Trò lừa trên Facebook

28/12/2014 04:00 GMT+7

Những trò lừa bằng cách làm giả đường link khiến các thành viên của mạng xã hội Facebook bức xúc.

Những trò lừa bằng cách làm giả đường link khiến các thành viên của mạng xã hội Facebook bức xúc.
Đăng bài kèm đường link zing.vn (trái), tuy nhiên khi bấm vào lại bị chuyển đến trang http://tinphunu247.com (phải)
Đăng bài kèm đường link zing.vn (trái), tuy nhiên khi bấm vào lại bị chuyển đến trang http://tinphunu247.com (phải) - Ảnh: T.N
Như phản ánh của Hoàng Dung, vừa đăng nhập vào Facebook, trông thấy Fan Page (trang dành cho người hâm mộ) mà bản thân là thành viên chia sẻ liên kết có tựa đề Ghê sợ với thanh niên Hải Phòng bị "xăm hình" bằng đạn hoa cải vì nói to. “Mình tò mò, lại thấy liên kết của bài viết chính là trang báo thường xuyên đọc nên không ngần ngại nhấn vào. Tuy nhiên đã bị chuyển đến trang web http://tinphunu247.com. Và nội dung là không có thật”, Hoàng Dung cho biết.
Nhiều lượt like dành cho chia sẻ này, bởi đây như “nói hộ bức xúc” của nhiều người, rất nhiều thành viên đã trở thành nạn nhân của trò lợi dụng nội dung tin tức để lừa trên Facebook.
Theo tìm hiểu, các Fan Page sẽ đăng tải nội dung có tựa đề “sốc”, dùng từ phản cảm, với những nội dung khiến người khác tò mò, đính kèm theo là các hình ảnh nhạy cảm. Để chiêu dụ, người đăng đa số lấy tên các nghệ sĩ, ca sĩ nổi tiếng chỉnh sửa các liên kết thành các đường dẫn quen thuộc của những trang báo uy tín thu hút nhiều lượt xem. Thế nhưng khi bấm vào trang thì ngay lập tức chuyển đến các trang web vừa ra đời cần nhiều lượt truy cập, những trang web kinh doanh quần áo, những trang có nội dung phản cảm, với những đoạn phim… đen.
Theo chuyên viên IT Nguyễn Quốc Bảo, quản trị viên nhiều Fan Page lớn trên Facebook, sở dĩ có thực trạng đáng buồn này là do lợi bất cập hại từ việc Facebook có tính năng cho phép người dùng chỉnh sửa nội dung thông tin có liên quan đến bài viết. Nhiều người đã áp dụng tính năng này để chỉnh sửa tất cả (đường link, nội dung, hình ảnh)… chiêu dụ người dùng, nhằm câu lượt truy cập.
“Còn nhiều phương pháp làm giả đường link trang web để lừa người khác mà giới admin (quản trị) đều biết. Trò lừa này ngày càng xuất hiện nhiều hơn”, ông Bảo nói.
Theo ông Bảo, có nhiều hệ lụy nếu vô tình trở thành nạn nhân của trò lừa này, đó là vừa giúp tăng lượt truy cập cho các trang web xa lạ, đồng thời có nguy cơ bị chèn mã độc vào máy tính, dẫn đến việc bị lộ mật khẩu, bị mất tài khoản Facebook… Ông Bảo khuyên, cách tốt nhất là đừng bấm vào vì thật, giả khó lường.
Ngoài ra, trước khi có ý định truy cập vào một trang web nào đó, cần quan sát kỹ liên kết hiển thị ở dưới thanh trạng thái (status bar) của trình duyệt xem có hiển thị ra đúng địa chỉ chia sẻ hay không, nếu có hiển thị ra một địa chỉ trang web khác thì đây là địa chỉ giả mạo và tuyệt đối không bấm vào, kẻo bị lừa.
“Ông chú làm ở Viettel”
Câu chuyện này liên tục làm phiền dân mạng bởi các thông tin được chia sẻ tràn lan như: có chú làm ở Viettel, biết cách thức nhắn tin chi tiết (câu lệnh) để nhận được khuyến mãi đặc biệt “siêu khủng” là: *103*84abcd... *mã thẻ# và nhấn OK.
Tuy nhiên theo chuyên viên IT Quốc Bảo: *103* là câu lệnh của dịch vụ cho phép khách hàng có thể tặng/nạp thẻ hộ cho số thuê bao khác trong mạng Viettel. Dãy số 84abcd... (mỗi người lừa đảo đưa ra một con số khác nhau) bao gồm: Mã vùng của VN (84) và (abcd) thực chất là số điện thoại kẻ lừa đảo. Vì thế, nếu thao tác như hướng dẫn, nghĩa là chuyển tiền từ tài khoản điện thoại sang tài khoản của kẻ lừa đảo.
“Đa số thông tin lừa “có ông chú làm ở Viettel” đều gắn các đường link chứa vi rút, nên nếu mở đường link sẽ vô tình phát tán vi rút cùng những thông tin lừa đảo này, sau đó gửi đến Friend List của mình trong Facebook”, ông Bảo nói.
Bình luận
* “Vừa bị lừa mà vừa giúp cho các trang web tăng lượt truy cập. Phải có cách nào đó xử lý, chứ không thể nào cứ bị lừa hoài như vậy”.
(Trang Nhung/Facebook)
* “Cay cú vô cùng. Tưởng đang vào các trang mình yêu thích, ai ngờ vào trang ba xàm ba láp, nội dung vớ vẩn. Vậy nên Facebook cần chỉnh sửa tính năng này. Chứ lợi đâu chẳng thấy, toàn thấy hại”.
(Vũ Phan/Facebook)
* “Có lần cứ ngỡ đang truy cập vào báo Sinh viên VN, tuy nhiên lại bị dẫn vào một đường link lạ hoắc với đầy rẫy các đoạn phim người lớn. Dù vội thoát, nhưng lại hiển thị lên trang chủ Facebook rằng mình truy cập những trang web đồi trụy, khiến mọi người hiểu lầm”.
(Minh Hiền/Facebook)
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.