Windows Phone đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng và thị phần tại VN

04/03/2015 04:00 GMT+7

VN với 90 triệu dân là một trong những thị trường smartphone có tốc độ tăng trưởng cực nhanh, đạt tỷ lệ số người sử dụng smartphone rất cao, gần bắt kịp các thị trường phát triển.

VN với 90 triệu dân là một trong những thị trường smartphone có tốc độ tăng trưởng cực nhanh, đạt tỷ lệ số người sử dụng smartphone rất cao, gần bắt kịp các thị trường phát triển.

Sự nâng cấp các mạng di động, có giá cước các dịch vụ phải chăng và liên tục khuyến mãi, cộng với sự phủ kín thị trường bằng các mẫu smartphone giá rẻ - đặc biệt là từ những thương hiệu lớn, là những nguyên nhân chính cho sự trỗi dậy của thị trường smartphone ở VN.
Cũng giống như trên thị trường quốc tế, Windows Phone của Microsoft đang là hệ điều hành di động đứng thứ ba (sau Android và iOS) ở VN. Mặc dù tỷ lệ vẫn còn rất cách biệt so với 2 hệ điều hành kia, nhưng Windows Phone vẫn đang tăng nhanh về tốc độ tăng trưởng và còn nhiều "không gian" để mở rộng thị phần. Giới chuyên môn dự báo rằng tình hình của Windows Phone sẽ khởi sắc hơn với sự ra đời của phiên bản Windows 10 for phones - lần đầu tiên Microsoft thực hiện được mục tiêu một nền tảng hệ điều hành cho tất cả các thiết bị. Các thiết bị di động chạy Windows 10 sẽ hoàn toàn tương thích và kết nối với các thiết bị khác chạy cùng hệ điều hành mới toanh này. Tất nhiên các smartphone chạy Windows sẽ là sự lựa chọn đầu tiên của các fan Microsoft và những người dùng Windows trên máy tính.
Microsoft ra mắt Windows 10 tại MWC 2015
Microsoft ra mắt Windows 10 tại MWC 2015 -  Ảnh: Microsoft
Vào thời điểm này, cấu hình phần cứng của hầu hết các smartphone đều có thể chạy ngon lành Windows Phone. Vấn đề còn lại là kho ứng dụng Windows Phone Store vẫn chưa phong phú bằng các đối thủ, nhưng nó vẫn đang được Microsoft và các nhà phát triển của bên thứ ba cập nhật liên tục. Tuy cùng là hệ điều hành đóng (hệ điều hành thương mại) như iOS của Apple, nhưng Windows Phone có không gian rộng lớn hơn khi có những đối tác OEM cùng tung ra thị trường những sản phẩm smartphone Windows mang những thương hiệu khác nhau. Điều này đáp ứng được yêu cầu tưởng như khắc nghiệt của những người vừa yêu Windows, vừa chuộng thương hiệu thiết bị nào đó.
Ở VN, Windows Phone có lợi thế là đại đa số người dùng máy tính sử dụng hệ điều hành Windows và các phần mềm ứng dụng chạy trên nền Windows. Thủ tục làm quen của nó chẳng khó khăn gì. Người dùng đã quá quen thuộc với giao diện và cách thức vận hành của nền tảng Windows, thậm chí kể cả những "khó chịu" của nó. Ngoài ra, sau khi mua lại bộ phận điện thoại di động của Nokia, Microsoft sở hữu nhà máy sản xuất smartphone ngay ở VN. Trong năm 2015 này, Microsoft cho đóng cửa các nhà máy Microsoft/Nokia ở Trung Quốc để tập trung phát triển nhà máy ở VN, cũng như làm giàu thêm mối quan hệ hợp tác với các OEM tại VN. Tạo thành những chiếc cầu nối đưa các smartphone Windows tới người dùng rộng rãi.
Microsoft ra mắt sản phẩm smartphone mới tại MWC 2015
Microsoft ra mắt sản phẩm smartphone mới tại MWC 2015 - Ảnh: Microsoft
Trong khuôn khổ Mobile World Congress 2015 (MWC) tại Barcelona (Tây Ban Nha) - một trong những sự kiện về điện thoại di động lớn nhất thế giới - Công ty cổ phần Thế giới số (Digiworld) là một trong những khách mời vinh dự của Microsoft tại VN được nhận lời mời đến tham dự sự kiện quốc tế này. Qua đó, đại diện của Digiworld đã có cuộc gặp gỡ và trao đổi với đại diện cấp cao của Microsoft về các dự định hoạt động tương lai cho Windows Phone tại VN, cũng như đến tham quan gian hàng trưng bày của Microsoft.
Ông Đoàn Hồng Việt (phải) đã có buổi gặp mặt thân mật cùng với đại diện cấp cao của Microsoft
Ông Đoàn Hồng Việt (phải) đã có buổi gặp mặt thân mật cùng với đại diện cấp cao của Microsoft - Ảnh: DGW
Digiworld hiện đang là công ty phân phối sản phẩm CNTT và kỹ thuật số nằm trong Top 500 doanh nghiệp lớn nhất VN (VNR500) liên tục trong 8 năm liền (2007 - 2014). Ra đời vào năm 1997, hiện nay Digiworld đã hình thành được hệ thống phân phối trên 6.000 đại lý phủ khắp 63 tỉnh thành của VN với chuỗi cung ứng hàng hóa được quản lý bằng phần mềm ERP, SAP. Digiworld hiện đang là nhà phân phối của nhiều thương hiệu quốc tế như Acer, Alcatel, APC, Asus, Dell, Fuji Xerox, Gateway, Genius, HP, Lenovo, Logitech, Nokia, Ricoh, Samsung, Toshiba... Năm 2014, công ty này đạt doanh thu 4.877 tỉ đồng (230 triệu USD), tăng 60% so với năm trước. Digiworld nói rằng họ cam kết mang đến cho người dân VN những sản phẩm công nghệ tiên tiến một cách nhanh chóng với chi phí tiết kiệm nhất.
Hy vọng sự kết hợp giữa một bên là nhà sản xuất có sản phẩm tốt và một bên là nhà phân phối có năng lực cao sẽ đem lại nhiều lợi ích cho người dùng smartphone ở VN.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.