Tính năng an toàn của Uber trên những nấc thang công nghệ

28/05/2015 11:40 GMT+7

Công nghệ đã giúp Uber hiện thực hoá lời cam kết an toàn của mình như thế nào? Trả lời cho câu hỏi đó là hàng loạt các tính năng được tích hợp trong ứng dụng Uber, thiết lập nên hàng rào an ninh nhiều lớp bảo vệ người dùng trên mỗi chuyến đi.

Công nghệ đã giúp Uber hiện thực hoá lời cam kết an toàn của mình như thế nào? Trả lời cho câu hỏi đó là hàng loạt các tính năng được tích hợp trong ứng dụng Uber, thiết lập nên hàng rào an ninh nhiều lớp bảo vệ người dùng trên mỗi chuyến đi.

Là ứng dụng đầu tiên về vận chuyển tại Việt Nam sử dụng công nghệ thông minh để nâng cao uy tín và trách nhiệm trên từng chuyến đi bằng cách công khai mọi thông tin về tài xế và xe trước chuyến đi. Mỗi lái xe của hệ thống Uber đều đã trải qua khâu kiểm tra nghiêm ngặt và được cảnh sát cũng như các cơ quan chức trách xác minh tính hợp lệ. Việc cung cấp lý lịch tài xế, đặc điểm của xe trước chuyến đi giúp người dùng có nhiều thông tin hơn trước khi ra quyết định và an tâm hơn khi bước lên xe. Hơn thế nữa, với hệ thống chia sẻ ETA (thời gian đến ước tính), khi vừa lên xe, hành khách có thể chia sẻ toàn bộ thông tin của chuyến đi (bao gồm tên, hình ảnh, số điện thoại, số điểm đánh giá của tài xế, biển số xe và loại xe) và cả hành trình thực của mình cho bạn bè và người thân.
Việc “tường thuật trực tiếp” chuyến đi đưa tính an toàn của ngành giao thông vận tải lên một bước tiến mới.
Việc “tường thuật trực tiếp” chuyến đi đưa tính an toàn của ngành giao thông vận tải lên một bước tiến mới.
Đặc biệt hơn, cách tân công nghệ còn được tận dụng để thích nghi với đặc thù xã hội của mỗi vùng lãnh thổ. Tại Ấn Độ, nhằm tăng cường đảm bảo an toàn cho hành khách, nút báo SOS đã được cập nhật để người dùng có thể báo động khẩn trong mỗi chuyến đi. Khi nhấn SOS, ứng dụng sẽ đưa gợi ý thực hiện cuộc gọi khẩn cấp và người dùng chỉ cần chọn Call, vị trí của họ sẽ được thông báo đến cảnh sát địa phương. Bên cạnh đó, một phiên bản nâng cấp của ETA là “Gửi Status” cũng sẽ cho phép hành khách theo dõi GPS và gửi đi các thông tin hành trình thực của mình tới 5 địa chỉ liên lạc được chọn trước.
Uber không chỉ dừng lại ở việc đảm bảo an toàn cho chuyến đi mà còn tập trung vào mục tiêu lâu dài là xây dựng một cộng đồng minh bạch, đáng tin cậy. Vì thế, sau mỗi chuyến đi, hành khách và tài xế được yêu cầu đánh giá lẫn nhau và để lại nhận xét thông qua Hệ thống đánh giá hai chiều bên trong ứng dụng. Những phản hồi và đánh giá hai chiều sẽ giúp Uber loại bỏ những nhân tố kém chất lượng ra khỏi hệ thống và lâu dần, một cộng đồng tích cực sẽ được hình thành.
An toàn đối với Uber không chỉ là an toàn trong vận chuyển mà còn trong thanh toán và dịch vụ khách hàng. Cũng như những mô hình kinh doanh thương mại điện tử như Amazon hay Ebay, việc thanh toán của Uber được thực hiện thông qua hệ thống thanh toán trực tiếp bằng thẻ tín dụng thay vì hành khách phải trả tiền mặt. Ngược lại với thói quen thanh toán truyền thống bằng tiền mặt, một trung gian thanh toán bằng điện tử sẽ giảm bớt âu lo cho cả tài xế lẫn hành khách khi phải mang theo quá nhiều tiền mặt, và cũng đảm bảo sự minh bạch, an toàn trong thu nhập của tài xế hay tài khoản của khách hàng.
Sau tất cả, giải quyết thắc mắc của hành khách một cách toàn diện và nhanh chóng nhất chính là mong muốn của mọi dịch vụ thông minh, và đó cũng là cơ sở ra đời của tính năng hoá đơn điện tử. Sau mỗi chuyến đi, hóa đơn của Uber sẽ được gửi tự động qua email và nhờ đó, những yêu cầu và câu hỏi của hành khách có thể được trao đổi trực tiếp qua email để Uber xử lý kịp thời.
Suy cho cùng, công nghệ giúp cho mọi chuyến đi của Uber trở nên an toàn và đáng tin cậy hơn. Đó là lý do mà dung lượng vận chuyển mỗi ngày của Uber đã đạt đến hơn 1 triệu chuyến xe trên toàn cầu, mang đến một lựa chọn di chuyển an toàn cho cộng đồng thế giới chỉ bằng một nút nhấn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.