Vì sao Google.com.vn bị chuyển hướng 'giao diện' ?

24/02/2015 11:48 GMT+7

(TNO) Trung tâm Internet Việt Nam (VNNIC, thuộc Bộ Thông tin và Truyền thông) đã xác nhận thông tin người dùng tại Việt Nam vào địa chỉ www.google.com.vn đã bị chuyển hướng giao diện sang một trang web khác vào trưa 23.2.

(TNO) Trung tâm Internet Việt Nam (VNNIC, thuộc Bộ Thông tin và Truyền thông) đã xác nhận thông tin người dùng tại Việt Nam vào địa chỉ www.google.com.vn đã bị chuyển hướng giao diện sang một trang web khác vào trưa 23.2.

Giao diện của Google Search tại Việt Nam bị thay đổi vào trưa 23.2 - Ảnh chụp màn hình
Bà Amy Kunrojpanya, Giám đốc Truyền thông của Google tại các nước Thái Lan, Việt Nam, Indonesia và những thị trường mới nổi (Google châu Á-Thái Bình Dương) cũng cho biết các dịch vụ của Google trên tên miền google.com.vn không bị ảnh hưởng.
Đến lúc 16 giờ 30 phút ngày 23.2, bà Amy Kunrojpanya đã xác nhận thông tin “Chúng tôi đã làm việc với phía quản lý tên miền này và vấn đề đã được xử lý”.

Xác nhận với Thanh Niên Online, đại diện của VNNIC khẳng định hệ thống DNS quốc gia quản lý tên miền .VN, bao gồm hệ thống các máy chủ DNS quốc gia tại Việt Nam và trên toàn cầu cũng như hệ thống dịch vụ quản lý đăng ký tên miền không bị tấn công và vẫn cung cấp dịch vụ truy vấn tên miền .VN bình thường.
Khi tiến hành truy vấn tên miền Google.com.vn vào trưa 23.2 ra thông tin địa chỉ IP: 104.27.143.97, tiếp tục truy cứu thì biết địa chỉ này là của dịch vụ được hosting trên CloudFlare - Ảnh chụp màn hình
VNNIC cho biết việc thay đổi địa chỉ của các tên miền “www.google.com.vn” và “google.com.vn” là có thật. Nguyên nhân: Vào lúc 11 giờ 54 phút ngày 23.2, hai trong ba địa chỉ máy chủ DNS quản lý tên miền Google.com.vn của Google Inc đã được đơn vị quản lý tên miền (cung cấp dịch vụ tên miền cho Google) thay đổi từ “ns1.google.com” và “ns2.google.com” sang hai địa chỉ khác là “dan.ns.cloudflare.com” và “irma.ns.cloudflare.com”. Đây là hai trong số rất nhiều máy chủ DNS Hosting của Cloudflare - một nhà cung cấp dịch vụ điện toán đám mây lớn trên thế giới, được nhiều công ty lớn sử dụng như GoDaddy, Network Solutions, Tucows Inc. …
Không phải toàn bộ các truy cập đều bị ảnh hưởng, đều dẫn đến trang thông báo bị hack, các truy vấn tới máy chủ tên miền thứ 3 của Google là “ns3.google.com” vẫn thực hiện bình thường.

Theo thông tin tra cứu từ website của VNNIC, đơn vị quản lý tên miền Google.com.vn là Công ty Qinetics Solution Berhad có trụ sở ở Malaysia. Trong khi đó, hiện tại Google và đơn vị quản lý tên miền Google.com.vn vẫn tiếp tục khoanh vùng xác định nguyên nhân sự cố, khắc phục triệt để không xảy ra sự cố tương tự trong thời gian tới. Trong thời gian sớm tới, VNNIC sẽ cung cấp thêm thông tin chi tiết về sự cố này.
Hiện tại, khi kiểm tra tên miền Google.com.vn thì ra địa chỉ 74.125.23.94, đây là địa chỉ của Google - Ảnh chụp màn hình
Trao đổi với Thanh Niên Online, ông Ngô Tuấn Anh - Phó chủ tịch phụ trách An ninh mạng Bkav - chia sẻ: “Hiện tại, người dùng có thể yên tâm khi sử dụng dịch vụ trên Google.com.vn, tuy nhiên tôi hy vọng Google và đơn vị quản lý tên miền sớm làm rõ và công bố nguyên nhân sự cố để người sử dụng yên tâm, vụ việc này cũng cho thấy việc quản lý tên miền rất quan trọng, khi tên miền bị kiểm soát, can thiệp trái phép thì kẻ xấu chỉ cần thay đổi cấu hình của tên miền là có thể dễ dàng chuyển hướng truy cập của người dùng sang các website khác, gây gián đoạn hoàn toàn dịch vụ”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.