Mỹ bỏ phiếu thúc đẩy đề xuất cấm thiết bị Huawei, ZTE

18/06/2021 13:52 GMT+7

Dựa trên các quy tắc đề xuất đã giành được sự chấp thuận ban đầu, Mỹ cũng có thể thu hồi giấy phép thiết bị đã cấp cho các công ty Trung Quốc trước đây.

Theo Reuters, Ủy ban Truyền thông Liên bang Mỹ (FCC) hôm 17.6 bỏ phiếu nhất trí thúc đẩy kế hoạch cấm phê duyệt thiết bị được sử dụng trong mạng viễn thông của Mỹ từ các công ty Trung Quốc bị coi là mối đe dọa an ninh quốc gia như Huawei và ZTE.
“Chúng tôi đã để cơ hội mở cho việc sử dụng thiết bị Huawei và các thiết bị Trung Quốc khác tại Mỹ thông qua quy trình cấp phép thiết bị. Bây giờ chúng tôi đề xuất ngưng điều đó lại”, quyền Chủ tịch FCC Jessica Rosenworcel nói, đồng thời nhấn mạnh biện pháp mới sẽ “loại trừ thiết bị không đáng tin cậy” ra khỏi mạng truyền thông của Mỹ, cũng như nghiêm cấm mọi sự cho phép trong tương lai đối với các thiết bị thông tin liên lạc được coi là có nguy cơ không thể chấp nhận được đối với an ninh quốc gia.
Theo Ủy viên FCC Brendan Carr, FCC đã phê duyệt hơn 3.000 hồ sơ đăng ký thiết bị từ Huawei kể từ năm 2018. Tháng 3.2021, FCC đã chỉ định năm công ty Trung Quốc là mối đe dọa đối với an ninh quốc gia theo luật năm 2019 nhằm bảo vệ các mạng truyền thông của Mỹ. Ngoài hai hãng công nghệ được chỉ định ban đầu là Huawei và ZTE, có ba công ty khác cũng bị ảnh hưởng là Hytera Communications Corp, Hangzhou Hikvision Digital Technology Co và Zhejiang Dahua Technology Co.

HarmonyOS ra mắt, Huawei liệu có thăng hoa trong cuộc sống không Android?

Trước động thái mới của FCC, một nhóm nhà lập pháp Mỹ bao gồm thượng nghị sĩ đảng Dân chủ Ed Markey và thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa Marco Rubio đã lên tiếng ca ngợi, nói rằng nó phản ánh mục tiêu của luật pháp lưỡng đảng.
Trong khi đó, người phát ngôn của Huawei nói bản sửa đổi của FCC là “không hợp lý và trừng phạt không cần thiết”. Hãng viễn thông Trung Quốc cho rằng “việc chặn mua thiết bị dựa trên phán đoán liên quan đến quốc gia xuất xứ hoặc thương hiệu là phân biệt đối xử và không có tác dụng bảo vệ tính toàn vẹn mạng lưới truyền thông hoặc chuỗi cung ứng của Mỹ”.
Theo Reuters, FCC đã hoàn thiện bộ quy tắc yêu cầu các nhà mạng có thiết bị của Huawei và ZTE phải “tách và thay thế” thiết bị. Cơ quan này cũng đề xuất chương trình bồi hoàn và đã được các nhà lập pháp Mỹ phê duyệt 1,9 tỉ USD tiền tài trợ hồi cuối năm ngoái. FCC sẽ bỏ phiếu vào tháng 7.2021 để hoàn thiện các quy tắc giám sát quỹ bồi hoàn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.