Công trình 3 tầng 'mọc' ở chùa Hương

12/11/2015 09:31 GMT+7

Ngày 10.11, đoàn kiểm tra của Sở VH-TT TP.Hà Nội đã tiến hành kiểm tra và lập biên bản vi phạm đối với công trình xây dựng Hương nghiêm pháp đường - chùa Thiên Trù thuộc khu di tích Hương Sơn (còn gọi là chùa Hương).

Ngày 10.11, đoàn kiểm tra của Sở VH-TT TP.Hà Nội đã tiến hành kiểm tra và lập biên bản vi phạm đối với công trình xây dựng Hương nghiêm pháp đường - chùa Thiên Trù thuộc khu di tích Hương Sơn (còn gọi là chùa Hương). 

Tòa Hương nghiêm pháp đường có diện tích mặt bằng 400 m2, hoàn thành 2 năm mà nhà quản lý không biết - Ảnh: Hà NguyễnTòa Hương nghiêm pháp đường có diện tích mặt bằng 400 m2, hoàn thành 2 năm mà nhà quản lý không biết - Ảnh: Hà Nguyễn
Nhà xây xong 2 năm đoàn kiểm tra mới đến
Hạng mục này đối diện với bảo tháp Chân Tịnh, theo đồ hình Mandala, hai tầng mái. Công trình được xây với công năng sử dụng gồm nhà ăn, nhà khách của nhà chùa.
Theo biên bản kiểm tra, hạng mục này trước kia thuộc quyền quản lý của Công ty du lịch và Công ty thắng cảnh Hà Tây, được xây dựng vào năm 1970. Đến năm 2000, UBND tỉnh Hà Tây đã chỉ đạo bàn giao lại cho nhà chùa quản lý.
Khi bàn giao 2 dãy nhà xuống cấp nghiêm trọng để bảo đảm sinh hoạt của nhà chùa và phật tử, năm 2011 nhà chùa có văn bản đề nghị UBND H.Mỹ Đức, Hà Nội cho Ban xây dựng chùa Hương được phép tu bổ tôn tạo, và đã được sự nhất trí của UBND H.Mỹ Đức. Năm 2011, Ban xây dựng chùa Hương khởi công và đến năm 2013 hoàn thành. Như vậy, tòa nhà cao 3 tầng này đã tồn tại tới 2 năm, Sở VH-TT TP.Hà Nội mới biết đến và kiểm tra.
Đoàn kiểm tra cho rằng huyện đã nhất trí và cấp phép cho việc xây dựng. Tuy nhiên, vấn đề một di tích cấp quốc gia như chùa Hương thì huyện không đủ thẩm quyền để cấp phép xây dựng trong vùng lõi.
Theo điều 32 luật sửa đổi bổ sung luật Di sản, việc xây dựng này cần được sự đồng ý bằng văn bản của Bộ trưởng Bộ VH-TT-DL. “Chùa Hương Tích và khu vực Hương Sơn đã được xếp hạng cấp quốc gia năm 1962. Mọi việc xây dựng trong di tích đều phải được sự đồng ý của cấp có thẩm quyền. Đề nghị Ban xây dựng chùa Hương, Ban Quản lý khu di tích thắng cảnh Hương Sơn hoàn thiện thủ tục theo quy định”, biên bản kiểm tra ghi nhận yêu cầu của đoàn kiểm tra như vậy.
Trong khi đó, điều 32 của luật sửa đổi bổ sung luật Di sản đã nêu rõ: “Việc xây dựng công trình quy định tại khoản này (khu vực bảo vệ 1 và 2 của di tích) không được làm ảnh hưởng đến yếu tố gốc cấu thành di tích, cảnh quan thiên nhiên và môi trường - sinh thái của di tích”.
Như thế nào là “hoàn thiện thủ tục theo quy định”? Dư luận có quyền lo ngại rằng, liệu trường hợp này có rơi vào tình trạng làm sai rồi phạt cho tồn tại?
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.