dụng thuốc hóa học, an toàn cho người sử dụng. Riêng tết này, công ty dự kiến sẽ cung ứng mỗi ngày hơn 1 tấn rau xanh ra thị trường.
Việc người dân Phú Quốc chủ động trồng rau màu phục vụ tết không chỉ góp phần tăng thêm thu nhập, mà còn bảo đảm nguồn rau xanh tại chỗ, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng, cải thiện chất lượng bữa ăn hằng ngày.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.