Vì sao Mozilla đánh giá thấp Windows 10?

05/08/2015 14:00 GMT+7

(TNO) Đại diện Mozilla, hãng cung cấp trình duyệt Firefox vừa qua đã giải thích vì sao họ đánh giá thấp Windows 10 và cho rằng Microsoft Edge là “thứ phiền thoái”.

(TNO) Đại diện Mozilla, hãng cung cấp trình duyệt Firefox vừa qua đã giải thích vì sao họ đánh giá thấp Windows 10 và cho rằng Microsoft Edge là “thứ phiền thoái”, hãng tin CNN cho biết hôm 4.8.

Satya Nadella, giám đốc điều hành Microsoft tại sự kiện New Delhi - Ảnh: Reuters

Việc cập nhật Windows 10 trực tiếp và sử dụng phần “tùy chỉnh nhanh” (express settings) sẽ khiến cho Microsoft Edge được cài làm trình duyệt internet mặc định hoàn toàn mới của Windows.

Ngay cả khi người dùng đang xài một trình duyệt khác như Chrome, Safari hay Firefox trên Windows cũ thì sau khi cập nhật, Microsoft Edge sẽ tự động thay thế. 

Người dùng hoàn toàn có quyền thay đổi hiệu chỉnh này và cài lại trình duyệt cũ đã quen thuộc trước đó. Tuy nhiên, việc này lại không mấy đơn giản như thao tác trên Window cũ.

Trong bức thư gửi Satya Nadella, giám đốc điều hành Microsoft, trình duyệt mới này đã bị gọi là thứ “phiền toái” dưới trải nghiệm của Chris Beard, giám đốc điều hành Mozilla.

“Việc cập nhật này ập đến như thể được thiết kế để bỏ qua quyết định của người dùng, những sự lựa chọn dựa trên quá trình trải nghiệm của họ với internet, và thay thế nó bởi những gì mà Microsoft muốn”, Beard ghi trong thư.

Trong các phiên bản trước của Windows, trình duyệt sẽ nhắc người dùng lựa chọn và quyết định. Khi người dùng nhấp vào nút “Dùng trình duyệt này làm bản mặc định”, trình duyệt sẽ tự động thay đổi những cài đặt mặc định của máy tính. Người dùng không phải làm thêm thao tác khác.

Trong Windows 10, mọi thứ trở nên phức tạp hơn. Sau khi trình duyệt nhắc nhở người dùng cài chính nó làm trình duyệt mặc định, người dùng phải tự vào hiệu chỉnh bằng tay các thiết lập của máy tính.

Do đó, CNN lưu ý người dùng nên chọn cách “tùy chỉnh cài đặt” (custom settings) thay vì “cài đặt nhanh” trong quá trình nâng cấp máy để chắc chắn chọn đúng trình duyệt mặc định yêu thích.

"Chúng tôi thiết kế Windows 10 để cung cấp quy trình nâng cấp Windows đơn giản cho người sử dụng và kèm theo đó là những trải nghiệm sau khi nâng cấp", người phát ngôn của Microsoft cho biết.

"Trong quá trình nâng cấp, người dùng có thể thiết lập các tùy chọn mặc định, bao gồm cả trình duyệt web. Sau khi nâng cấp, họ có thể dễ dàng lựa chọn trình duyệt mặc định yêu thích”, đại diện Microsoft nhấn mạnh.

Microsoft cũng lưu ý rằng họ đang lắng nghe những ý kiến đóng góp từ khách hàng và có thể thay đổi các tính năng trong tương lai.

Đại diện hãng trình duyệt Mozilla Firefox cho biết ông đã nỗ lực làm việc với các chuyên gia hệ điều hành Windows của Microsoft về việc Edge tự ý thay thế trình duyệt mặc định, nhưng buổi trao đổi đó “không mang lại kết quả”, Beard nói.

Mặc dù đánh giá cao việc Windows 10 cho phép người dùng chọn một trình duyệt khác làm mặc định, nhưng Beard vẫn phàn nàn vì những kiểu cài đặt mới trở nên “thiếu rõ ràng và khó khăn hơn”.

Microsoft đã đặt cược khá nhiều vào Edge, trình duyệt mới thay thế cho Internet Explorer (IE) đã bị quá nhiều người không thích. Edge nhẹ hơn, nhanh hơn và có giao diện hiện đại hơn IE.

Edge cũng sở hữu nhiều tính năng mới độc đáo như khả năng vẽ trực tiếp trên các trang web hay click chuột phải để định nghĩa/tìm thông tin về một từ trên web.

Việc Microsoft ép người dùng sử dụng Edge làm trình duyệt mặc định đã gợi lại khoảng thập niên 1990, ở Mỹ đã xảy ra vụ kiện chống lại thế độc quyền của Microsoft trong sự lựa chọn trình duyệt của người dùng. 

“Bản Windows 10 đã làm chúng tôi rất thất vọng khi thấy Microsoft đi thụt lùi”, Beard nói. “Những thay đổi này đáng lo ngại vì có hàng triệu người dùng thích Windows nhưng sự lựa chọn của họ lại bị bỏ qua”, Beard bày tỏ quan điểm. Beard cũng hy vọng Microsoft sẽ sớm trả lại quyền tự do chọn lựa trình duyệt cho người dùng.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.