Virus đột ngột lan rộng trên Facebook

24/02/2013 03:15 GMT+7

Nhiều người sử dụng mạng xã hội Facebook không khỏi lo lắng khi phát hiện nhiều dấu hiệu liên quan đến virus.

Từ hồi đầu năm, cộng đồng mạng không khỏi thắc mắc khi phát hiện một số đường dẫn có dấu hiệu bất thường được đưa lên tài khoản Facebook của mình. Các đường dẫn như thế có dạng http://www.   **** được giới thiệu là kết nối với các đoạn tin tức, hình ảnh, video clip hấp dẫn, đang thu hút người dùng. Trò này quá quen thuộc nhưng vì tính hấp dẫn của nội dung “chào mời” nên vẫn đủ sức thu hút sự tò mò của nhiều người. Tất nhiên, khi nhấn vào chúng, người dùng thường bị dẫn đến một trang mạng chẳng liên quan và ẩn chứa nguy cơ gây hại. Đáng lo ngại hơn, chúng còn tự động chuyển đến những tài khoản khác.

 

 
Các diễn đàn bàn tán xôn xao về virus trên Facebook - Ảnh: chụp từ các diễn đàn

Nick Sonbkpro trên diễn đàn VN-Zoom kể lại: “Em nhìn thấy link đoán là có vấn đề nhưng cứ tò mò click thử phát xem điều gì sẽ xảy ra và kết quả là nó liên tục yêu cầu hiện cửa sổ hỏi cài tiện ích mở rộng, không làm gì được, vào Cmd tắt Chrome (trình duyệt Chrome - NV) cũng không được. Được một lúc thì Chrome tự tắt và mất hết các tiện ích”. Thậm chí, nạn nhân gặp phải tình trạng máy vi tính bị treo và mất tài khoản Facebook. Cũng trên diễn đàn VN-Zoom, thành viên Tieuphuthuy chia sẻ về tai nạn mình gặp phải: “Tình hình là nãy em có vào Facebook, nhỡ tay click nhầm vào một cái link trên wall nhà đứa bạn (link ghi cái gì mà Gangnamstyle... nên e tưởng nhầm link clip nhạc). Sau khi click vào thì em bị spam treo máy luôn, phải khởi động lại máy. Sau khi khởi động máy, vào lại Facebook thì nó báo: Tài khoản của bạn bị khóa tạm thời”. Cư dân mạng này cho biết thêm: “Cùng với đó là những ứng dụng em cài trên Google Chrome mất sạch, các ID và pass mà em lưu sẵn khi đăng nhập trên Google Chrome cũng mất luôn. Em vừa quét virus toàn máy bằng AVG thì không thấy có virus”.

Trước tình trạng trên, một số chuyên trang công nghệ đưa ra cảnh báo người dùng không nên click chọn cài đặt các ứng dụng bổ sung khi mở những đường link nghi vấn như đã nói. Theo đó, muốn khắc phục hậu quả gặp phải, người dùng nên lập tức sử dụng những chương trình quét virus để xử lý. Khi Facebook trở thành một phần không thể thiếu của nhiều thành viên trên thế giới ảo, nên tình trạng lan tràn virus trên mạng xã hội này nhanh chóng được thảo luận ở các diễn đàn trong nước như: VN-Zoom, Vietdesigner, BKAV, Thegioitinhoc… Ngoài ra, nguy cơ trên còn được cảnh báo bởi các chuyên trang, diễn đàn công nghệ lẫn cư dân mạng ở nhiều nước.

Chưa dừng lại ở đó, không chỉ người dùng mà bản thân Facebook cũng bị rắc rối liên quan đến virus và tin tặc. Ngày 16.1, UPI dẫn nguồn Facebook thừa nhận công ty này đã bị tin tặc tấn công. Theo đó, virus đã xâm nhập vào máy tính của một số nhân viên Facebook. Tuy nhiên, vụ tấn công lập tức bị phát hiện nên chưa thành viên nào bị mất thông tin hay dữ liệu. Đến ngày 21.2, Reuters đưa tin Facebook vừa tạm ngưng cho phép người dùng truy cập vào trang mạng của kênh truyền hình NBC (Mỹ). Quyết định được đưa ra sau khi trang mạng này bị cho là ẩn chưa nguy cơ phát tán virus. Trước những diễn biến mới nhất, virus một lần nữa trở thành mối nguy hại thường xuyên của cư dân mạng, đặc biệt là những người dùng mạng xã hội có tính kết nối rộng như Facebook.

Mình cũng bị cái này. Không biết bị gì không. Mấy cái tiện ích Chrome mất hết. (Djmdju/VN-Zoom)

Tôi đang dùng Facebook, bị một người bạn "tag" vào trong bài viết có nội dung lạ, tôi nghi ngờ đây là virus nhưng không biết có đúng vậy không. Có ai bị trường hợp này giống tôi không? (Nhannt/BKAV)

Hình như vào là khóa nick đó. Tôi cũng được tag vào cái như này nhưng được cảnh báo kịp thời nên không bấm vào xem. (Quangdung/Vietdesigner)

Con virus này đã làm ảnh hưởng đến rất nhiều người, mình mong các anh trong BKAV sẽ xem xét con virus này và chặn link này ra khỏi Việt Nam. (Kevinkma/BKAV).

Hoàng Đình

>> Facebook trên iOS cập nhật khả năng gọi điện miễn phí
>> Lại đồn Facebook đóng cửa vào ngày 15.3
>> Tranh cãi vì Facebook thắng kiện
>> Đến lượt Facebook xác nhận bị tin tặc tấn công
>> Người dùng Facebook lớn tuổi nhất
>> Năm 2012, Facebook có 76 triệu tài khoản giả
>> Facebook trên iOS đã có thể gửi tin nhắn bằng giọng nói

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.