Công nhân phải không ngừng tự học và sáng tạo

13/05/2017 10:02 GMT+7

Làm thế nào để phát huy người giỏi? Cần phải trang bị những gì để hội nhập? Cần trả công tương xứng để kích thích người lao động... là những vấn đề “nóng” được đặt ra tại một buổi tọa đàm dành cho thanh niên công nhân.

60 thợ trẻ giỏi tiêu biểu trên cả nước đã tham gia buổi tọa đàm “Phát huy vai trò thanh niên công nhân trong phát triển kinh tế - xã hội và hội nhập quốc tế”, do T.Ư Đoàn tổ chức vào chiều 12.5 tại TP.HCM.
Tham dự và chủ trì tọa đàm có Bí thư T.Ư Đoàn Nguyễn Anh Tuấn, Phó trưởng ban Dân vận T.Ư Hà Ngọc Anh, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Dạy nghề (Bộ LĐ-TB-XH) Cao Văn Sâm, Phó chủ tịch Tổng LĐLĐ VN Trần Văn Thuật, Phó chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thị Thu.
Để người giỏi có mức lương xứng đáng
Trong doanh nghiệp có nhiều người rất giỏi. Có những người tự đàm phán và lấy được hợp đồng, nhưng lương của họ lại như người khác, khiến họ không có động lực làm việc
Trương Văn Làm việc tại Tổng công ty nông nghiệp Sài Gòn
Là người đầu tiên phát biểu, anh Trương Văn (làm việc tại Tổng công ty nông nghiệp Sài Gòn) tâm tư: “Tôi thấy nhiều sinh viên ra trường không có việc làm, sự gắn kết giữa đào tạo và doanh nghiệp chưa cao, dẫn đến tình trạng nhảy việc và nghỉ việc. Đặc biệt, hiện tại trong doanh nghiệp có nhiều người rất giỏi. Có những người tự đàm phán và lấy được hợp đồng, nhưng lương của họ lại như người khác, khiến họ không có động lực làm việc. Một người có sáng kiến cải tiến cho đơn vị, nhưng phải về xin tiền của gia đình để làm. Tôi mong muốn có cơ chế nào đó để những người giỏi có mức lương xứng đáng”.
Đồng cảm với anh Văn, anh Lê Quang Bình (Đoàn khối Bộ Xây dựng) cho rằng có những sáng kiến của thanh niên công nhân làm lợi hàng trăm tỉ đồng cho đơn vị nhưng thuở ban đầu cũng do các bạn tự thân. Vì vậy, Đoàn phải có tham mưu như thế nào để lãnh đạo đơn vị biết được để tìm ra, phát triển và có thể làm chủ công nghệ từ chính những sáng kiến của công nhân.
“Lao động trẻ là nội dung rất quan trọng trong hội nhập kinh tế quốc tế. Chúng ta đang có lực lượng vàng, trẻ hóa và đông, tại sao không nắm bắt để phát triển đất nước? Chúng ta thường nghe câu nói không được vui là: “VN có lực lượng lao động dồi dào, nhưng chất lượng thấp”. Chính vì thế, làm thế nào để có được lực lượng lao động dồi dào và chất lượng cao mới là điều đáng quan tâm”, anh Lê Quang Bình đặt vấn đề.
Tham gia tọa đàm, ông Cao Văn Sâm, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Dạy nghề (Bộ LĐ-TB-XH), cho rằng những băn khoăn cung và cầu trong đào tạo nguồn nhân lực chưa đáp ứng được các yêu cầu trong thanh niên như trên là “rất đúng”.
Ông Sâm lý giải: “Trước hết, dự báo cung - cầu của chúng ta có làm nhưng chưa tốt, đặc biệt chất lượng dự báo cung - cầu trong đào tạo chưa tốt. Cho nên cơ cấu đào tạo nguồn nhân lực chưa phù hợp với cơ cấu sử dụng nguồn nhân lực”.
Về vấn đề lương bổng chưa tương xứng, ông Sâm cho hay: “Chính sách chung là khuyến khích những người có nhân lực, có tài, có sự trả lương, trả công tương xứng để kích thích người lao động”.

