Vật liệu tự phục hồi cho smartphone

07/07/2015 10:36 GMT+7

(TNO) Các nhà nghiên cứu ở Anh vừa phát triển một loại vật liệu mới có khả năng tự phục hồi, và họ hy vọng rằng nó sẽ sớm được tích hợp vào mọi thứ, từ màn hình smartphone đến sơn bóng móng tay trong vòng 5 năm tới.

(TNO) Các nhà nghiên cứu ở Anh vừa phát triển một loại vật liệu mới có khả năng tự phục hồi, và họ hy vọng rằng nó sẽ sớm được tích hợp vào mọi thứ, từ màn hình smartphone đến sơn bóng móng tay trong vòng 5 năm tới.

Với vật liệu mới, các vết nứt màn hình sẽ trở thành quá khứ - Ảnh chụp màn hình
Khởi đầu với ý tưởng phát triển cho cánh máy bay, trang Business Insider cho rằng công nghệ này có khả năng tạo ra một loạt cuộc cách mạng trong ngành công nghệ cao, cho phép các vết nứt nhỏ trên nó có thể tự chữa lành trong một khoảng thời gian ngắn.

Được làm từ một hỗn hợp hóa chất dựa trên nhiều hợp chất carbon khác nhau, vật liệu mới sẽ bao gồm hàng triệu vi cầu nhỏ có thể nhìn thấy bằng kính hiển vi. Khi một vết nứt làm vỡ các vi cầu để tạo ra khoảng trống, lúc này một chất lỏng sẽ được sinh ra di chuyển vào khoảng trống đó. Phản ứng hóa học sau đó sẽ tạo ra hiện tượng polyme hóa (hoặc làm cứng) chất lỏng này, giúp nó có thể dán vào các cạnh của các vết nứt và tạo ra màn hình phụ gần như không thể phát hiện bằng mắt thường.

Công nghệ này được phát triển bởi nhà nghiên cứu hóa Buncan Wass thuộc nhóm nghiên cứu đến từ Đại học Bristol của Anh quốc. Và nó đã được trình bày tại một cuộc họp của Hội Hoàng gia ở London hồi tháng trước.

Trên tạp chí The Independent, Wass cho biết: “Chúng tôi lấy cảm hứng này từ cơ thể con người. Chúng tôi tạo ra vật liệu tự chữa lành để giúp nó có thể chịu được bất kỳ thiệt hại nào trong quá trình sử dụng, thậm chí có thể phục hồi 100% sức mạnh cơ khí trong một số trường hợp”.

Báo cáo từ tạp chí Forbes cho biết, các nhà nghiên cứu tại L'Oreal đã và đang đàm phán với nhóm của Wass để phát triển một số loại sơn móng tay có khả năng tự phục hồi, và đó thực sự là một điều tuyệt vời. Nếu vật liệu mới được đưa vào thực tế, nó có thể tự phục hồi lớp sơn ô tô, khung xe, tuabin gió và kính chắn gió xe hơi.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.