Sao đổi ngôi

09/02/2014 03:30 GMT+7

Trong khi Facebook hào hứng đón chào 10 năm ra đời đầy thành công thì Yahoo! lại đang ngậm ngùi rời bỏ dịch vụ vang bóng một thời.

“Một thời oanh liệt nay còn đâu? Nhớ một thời là biểu tượng của sự ăn chơi thời thượng, trí thức CNTT thời đại mới. Một đế chế đến ngày tàn. Tiếc cho Yahoo!, tiếc cho mặt cười 1 thời”, là lời nuối tiếc của nickname Trịnh Vũ Long trên trang Zing khi hay tin dịch vụ tán gẫu trực tuyến Yahoo! Messenger sắp ngưng hoạt động tại Nhật Bản.

Trong những ngày đầu năm 2014, truyền thông xứ sở hoa anh đào và nhiều trang mạng quốc tế đưa tin Yahoo! Messenger sẽ ngưng hoạt động ở nước này vào tháng 3 sắp tới.

Thông tin đó khiến một số cư dân mạng đặt ra cả nghi vấn dịch vụ Yahoo! Messenger từng một thời “hô mưa gọi gió” khắp thế giới sắp trở thành dĩ vãng. Thời gian qua, người khổng lồ trên internet đã liên tục xuống dốc không chỉ với dịch vụ tán gẫu mà cả các dịch vụ email, tìm kiếm trực tuyến…

Lý giải cho sự thoái trào của đế chế một thời, bạn Van Thang cho rằng: “Yahoo! có lợi thế hơn rất nhiều đối thủ, không nhìn được tương lai nên chậm phát triển, trước sau gì cũng chết thôi”.

Quả thực, đây là kết quả của một sự phát triển dàn trải nhưng thiếu sáng tạo nên dần trở thành tụt hậu. Ví dụ, dịch vụ blog Yahoo! 360 từng một thời gây cơn sốt trên cả thế giới nhưng cũng đã bị ngưng hoạt động cách đây vài năm vì không còn đủ sức thu hút người dùng trước sự trỗi dậy của hàng loạt đối thủ như Wordpress, Blogspot và tất nhiên là cả Facebook. Tương tự, Yahoo! Mail cũng dần kém cạnh tranh trước Gmail. Yahoo! Messenger cũng đang dần bị lép vế so với tính năng Message của Facebook hay các dịch vụ OTT cho phép nhắn tin miễn phí trên thiết bị di động…

Giữa lúc đám mây ảm đạm đang che phủ Yahoo!, cư dân mạng lại hồ hởi đón chào tính năng tạo video clip Look back do Facebook cung cấp nhân sự kiện kỷ niệm 10 năm mạng xã hội này ra đời.

Thực ra, không cần mất đến thời gian 10 năm, Facebook cũng đã vươn mình từ một dự án khởi nghiệp của vài bạn trẻ để trở thành một đế chế với hơn 1 tỉ người dùng trên toàn cầu. Phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng của Facebook đã đạt mức xấp xỉ 100 tỉ USD. Những bạn trẻ khởi nghiệp ngày trước nay trở thành các tỉ phú đình đám của thế giới. Chưa dừng lại ở đó, Facebook còn ra tay thâu tóm những ứng dụng nổi tiếng khác như mua lại Instagram thông qua thương vụ trị giá 1 tỉ USD. Facebook dần trở thành một phần không thể thiếu đối với hàng triệu, hàng triệu người đang sử dụng internet trên toàn thế giới.

Mỗi bước đi của mạng xã hội này có thể làm dậy sóng giới trẻ. Điển hình như tính năng dựng video Look back trở thành mốt thời thượng những ngày gần đây của giới trẻ Việt Nam.

Ở nhiều diễn đàn, cư dân mạng đua nhau bàn tán về Lock back lẫn chia sẻ những cách thức chỉnh sửa để tạo ra các đoạn phim độc đáo nhất. Tất cả ghi dấu một sự đổi ngôi ngoạn mục trong thế giới mạng toàn cầu.

Bình luận

* “Yahoo! cạnh tranh không lại OTT, cũng phải thôi!”. (Bố Sắp Nhỏ/Zing)

* “Không bao giờ nghĩ sẽ có ngày mình bỏ hẳn Yahoo! và cái Facebook messenger trên điện thoại”. (Nhân Phan/Zing)

* “Một thời oanh liệt nay còn đâu? Nhớ một thời là biểu tượng của sự ăn chơi thời thượng, trí thức CNTT thời đại mới. Một đế chế đến ngày tàn. Tiếc cho Yahoo!, tiếc cho mặt cười 1 thời”. (Trịnh Vũ Long/Zing)

* “Đây là cái mà cá nhân mình thấy đặc biệt hay ở FB, không chỉ có ý nghĩa riêng với từng cá nhân, mà còn mang ý nghĩa chung của FB nữa chứ””. (Fanyingni/Tinhte)

l “Chúc mừng FB tròn 10 tuổi, hy vọng trong tương lai sẽ tương tác tốt hơn nữa với người dùng!”. (Vinhtroc/Tinhte)

Hoàng Đính

>> Người sáng tạo biểu tượng Yahoo! Messenger
>> Sử dụng Yahoo! Messenger an toàn
>> Các chiêu thức đánh cắp tài khoản Yahoo! Messenger
>> Phát hiện trojan lấy cắp thông tin Yahoo! Messenger 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.