Vì sao Intel chi mạnh tay để sở hữu Altera ?

02/06/2015 09:53 GMT+7

(TNO) Có một số lý do khiến Intel chấp nhận chi ra số tiền lớn đến 16,7 tỉ USD để sở hữu hãng sản xuất chip Altera, vốn nổi tiếng với công nghệ FPGA (Field programmable Gate Array - mảng cổng lập trình dạng trường) giúp tạo những con chip lập trình lại.

(TNO) Có một số lý do khiến Intel chấp nhận chi ra số tiền lớn đến 16,7 tỉ USD để sở hữu hãng sản xuất chip Altera, vốn nổi tiếng với công nghệ FPGA (Field programmable Gate Array - mảng cổng lập trình dạng trường) giúp tạo những con chip lập trình lại, theo PCworld.

Altera sẽ giúp đưa công nghệ FPGA đến với Intel - Ảnh chụp màn hình
Thứ nhất: Bằng cách mua lại công nghệ FPGA, Intel sẽ có những hướng đi cao cấp hơn cho bộ xử lý (CPU), bằng cách tăng số lượng đơn vị xử lý đồ họa được nạp vào cũng như số lượng cảm biến gia tốc tích hợp.

Thứ hai: FPGA sẽ giúp Intel tăng cường hoạt động kinh doanh hướng đến thị trường máy chủ. Chip máy chủ đang là nguồn thu lớn cho Intel, và chúng đang trở nên quan trọng hơn bởi thị trường máy tính tiêu dùng tăng trưởng chậm lại, trong khi Intel lại phải vật lộn với cuộc chiến chip di động cho tablet và smartphone. Intel đang cung cấp cho khách hàng của mình (gồm các công ty sản xuất máy chủ và công ty sản xuất trung tâm dữ liệu) lựa chọn sản xuất chip máy chủ với FPGA của bên thứ ba. Các công ty như Microsoft và Baidu đều đã lựa chọn FPGA để sử dụng trong các trung tâm dữ liệu của mình.

Thứ ba: Các nhà máy của Intel đang được đưa vào hoạt động, vì thế mua lại Altera sẽ giúp Intel thúc đẩy khối lượng công việc của mình.

Thứ tư: Intel hy vọng sẽ có một vị trí nhất định trong thị trường Internet of Things (IoT), và FPGA đang được sử dụng trong việc triển khai IoT, chẳng hạn như các hệ thống tự động hóa nhà máy hay thành phố thông minh. Việc mua lại Altera sẽ giúp Intel trở thành nền tảng chủ chốt cho nhiều thiết bị IoT, giúp công ty bán ra được nhiều sản phẩm hơn.

Thứ năm: Intel mua lại Altera sẽ làm ảnh hưởng đến các đối thủ cạnh tranh của công ty trong việc sử dụng sản phẩm Altera. Nếu hoạt động mua lại Altera của Intel thành công, thì nó sẽ hoàn tất trong khoảng 6 đến 9 tháng nữa, khi đó IBM và ARM sẽ phải tìm kiếm các lựa chọn FPGA khác để sử dụng trên máy chủ của họ. Các đối thủ của Altera có thể kể đến là Xilinx, Microsemi, Lattice và một số công ty khác.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.