Lytro iPhone - Nhiệm vụ bất khả thi?

29/01/2012 15:20 GMT+7

(TNO) Dựa trên kích thước lẫn cấu tạo của điện thoại thông minh iPhone và máy ảnh Lytro với ưu điểm không bao giờ bị "out" nét thì xem ra việc "gom" hai sản phẩm này lại với nhau là điều hết sức khó khăn nếu như không muốn nói là "bất khả thi".

(TNO) Dựa trên kích thước lẫn cấu tạo của điện thoại thông minh iPhone và máy ảnh Lytro với ưu điểm không bao giờ bị "out" nét thì xem ra việc "gom" hai sản phẩm này lại với nhau là điều hết sức khó khăn nếu như không muốn nói là "bất khả thi".

Câu chuyện về chiếc máy ảnh "chụp trước, lấy nét sau" Lytro đã có phiên trình diễn trước "gã phù thủy" Steve Jobs đang thực sự hâm nóng các trang tin công nghệ.

PC World trích lời ông Charles Chi - Chủ tịch điều hành Lytro - trong một buổi phỏng vấn gần đây cho rằng hãng này đang lên kế hoạch nhượng quyền sáng chế công nghệ chụp ảnh trường ánh sáng (light field) trên Lytro cho các hãng sản xuất điện thoại thông minh.

Cũng theo ông này, công nghệ chụp ảnh với tiêu cự vô cực của máy ảnh Lytro hoàn toàn có thể được triển khai trên các máy ảnh thông thường, thậm chí trên máy ảnh của điện thoại thông minh hay máy tính bảng, và hãng sẵn sàng hợp tác với mọi đối tác để có thể hiện thực hóa điều này dẫu biết mọi thứ sẽ rất phức tạp và đòi hỏi nhiều thời gian cũng như công nghệ liên quan.

Tuy nhiên, theo giới phân tích, để tích hợp công nghệ Lytro vào điện thoại thông minh, mà điển hình là iPhone, dường như chỉ là câu chuyện của những giấc mơ.

Bởi lẽ, trong khối lăng trụ có chiều dài 4,41 inch, Lytro chứa rất nhiều ống kính (lense) để đáp ứng với từng môi trường khác nhau (hay nói chính xác là mỗi ống kính tương ứng với từng vùng ánh sáng nhất định). Đó là chưa kể đến vô số mạch điện, vi điều khiển và cảm biến (sensor) có độ nhạy cao khác được trang bị bên trong chiếc máy ảnh nhỏ gọn này.

Trong khi đó, độ dày của mẫu iPhone 4S mới nhất hiện cũng chỉ là 0,37 inch (mỏng hơn đến 10 lần so với chiều dài tổng thể của máy ảnh Lytro).


Trong tương lai, công nghệ chụp ảnh trường ánh sáng của Lytro hoàn toàn có thể được trang bị cho các mẫu điện thoại thông minh - Ảnh: Slashgear

Dẫu thế, trong buổi trả lời phỏng vấn với PC World, ông Chi cũng chỉ ra rằng, vài công nghệ trên máy ảnh Lytro vẫn có thể được trang bị cho các sản phẩm khác theo những cách thức riêng, để từ đó tạo ra những sản phẩm đặc thù nhưng vẫn có tính năng tương tự máy ảnh Lytro.

Chủ tịch Lytro cũng cho biết, hiện hãng này đang thử nghiệm các sản phẩm mẫu (prototype) sử dụng đồng thời cảm biến CCD và CMOS thay vì chỉ là CMOS như phiên bản Lytro được giới thiệu trước đó.

Được biết, cảm biến CMOS hiện được sử dụng phổ biến trong các dòng máy ảnh cao cấp nhờ sự linh hoạt trong sử dụng cũng như khả năng "xuất hình" nhanh. Trong khi đó cảm biến CCD tạo ra hình ảnh có chất lượng tốt hơn nhưng đòi hỏi nhiều công nghệ xử lý đi kèm.

An Huy

>> Siêu" máy ảnh Lytro sẽ có trên iPhone 5?
>> Lytro khởi động thời của máy ảnh 3.0
>> Bùng nổ công nghệ con người giao tiếp với máy móc

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.