tin liên quan

320 suất học bổng nghề dành cho công nhân
Ngày 27.4, Trung tâm hỗ trợ thanh niên công nhân TP.HCM phối hợp với Liên đoàn Lao động, tổ chức Đoàn ở nhiều quận, huyện và một số doanh nghiệp ký kết thực hiện chương trình “Chung sức đồng hành cùng thanh niên công nhân thành phố”.
Công nhân Nguyễn Tuấn Phong, ngụ tại TP.HCM, cho rằng hành trang mỗi công nhân cần trang bị trong thời kỳ hội nhập là: có lý tưởng sống (sống có ích, trách nhiệm với bản thân, gia đình và xã hội), các kỹ năng mềm và nâng cao kiến thức (trình độ chuyên môn, tay nghề, xây dựng được tác phong công nghiệp). Đây chính là “kiềng ba chân” để phát triển bản thân và góp phần phát triển đất nước.
Đáp ứng cuộc cách mạng 4.0
Ông Hà Ngọc Anh, Phó trưởng ban Dân vận T.Ư, nhắn nhủ: “Các bạn trẻ không nên có tư duy cứ phải vào cơ quan nhà nước làm việc, vì đã có sự bình đẳng giữa lao động trong doanh nghiệp nhà nước với lao động ở doanh nghiệp tư nhân. Bằng tài trí, năng lực của mình, các bạn có thể đứng ra lập những doanh nghiệp để giải quyết việc làm cho chính mình và các bạn”
Đứng ở góc độ học sinh, Nguyễn Thuận Hải, Trường trung cấp Nghề kỹ thuật công nghệ Hùng Vương TP.HCM, nêu ý kiến: “Tôi mong Đoàn tổ chức nhiều hơn các lớp đào tạo kỹ năng mềm, vì cảm nhận của tôi là chúng ta không tự tin như các bạn nước ngoài. Bản thân tôi từng là thí sinh thi tay nghề ASEAN nhưng gặp hạn chế về ngoại ngữ nên không thể giao lưu, học hỏi. Do đó, cần trang bị ngoại ngữ, kỹ năng nghề nghiệp và cập nhật những công nghệ mới”.
Theo bà Nguyễn Thị Thu, Phó chủ tịch UBND TP.HCM, để phát huy được vai trò thanh niên công nhân hiện nay thì phải làm sao cho họ hiểu được ý nghĩa của cuộc cách mạng 4.0. Các ngành nghề như da giày, lắp ráp ô tô... trong tương lai sẽ được robot thay thế sức lao động tay chân của con người.
Bà Thu nói: “Thanh niên công nhân phải có ý thức tự học để nâng cao tay nghề. Sinh viên, học sinh chọn nghề cho phù hợp để tránh học xong không có việc làm. Hiện nay có sự mâu thuẫn trong tư duy là xã hội khuyến khích học nghề, nhưng trong thực tế khi tuyển dụng lại coi trọng bằng đại học. Điều này đi ngược với xu hướng nhiều nước”.

tin liên quan

Giúp thanh niên khởi nghiệp
Rất nhiều ý kiến cho rằng Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ 11 cần đề ra những quyết sách hỗ trợ đoàn viên, thanh niên phát triển đồng thời đẩy mạnh các hoạt động giúp thanh niên khởi nghiệp...
Bà Thu thẳng thắn chỉ ra 2 hạn chế chính của thanh niên công nhân hiện nay là ý thức kỷ luật lao động chưa cao và kỹ năng làm việc nhóm kém.
Bí thư T.Ư Đoàn Nguyễn Anh Tuấn đúc kết: “Thanh niên công nhân ai cũng có ước mơ, hoài bão cống hiến cho sự phát triển của đất nước. Các bạn mong muốn có môi trường, chế độ chính sách phúc lợi nhiều hơn. Muốn vậy, mỗi thanh niên công nhân phải lao động nhiều hơn, sáng kiến nhiều hơn. Trước tình hình mới của đất nước, các bạn phải có hành động đúng, nhanh để đáp ứng, nếu không sẽ bị tụt hậu”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.