Android có nhiều phần mềm độc hại hơn iOS gấp 47 lần

Thành Luân
Thành Luân
18/06/2021 11:30 GMT+7

CEO Tim Cook của Apple đã lên tiếng phản đối việc cho phép tải các ứng dụng bên thứ ba ngoài App Store lên iPhone - điều mà theo ông là lý do khiến Android có nhiều phần mềm độc hại hơn iOS.

Theo Android Authority, giải thích cho sự phản đối của mình, ông Cook cho biết, “Cài đặt ứng dụng ngoài sẽ phá hủy tính bảo mật của iPhone và rất nhiều sáng kiến về quyền riêng tư mà chúng tôi đã xây dựng trong App Store, nơi chúng tôi có các nhãn đánh giá về quyền riêng tư và tính minh bạch theo dõi ứng dụng, nơi nó buộc mọi người phải xin phép theo dõi trên các ứng dụng. Những thứ này sẽ không tồn tại nữa ngoại trừ người dùng phải ở trong hệ sinh thái của chúng tôi. Tôi thực sự lo lắng sâu sắc về quyền riêng tư và bảo mật”.
Mặc dù không có trích dẫn nguồn gốc cho tuyên bố của mình nhưng ông Cook cho rằng Android có số phần mềm độc hại nhiều hơn 47 lần so với iOS. Có lẽ điều này bắt nguồn từ báo cáo vào năm 2019 của Nokia cho biết Android chịu trách nhiệm cho 47% các trường hợp lây nhiễm phần mềm độc hại được phát hiện so với dưới 1% từ iPhone. Tuy nhiên, tỷ lệ lây nhiễm phần mềm độc hại được phát hiện trên Android đã giảm xuống 26,6% trong báo cáo năm 2020, khi mà iPhone tăng lên 1,7%. Vì vậy, con số trích dẫn của Cook có lẽ không chính xác nếu ông dựa vào báo cáo của Nokia.
Ông Cook cũng nói thêm, “Chúng tôi đã thiết kế iOS theo cách có một App Store và tất cả các ứng dụng đều được xem xét trước khi xuất hiện trên cửa hàng”.
Được biết, các tác nhân độc hại có xu hướng nhắm mục tiêu vào các nền tảng phổ biến nhất, trong đó Android là nền tảng hệ điều hành smartphone lớn nhất trên toàn cầu. Mặc dù có môi trường mở nhưng điện thoại Android hiện nay cũng bắt đầu quan tâm hơn đến việc cài đặt ứng dụng ngoài. Khi người dùng muốn tải một ứng dụng ngoài lên thiết bị của mình sẽ nhận được cảnh báo về tập tin APK đó có thể gây hại. Đối với người dùng iPhone, họ sẽ phải vượt qua nhiều rào cản hơn nên ít bị phần mềm độc hại tấn công hơn.
Washington Post gần đây cho biết 2% trong số 1.000 ứng dụng có doanh thu hàng đầu trên App Store là lừa đảo. Chưa hết, một báo cáo khác cho thấy 2.500 ứng dụng trên App Store cũng được phát hiện gần đây có chứa phần mềm độc hại, với hơn 120 triệu khách hàng đã tải xuống các ứng dụng bị nhiễm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.