Tương lai của netbook

17/04/2011 11:22 GMT+7

Intel đã hợp tác với các đối tác Asustek và Acer để tung ra thị trường dòng sản phẩm netbook giá rẻ chỉ khoảng 200 USD.

Làn sóng sử dụng máy tính xách tay cỡ nhỏ (netbook) ở những năm trước nay đã “lụi tàn” sau khi iPad và một loại sản phẩm máy tính bảng (tablet) được tung ra thị trường. Theo giới tiêu dùng, những mẫu netbook mới giới thiệu ra thị trường hiện nay phần nhiều chỉ đơn thuần là một trong những dòng sản phẩm laptop có thể mua với giá rẻ. Nhưng Intel lại không nghĩ như vậy, khi muốn đưa công nghệ cao vào các dòng máy netbook.


Sản phẩm netbook thịnh hành một thời nay bị lu mờ trước làn sóng máy tính bảng

Netbook 200 USD
 
Những thông tin mới đây cho thấy Intel đã điều chỉnh chiến lược cho dòng sản phẩm netbook của mình khi hợp tác với các đối tác Asustek và Acer để tung ra thị trường dòng sản phẩm netbook giá rẻ chỉ khoảng 200 USD dành cho các thị trường khu vực Trung Đông, Mỹ Latin và Đông u.
 
Đối với các thị trường khác như thị trường châu u, Mỹ và Trung Quốc, Intel sẽ tiếp tục thúc đẩy những dòng máy netbook sử dụng nền tảng Cedar Trail-M mới và sẽ bổ sung một số công nghệ mới như hiển thị không dây (WiDi) và âm thanh không dây vào thiết bị. Những netbook này sẽ được định một mức giá khoảng 300 đến 600 USD tùy thuộc vào từng cấu hình phần cứng và hệ điều hành được tích hợp.
 
Giới quan sát cho rằng ý tưởng netbook 200 USD rất phù hợp cho các thị trường ở những nước đang phát triển trong những năm tới (thời điểm những chiếc máy tính bảng ngày càng thịnh hành). Bởi vì đối với những thị trường này, các sản phẩm máy tính bảng quá đắt tiền so với thu nhập bình quân của người tiêu dùng.
 
Những sản phẩm netbook có giá 200 USD sẽ được tích hợp sử dụng hệ điều hành MeeGo của Intel. Hiện Intel đang phát triển nội dung và các ứng dụng phù hợp cho từng khu vực thị trường và đã chấp nhận những mẫu kỹ thuật với các đối tác của mình. Asustek, Acer và những nhà cung cấp linh kiện Trung Quốc đã sẵn sàng cho việc giới thiệu những sản phẩm sử dụng nền tảng của Intel với giá chỉ khoảng 200 USD trong nửa cuối năm 2011.
 
Tablet diệt netbook?
 
Trước đây Intel đã làm các cuộc cách mạng cho netbook khi tung ra những dòng sản phẩm máy tính xách tay đầy đủ tính năng dùng bộ vi xử lý chip x86 đã được “tinh giảm” - Atom.

Intel đã cố gắng thiết kế những chiếc netbook bán ở thị trường các nước đang phát triển hấp dẫn hơn bằng cách thêm vào những công nghệ kết nối không dây cao cấp mà những laptop đắt tiền đang có. Về lâu dài, Intel sẽ nghiên cứu cho ra những sản phẩm CPU tiêu hao năng lượng thấp.
Tuy nhiên, sự bùng nổ của netbook (có lẽ do cuộc khủng hoảng kinh tế vào thời điểm đó) diễn ra không được bao lâu thì thị trường bắt đầu chuyển sang dòng sản phẩm máy tính bảng. Và Intel đã thất bại trong phân khúc thị trường của sản phẩm này.
 
Đối với dòng sản phẩm máy tính bảng khi sản xuất đòi hỏi phải thiết kế lại giao diện người dùng, thiết kế lại phần cứng để đáp ứng tính năng di động của nó. Tất cả những điều đó đòi hỏi CPU bên trong tiêu thụ điện năng thấp hơn để cung cấp tuổi thọ pin tốt hơn. Điều mà chip xử lý của Intel không thể đáp ứng được các yêu cầu trong lĩnh vực máy tính bảng. Trong khi đó, kiến trúc chip ARM là một cuộc cách mạng lớn về giảm thiểu tối đa tiêu hao năng lượng, đáp ứng các đòi hỏi cần có cho máy tính bảng.

Các nhà phân tích cho rằng chip A5 của Apple được sử dụng trong sản phẩm iPad 2 là một cuộc cách mạng thật sự. Vì vậy, những sản phẩm chip của Intel sử dụng trong các máy tính bảng chính hãng sẽ không xuất hiện trong tương lai gần, mặc dù Intel vẫn hứa hẹn.
 
Kết quả là, Intel đang phải theo đuổi kinh doanh ở một phân khúc thị trường khác - bằng cách thúc đẩy những sản phẩm netbook giá thấp tại các quốc gia đang phát triển, nơi mà mức giá là tiêu chí hàng đầu khi chọn sản phẩm.
 
Giảm giá mạnh
 
Dòng sản phẩm máy tính bảng đang được bán chạy trên khắp thế giới đã ảnh hưởng đến doanh số netbook và các nhà sản xuất đã phải giảm giá để thu hút khách hàng.
 
Hiện tại, giá bán sản phẩm netbook ASUS Eee PC màn hình 10 inch, sử dụng chip Atom N450 giảm còn khoảng 280 USD/chiếc, trong khi phiên bản Eee PC 1015PEM sử dụng chip lõi kép Atom N550 có giá khoảng 380 USD/chiếc.
 
Trong khi đó, các hãng khác như Acer, MSI, HP, Toshiba... cũng hạ giá sản phẩm. Dự đoán trong thời gian tới, sẽ có nhiều công ty rời khỏi cuộc đua sản xuất netbook và chỉ còn lại Asustek và Acer.
 
Máy tính bảng đang trở thành một thiết bị công nghệ “hot” trong những năm tới. Dự đoán, doanh số bán máy tính bảng sẽ đạt 40 triệu chiếc trong năm 2011 này. Mới đây, Tập đoàn Tài chính JPMorgan nhận định đến năm 2012, thị trường máy tính bảng sẽ mở rộng với giá trị lên tới 35 tỉ USD, chiếm một thị phần không nhỏ đối với máy tính để bàn và laptop.

Theo Người Lao Động

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.