Xu hướng Wi-Fi Calling sẽ bùng nổ

18/05/2015 08:15 GMT+7

(TNO) Ý tưởng đằng sau Wi-Fi Calling là giảm số phút cuộc gọi và tin nhắn văn bản mà bạn sẽ sử dụng mỗi tháng bởi các cuộc gọi và nhắn tin văn bản qua Wi-Fi sẽ không bao giờ ảnh hưởng đến chi phí sử dụng điện thoại thông thường.

(TNO) Ý tưởng đằng sau Wi-Fi Calling là giảm số phút cuộc gọi và tin nhắn văn bản mà bạn sẽ sử dụng mỗi tháng bởi các cuộc gọi và nhắn tin văn bản qua Wi-Fi sẽ không bao giờ ảnh hưởng đến chi phí sử dụng điện thoại thông thường.

Wi-Fi Calling bắt đầu được chú ý khi Apple công bố iOS 8
Để hiểu rõ hơn về Wi-Fi Calling, trang công nghệ pocket-lint đã đưa ra một số thông tin cho người sử dụng tham khảo.

Đôi điều về Wi-Fi Calling

Wi-Fi Calling là một tính năng miễn phí, cho phép bạn gửi và nhận các cuộc gọi, thậm chí cả tin nhắn văn bản, qua mạng Wi-Fi thay vì một mạng di động truyền thống. Đó là một tính năng tiện dụng, đặc biệt trong những nơi có tín hiệu di động kém, bởi vì nó cho phép bạn tận dụng lợi thế của các điểm hotspot để mở kết nối.

Cụ thể hơn, với Wi-Fi Calling, các gói dữ liệu di động của một cuộc gọi điện thoại hoặc tin nhắn văn bản được chuyển qua mạng internet từ thiết bị di động, sử dụng các dịch vụ với tốc độ dữ liệu được đánh giá là cao hơn so với kết nối di động, rồi chuyển đến thiết bị nhận qua tín hiệu di động.

Chưa có ứng dụng nào được xem là Wi-Fi Calling

Một số ứng dụng phổ biến hiện nay, bao gồm những ứng dụng messenger như WhatsApp, Skype hay thậm chí cả những ứng dụng từ các nhà mạng, cho phép bạn gửi và nhận các cuộc gọi/tin nhắn qua mạng Wi-Fi, nhưng hầu hết trong số các ứng dụng này không cung cấp tính năng Wi-Fi Calling, mà chỉ là cách làm việc tương tự.

Bởi lẽ, khi sử dụng một ứng dụng như WhatsApp, tất cả các hoạt động sử dụng Wi-Fi của bạn giữ đúng phạm vi của ứng dụng, nghĩa là bạn sẽ cần phải sử dụng WhatsApp để thực hiện, và quay số điện thoại thông thường cho bất kỳ cuộc gọi nhỡ hay nhắn tin văn bản. Điều đó có thể khiến người dùng cảm thấy bị phiền nhiễu.

Nhưng đó không phải là sự khác biệt đáng kể duy nhất. Một số ứng dụng (như Google Hangouts, Skype...) sử dụng tính năng chuyển tiếp cuộc gọi hoặc một giao diện dựa trên internet, do đó sẽ không kết nối với số điện thoại thực tế của bạn. Trong khi đó, Wi-Fi Calling trực tiếp gửi các gói tin di động (bằng cách sử dụng internet thay vì các tháp di động) đến mạng lưới của nhà cung cấp di động, nên bạn có thể giữ và sử dụng số điện thoại của mình.

Điều xảy ra khi ngắt kết nối từ Wi-Fi

Nhược điểm lớn với Wi-Fi Calling là các cuộc gọi điện thoại không thể chuyển trở lại mạng di động khi bắt đầu thực hiện cuộc gọi với một hotspot. Vì vậy, nếu bạn bắt đầu một cuộc gọi với mạng Wi-Fi, nhưng sau đó đi lang thang ra khỏi phạm vi của mạng đó, mạng điện thoại sẽ không thể nhận cuộc gọi được nữa, có nghĩa cuộc gọi của bạn sẽ bị ngắt kết nối.
 
Khi thực hiện Wi-Fi Calling sẽ thấy biểu tượng Wi-Fi xuất hiện bên cạnh tên nhà cung cấp
Dự án Project Fi của Google hy vọng sẽ thay đổi tất cả, nó sẽ giữ cho bạn một kết nối thông minh bằng cách xác định nếu bạn đang di chuyển sẽ tự động kết nối bạn với mạng nhanh nhất, chẳng hạn như một hotspot Wi-Fi đang mở, hoặc một đối tác mạng 4G LTE. Và theo Google, các dữ liệu của bạn sẽ được mã hóa một cách an toàn khi thực hiện điều này.

Nhà mạng EE tại Anh mới đây cũng cho biết, họ đang nghiên cứu phát triển cách để chuyển tiếp giữa các cuộc gọi mạng di động và Wi-Fi hotspot thông qua phương thức có tên VoLTE (voice over LTE), dự kiến ra mắt vào cuối năm nay.

Ngoài những thông tin trên, Wi-Fi Calling yêu cầu thêm hai điều: một thiết bị hỗ trợ tính năng này, và một mạng lưới có khả năng xử lý. Hiện tại chỉ có một số ít nhà mạng cho phép Wi-Fi Calling, trong đó Anh và Mỹ là hai trong số các quốc gia quan tâm đến công nghệ này.

Những thiết bị hỗ trợ Wi-Fi Calling

Dưới đây là một danh sách các thiết bị hiện đang hỗ trợ Wi-Fi Calling, và mỗi thiết bị có cách kích hoạt tính năng khác nhau mà bạn có thể tham khảo trên website của họ.
Trên thị trường hiện nay chỉ có một số ít thiết bị hỗ trợ Wi-Fi Calling
 - Nhà mạng EE (Anh) có iPhone 5S, iPhone 5C, iPhone 6, iPhone 6 Plus, Samsung Galaxy S5, Samsung Galaxy S6, Samsung Galaxy S6 Edge và Microsoft Lumia 640.

- Nhà mạng T-Mobile (Mỹ) hứa hẹn hỗ trợ Wi-Fi Calling cho tất cả các thiết bị mình phân phối.

- Nhà mạng Sprint (Mỹ) có iPhone 5C, iPhone 5S, iPhone 6 và iPhone 6 Plus.

Cách bật tính năng Wi-Fi Calling

Điện thoại của bạn sẽ đi kèm một hướng dẫn và giải thích cách thiết lập Wi-Fi Calling, nhưng bạn chỉ có thể truy cập vào trang web của nhà cung cấp để xem từng bước trong hướng dẫn. Hầu hết những gì người dùng cần làm là truy cập vào phần Settings, sau đó thông báo cho nhà mạng biết kế hoạch của bạn trong việc sử dụng Wi-Fi Calling.

Khi đã thiết lập, bạn có thể sử dụng điện thoại như bình thường, và sẽ thấy một biểu tượng mới ở phía trên cùng của điện thoại khi sử dụng Wi-Fi Calling. Về phía bên kia, thiết bị nhận không cần phải hỗ trợ Wi-Fi Calling vẫn có thể tiếp nhận tín hiệu.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.