Tìm hiểu công nghệ cung cấp internet bằng laser của Facebook

04/07/2015 09:54 GMT+7

(TNO) Theo Slashgear, Mark Zuckerberg gần đây tiết lộ trên trang Facebook cá nhân về kế hoạch phát triển công nghệ truyền tín hiệu internet đến toàn cầu bằng laser, một phần của dự án Internet.org đầy tham vọng của công ty.

(TNO) Theo Slashgear, Mark Zuckerberg gần đây tiết lộ trên trang Facebook cá nhân về kế hoạch phát triển công nghệ truyền tín hiệu internet đến toàn cầu bằng laser, một phần của dự án Internet.org đầy tham vọng của công ty.

Hệ thống OPALS truyền tín hiệu xuống Trái đất vào tháng 12.2014 - Ảnh: NASA
Trên trang cá nhân, CEO Facebook nói rằng những tia laser được sử dụng trong dự án Internet.org sẽ được truyền từ một máy bay ở trên cao, hoặc một vệ tinh trên không. Chúng sẽ truyền các tín hiệu dữ liệu xuống Trái đất bằng tia laser với độ chính xác rất cao.
Đây không phải là thí nghiệm đầu tiên trên thế giới sử dụng tia laser để gửi dữ liệu. Trong thực tế, một số tổ chức như Cơ quan Vũ trụ châu Âu (ESA) và Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA) đã bắt đầu thử nghiệm việc truyền dữ liệu bằng laser trong không gian cũng như các phòng thí nghiệm. Các kết quả chỉ ra rằng, truyền dữ liệu bằng laser là siêu ổn định và nhanh chóng.

Nói một cách chính xác hơn, các gigabit giao tiếp dựa trên laser đầu tiên được gửi vào tháng 11.2014. Giao tiếp truyền thông qua laser này được gọi là European Data Relay System (EDRS), và lần đầu tiên được công bố thành công bởi ESA cũng trong khoảng thời gian đó.

Nhưng không chỉ có vậy, EDRS của ESA thậm chí cũng không phải là giao tiếp đầu tiên được thực hiện với laser. Vào tháng 1.2013, NASA đã chiếu hình ảnh của Mona Lisa đến phi thuyền Lunar Reconnaissance Orbiter đang bay ở độ cao 384.400 km so với mặt đất bằng laser từ một căn cứ ở Maryland. Trước đó, laser cũng được sử dụng trong các hoạt động thông tin liên lạc.

Vào tháng 12.2014, hệ thống có tên gọi OPALS (Optical Payload for Lasercomm Science) của NASA đã hoàn thành việc truyền tính hiệu video có dung lượng 175 MB từ Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS) xuống Trái đất chỉ trong vòng 3,5 giây.

Trở lại với thông tin được đăng tải trên Facebook của Zuckerberg, người đứng đầu trang mạng xã hội nói rằng dự án Internet.org đang tìm cách để sử dụng các máy bay không người lái và vệ tinh để mang internet đến hàng tỉ người không may mắn để được sống trong những khu vực có mạng dây.
Connectivity Lab đang nghiên cứu cách truyền tín hiệu bằng laser - Ảnh chụp màn hình
“Bộ phận Connectivity Lab của chúng tôi đang phát triển một hệ thống thông tin liên lạc bằng chùm laser để đưa dữ liệu từ bầu trời đến với cộng đồng. Điều này sẽ làm tăng đáng kể tốc độ gửi dữ liệu trong những khoảng cách xa”, Zuckerberg cho biết.

Trong lưu ý của mình, Zuckerberg nói rằng những ánh sáng laser sẽ không được nhìn thấy bằng mắt thường của con người. Đó thực sự là lựa chọn hấp dẫn để dự án Internet.org của Facebook tiến sâu hơn đến cộng đồng người dùng trên thế giới.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.