Windows đón sinh nhật thứ 35 với hệ sinh thái hơn 1 tỉ thiết bị

22/11/2020 08:15 GMT+7

Windows 1.0 được Microsoft phát hành lần đầu tiên vào ngày 20.11.1985, kể từ đó thế giới đã có nhiều biến động nhưng chúng ta vẫn chứng kiến sự thống trị của hệ điều hành máy tính này.

Sẽ thật không quá lời khi nói rằng Windows của Microsoft là một trong những phần mềm phổ biến và nổi tiếng nhất thế giới từ trước đến nay. Dù có yêu thích hay không thì gần như bạn đã có dịp trải qua ít nhất một trong số những phiên bản Windows mà Microsoft tung ra thị trường dành cho máy tính cá nhân. Nên có lẽ cũng cần phải nhắc bạn rằng hôm 20.10 là dịp sinh nhật 35 tuổi của một sự khởi đầu kéo theo nhiều thay đổi của thế giới điện toán và người dùng cuối.
Theo Engadget, dù có thể bạn không ấn tượng với phiên bản Windows đầu tiên ra mắt năm 1985, thậm chí nó còn bị các nhà phê bình chỉ trích vì thực ra Windows 1.0 không hẳn là một hệ điều hành, đơn giản nó là một giao diện người dùng (GUI) phong phú hơn trên MS-DOS. Nhưng may mắn thay, Windows đã dần trưởng thành vững chắc và đã trải qua một chặng đường dài kể từ những khởi đầu khiêm tốn đó. Sự trưởng thành và khởi sắc của Windows thực sự bắt đầu đến từ Windows 95 và Windows XP, trước khi trải qua những bản Windows mờ nhạt như Vista, Windows ME hay WIndows 8.
Dù không phải bản Windows nào cũng thành công, nhưng với hơn 1 tỉ thiết bị hiện đang chạy Windows 10, hệ điều hành của Microsoft vẫn là nền tảng máy tính cá nhân thống trị gần như tuyệt đối. Chắc chắn, di động có thể là tương lai với hơn 2 tỉ thiết bị Android đang hoạt động và con số iPhone không nhỏ đang được người dùng yêu thích, nhưng máy tính truyền thống vẫn có chỗ đứng - nhất là khi Apple vừa chính thức quay lại với những nỗ lực vượt bậc thông qua việc phát hành các máy tính Mac sử dụng chip M1 tự sản xuất trên kiến trúc ARM.
Tạm bỏ qua những âu lo canh cánh trước đà thăng tiến của chip M1 và máy tính MacOS, Windows có lẽ vẫn sẽ là nền tảng thống trị trong nhiều năm tới.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.