Truy lùng gián điệp trong máy tính

10/06/2005 22:10 GMT+7

Spyware - như tên gọi của nó - là tên gián điệp đáng ghét ẩn trong máy tính của bạn. "Hắn" âm thầm đọc lén thông tin, đánh cắp mật khẩu tài khoản cá nhân, e-mail... Thậm chí còn trắng trợn ném lên màn hình những cửa sổ pop up quảng cáo trong lúc bạn đang lướt web, làm việc; hay tạo trang web nhà ngay khi bạn vừa mở Internet Explorer.

Cũng có tính năng tương tự như trojan nhưng spyware (phần mềm gián điệp) chỉ thực hiện một "điệp vụ" đã được lập trình sẵn và không chịu sự điều khiển tiếp theo nào từ bên ngoài. Ví dụ, một spyware được lập trình với mục đích đánh cắp mật khẩu e-mail thì trong suốt thời gian ẩn trong máy tính của bạn, "hắn" chỉ việc thu thập và gửi tất cả mật khẩu cho kẻ đã tạo ra "hắn".

Huỳnh Hải Huỳnh, Phó giám đốc kỹ thuật của Công ty Bảo mật Xfrog (TP.HCM) cho biết: Có 2 loại gián điệp luôn chực chờ chui ngay vào máy tính của bạn. Một loại lợi dụng những lỗ  hổng của Internet Explorer, loại còn lại thì tranh thủ những sơ hở trong network như LAN, Dial up... Bọn gián điệp này thường ẩn rất nhiều trong các web sex hay cho download phần mềm miễn phí không rõ nguồn gốc. Chỉ cần tải về máy một bức ảnh "xxx"  hay một phần mềm free nào đó, có thể bạn đã trải thảm đỏ rước về một tên gián điệp mà không hay biết. Và sau đó, chỉ cần trình duyệt Internet của máy tính  bạn bắt đầu chạy là tên gián điệp sẽ bắt đầu thực thi nhiệm vụ. Điều đáng lo nhất là không dễ phát hiện spyware do chúng không có nhiều tính năng hoạt động như virus, trojan.

Phải đối phó thế nào với loại gián điệp máy tính thời @ này? Trước hết, hãy thiết lập cho máy tính những "vệ binh" bằng cách bật chế độ bảo mật cho Internet Explorer (vào mục security của Internet options, chọn custom level rồi đặt chế độ disable cho mục ActiveX controls và plugins, download signed ActiveX controls...). Ngoài ra, sử dụng trình duyệt web Firefox (một trình duyệt web nguồn mở cho tải sử dụng miễn phí) cũng có thể là một lựa chọn tốt. Bên cạnh đó, đừng quên những chuyên gia diệt gián điệp như Adware, Spybot... để thường xuyên truy lùng và tiêu diệt bọn khách không mời mà đến này.  Đặc biệt, chương trình Antispyware  được phát triển bởi chính những lập trình viên Việt Nam - nhóm Vnsi4h (TP.HCM) cũng đang cho tải dùng miễn phí bản beta tại link http://vnsi4h.com/softwares/AntiSpyware/AntiSpyware10beta_Setup.exe. Cuối cùng, nên phòng bệnh hơn chữa bệnh, bằng cách không nên viếng thăm các website "tươi mát"  hay tải về các phần mềm lạ, không rõ nguồn gốc.

Tố Tâm

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.