Tính năng Nearby Friends của Facebook nguy hiểm ra sao?

01/10/2015 16:15 GMT+7

(TNO) Tính năng Nearby Friends ảnh hưởng thế nào đến sư riêng tư của người dùng và hướng dẫn tắt tính năng này trên ứng dụng Facebook.

(TNO) Tính năng Nearby Friends ảnh hưởng thế nào đến sư riêng tư của người dùng và hướng dẫn tắt tính năng này trên ứng dụng Facebook.

Facebook vừa giới thiệu tính năng Nearby Friends đến người dùng ở Việt NamFacebook vừa giới thiệu tính năng Nearby Friends đến người dùng ở Việt Nam

Facebook vừa giới thiệu tính năng Nearby Friends đến người dùng ở Việt Nam. Theo đó, tính năng này sẽ xuất hiện trên ứng dụng di động, sử dụng công nghệ định vị GPS của máy để xác định vị trí chủ tài khoản Facebook.

Tính năng Nearby Friends cho phép bạn bè biết được chính xác vị trí và khoảng cách hiện tại của người dùng. Đặc biệt hơn nữa, tính năng này sẽ theo sát, cập nhật liên tục địa điểm và thời gian nếu người dùng Facebook di chuyển.

Trên thực tế, tính năng Nearby Friends đã xuất hiện từ tháng cuối tháng 4.2014 tại Mỹ và một số quốc gia châu Âu.

Không phải ai cũng ủng hộ tính năng này của Facebook. Họ cho rằng Facebook đang dần can thiệp vào đời sống riêng tư và lo ngại về sự an toàn của họ, theo trang công nghệ Techcrunch (Mỹ). Nhưng cũng không thể phủ nhận tính năng này giúp người dùng dành nhiều thời gian để gặp gỡ bạn bè hơn thay vì liên lạc với nhau qua mạng.

Dưới đây là phần phân tích cách Nearby Friends hoạt động, tính bảo mật của nó.

Ý tưởng cho sự kết nối

Nearby Friends là ứng dụng chia sẻ địa điểm của hãng Glancee, do Andrea Vaccari sáng lập. Glancee sau đó được mua lại bởi Facebook năm 2012.

Ngoài việc đưa danh sách bạn bè đang ở gần người dùng ứng dụng Facebook trên smartphone (Android và iOS), nó còn có khả năng thông báo khi chủ nhân di chuyển và đến gần một người bạn. Nếu người đó chia sẻ vị trí chính xác của họ, bản đồ sẽ lập tức hiển thị thông tin này.

Vaccari cho biết ý tưởng của anh nhằm “giúp bạn dễ dàng tìm ra bạn bè xung quanh mình để gặp gỡ và dành nhiều thời gian cho nhau”. Điều này tạo điều kiện cho người dùng đến gặp bạn bè, ăn uống hoặc đi chơi cùng nhau.

Ý tưởng này đã trở nên rất phù hợp với định hướng kết nối mọi người với nhau và chống lại những lời chỉ trích việc Facebook gây chia rẽ người dùng.

Tính riêng tư và độ an toàn

Trên thực tế, tính năng Nearby Friends không quá tệ như người dùng vẫn nghĩ. Sẽ không ai có thể theo dõi chủ tài khoản Facebook nếu người đó không muốn. Nearby Friends là tính năng bổ sung, người dùng hoàn toàn có thể bỏ qua hoặc tắt tính năng này ngay trên ứng dụng Facebook.

Hơn nữa Nearby Friends chỉ xuất hiện đối với những tài khoản người dùng trên 18 tuổi, theo Techcrunch. Tính năng này sử dụng mô hình bảo mật đối ứng, do đó nó chỉ có tác dụng khi cả hai người dùng cùng bật, và người dùng chỉ có thể thấy chính xác địa điểm của bạn mình khi người đó nhấn chia sẻ riêng.

Bên cạnh đó, Facebook cho phép người dùng chọn chia sẻ tính năng này theo danh sách riêng do chính người dùng thiết lập. Do đó, nếu sử dụng theo nhóm sẽ có thể “thấy” mạng lưới bạn bè rất rộng và thú vị.

Tuy nhiên, trong trường hợp người dùng không thích thì dưới đây là hướng dẫn tắt chế độ này trên điện thoại (hệ điều hành iOS).

Bước 1: Trên ứng dụng Facebook, nhấn chọn icon danh sách bạn bè (góc trên bên phải màn hình).

Sau đó màn hình Facebook sẽ trượt sang bên phải, để trình danh sách bạn bè. Nơi đây sẽ có thanh Nearby Friends (trên cùng).

Bước 2: Nhấn chọn thanh này ứng dụng sẽ tự động chuyển sang danh sách Nearby Friends.

Hướng dẫn vào danh sách Nearby Friends để tùy chỉnh - Ảnh chụp màn hình

Bước 3: Tại danh sách Nearby Friends sẽ hiển thị những người cũng bật tính năng này kèm theo đó là vị trí và thời gian của họ. Nhấn vào icon bánh xe (góc trên bên phải màn hình) để vào phần cài đặt.

Bước 4: Tắt nút xanh tại vị trí Nearby Friends nếu muốn tắt hoàn toàn tính năng này.

Hoặc nhấp vào dòng Friends bên dưới, chọn chia sẻ theo nhóm để thay đổi tính riêng tư của chức năng Nearby Friends.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.