Smartphone 'tiến hóa' ra sao sau 10 năm ?

28/04/2015 08:31 GMT+7

(TNO) Smartphone đang ngày càng thông minh và hoàn thiện hơn. Nếu lùi lại 10 năm trước, điện thoại di động đã không có những tính năng rất quan trọng mà chỉ có những dòng smartphone hiện nay mới có. Dưới đây là 7 tính năng mà cách đây 10 năm, các dòng điện thoại chưa được hỗ trợ.

(TNO) Smartphone đang ngày càng thông minh và hoàn thiện hơn. Nếu lùi lại 10 năm trước, điện thoại di động đã không có những tính năng rất quan trọng mà chỉ có những dòng smartphone hiện nay mới có. Dưới đây là 7 tính năng mà cách đây 10 năm, các dòng điện thoại chưa được hỗ trợ.

1. Màn hình cảm ứng đa điểm

Cách đây 7 năm, màn hình trên điện thoại chỉ là nơi hiển thị thông tin và việc điều khiển máy chủ yếu được thực hiện bằng các nút bấm vật lý.
HTC Universal - chiếc điện thoại cách đây 10 năm chỉ hỗ trợ thao tác chạm đơn điểm trên màn hình
Thực chất, khoảng thời gian này cũng có một số dòng điện thoại hỗ trợ màn hình cảm ứng ra đời, chẳng hạn như mẫu máy HTC Universal sử dụng nền tảng Windows Mobile. Tuy nhiên, màn hình này là cảm ứng đơn điểm khi chỉ có thể điều khiển ở một số vị trí nhất định trên màn hình, thao tác điều khiển trên màn hình cũng không nhạy.

Mãi cho đến năm 2007, khi Apple công bố thế hệ iPhone đầu tiên thì xu hướng sử dụng máy bằng thao tác chạm trên màn hình mới thực sự bùng nổ.

2. Camera khủng có thể cạnh tranh với cả máy ảnh

10 năm trước nếu ai muốn chụp ảnh đẹp thì chỉ nghĩ đến việc dùng máy chụp ảnh chứ ít khi nào nghĩ đến việc dùng điện thoại để chụp. Khoảng thời gian này, các dòng điện thoại được trang bị camera khủng có thể kể đến như chiếc Nokia N90 và Nokia N70 (trang bị camera sau 2 MP).
Nokia N70 được trang bị camera chỉ 2 MP
Tuy nhiên, hiện nay các dòng smartphone đều được trang bị camera khủng, thậm chí camera sau của máy còn được đẩy tới 41 MP (như chiếc Lumia 1020), hỗ trợ cả khả năng quay video 4K với hình ảnh sắc nét. Có thể nói, hiện nay xu hướng người dùng sử dụng điện thoại để chụp ảnh và thay thế cho máy chụp ảnh đang dần được ưa chuộng hơn.

3. Truyền dữ liệu mạng siêu tốc

Mạng 3G đã từng xuất hiện vào năm 2005 và chỉ có một số ít dòng điện thoại cao cấp thời điểm đó hỗ trợ. Tuy nhiên, công nghệ 3G lúc đó cũng chỉ hỗ trợ truyền dữ liệu vài megabit mỗi giây.
Motorola Moto E - chiếc smartphone giá rẻ chỉ 150 USD ngày nay cũng đã được trang bị kết nối mạng siêu tốc LTE 4G
Hiện nay, đa số các dòng smartphone đều được trang bị khả năng kết nối mạng siêu tốc LTE 4G, có khả năng truyền dữ liệu với tốc độ cực cao, có thể lên đến hàng trămg megabit mỗi giây (nếu tính theo mặt lý thuyết). Ngoài ra, xu hướng smartphone được trang bị kết nối LTE 4G hiện cũng không còn là chuyện quá xa xỉ nữa.

4. Bộ nhớ trong càng lúc càng lớn

10 năm trước, một chiếc điện thoại với bộ nhớ trong lên đến 512 MB là quá "khủng". Thậm chí, việc gia tăng thêm bộ nhớ bằng khe cắm thẻ nhớ mở rộng cũng chỉ tăng thêm được vài trăm MB.
Bộ đôi Galaxy S6 và S6 edge hiện nay đã được trang bị bộ nhớ trong lên tới 128 GB
Tuy nhiên, smartphone hiện nay đa số đều trang bị bộ nhớ trong với dung lượng bèo nhất cũng lên tới 16 GB, có máy được trang bị bộ nhớ tới 128 GB chưa kể người dùng có thể gia tăng bộ nhớ thêm vài trăm GB nếu gắn thêm chiếc thẻ nhớ mở rộng.

5. Trang bị cảm biến nhận dạng vân tay

Điện thoại 10 năm trước nếu muốn bảo mật thì chỉ có thể sử dụng phương pháp khóa máy bằng mật khẩu hoặc chuỗi số bí mật. Nhưng kể từ năm 2013 (thời điểm Apple công bố mẫu smartphone iPhone 5S) khi công nghệ nhận dạng vân tay Touch ID được ra mắt, công nghệ mở khóa máy bằng vân tay đang là một chuẩn mực mới để bảo vệ thiết bị.
Bảo mật bằng vân tay đang là chuẩn mực mới của smartphone cao cấp hiện nay
Với công nghệ nhận dạng vân tay, người dùng cũng không còn phải lo lắng việc quên mật khẩu mở khóa máy, thao tác mở máy cũng tiện lợi và nhanh chóng hơn chỉ với việc chạm vào máy.

6. Thanh toán di động

Điện thoại 10 năm trước đơn giản chỉ là một thiết bị để liên lạc với mọi người, nhưng hiện nay smartphone có thể biến thành một chiếc ví di động cho nhiều người sử dụng.
Thanh toán bằng di động sẽ đem lại nhiều trải nghiệm tiện lợi cho người dùng
Một số dòng smartphone cao cấp hiện nay như iPhone 6, Galaxy S6... đã trang bị tính năng thanh toán từ xa thông qua NFC, như thế người dùng chỉ cần mang theo một chiếc smartphone là có thể thực hiện nhiều công việc khác nhau mà không còn phải quá bận tâm mang theo nhiều thẻ ngân hàng bên người.

7. Ứng dụng phong phú

Các ứng dụng chạy trên điện thoại đã từng xuất hiện cách đây hơn 10 năm, nhưng vào thời điểm đó giao diện ứng dụng còn thô sơ và ít tính năng. Thậm chí, nhiều trò chơi theo máy chủ yếu là phải điều khiển bằng nút bấm trên máy nên thao tác khó khăn.
Có nhiều ứng dụng trên smartphone ngày nay có thể theo dõi sức khỏe người dùng
Smartphone hiện nay do tận dụng tốt chất lượng hiển thị trên màn hình, hỗ trợ điều khiển chạm đa điểm nên có rất nhiều ứng dụng, trò chơi đem lại trải nghiệm tuyệt vời cho người dùng.

Thậm chí, có nhiều ứng dụng còn đóng vai trò là một công cụ theo dõi sức khỏe cho người dùng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.