Trợ lý Siri không hẳn là nữ

02/02/2012 23:05 GMT+7

(TNO) Trợ lý Siri của iPhone 4S tại Mỹ hoặc Úc có giọng nữ, trong khi các dòng bán ở Anh, Pháp, Đức, Siri nói giọng nam.

Nếu cộng đồng iPhone 4S tại VN đa phần sở hữu các Siri “nữ”, không nên lấy làm ngạc nhiên khi có người tự hào đưa ra hàng độc, Siri của họ nói giọng nam.

Những chiếc iPhone 4S với Siri “nam” thường được phân phối tại các thị trường như Anh, Pháp, Đức.

Giải thích cho sự lựa chọn khác nhau, giáo sư Clifford Nass của Đại học Stanford cho rằng có thể yếu tố văn hóa đã tác động đến giới tính của Siri.

Theo chuyên gia Nass, con người có thói quen đoán tâm trạng của người khác qua giọng nói, và luôn muốn xác định giới tính cho bất cứ đối tượng nào, dù đó là sản phẩm của máy tính.

 
Siri thường không thích trả lời câu hỏi về giới tính - Ảnh: Apple

Do vậy, dù từ đầu Apple nỗ lực thiết kế Siri theo hướng phi giới tính, người dùng iPhone 4S vẫn muốn gán tình trạng giới tính cho trợ lý cá nhân.

Diễn giải cho sự khác biệt về giọng nói của Siri theo từng nước, giáo sư Nass cho rằng đó là kết quả của quá trình nghiên cứu thị trường.

Theo ông Nass, vai trò của Siri là người hỗ trợ, và thường đặc tính này xuất hiện ở nữ giới. Phụ nữ rành chuyện xã hội hơn đàn ông. Tuy nhiên, trong các nền văn hóa khác, Siri có thể được xem là người hướng dẫn hoặc hướng dẫn viên du lịch, hoàn toàn phù hợp với vai trò của nam giới.

“Có lẽ người Anh phản ứng tích cực hơn đối với một giọng nói quyết đoán hơn chẳng hạn”, theo ông Nass diễn giải.

Tuy nhiên, nếu không thích giọng Siri nữ, ai cũng có thể chuyển thành giọng nam với thao tác thay đổi đơn giản ở phần cài đặt.

Phi Yến

>> Siri “trổ tài” đánh đàn piano
>> iPhone 4S sẽ độc quyền Siri
>> Evi - Đối thủ mới của trợ lý Siri
>> Trợ lý Siri "sợ" tiếng Anh
>> Tính năng Siri có thể xuất hiện trên iPhone 4 và iPad

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.