Robot "gái nhảy"

10/06/2005 22:07 GMT+7

Sau 6 năm nghiên cứu, nhóm các nhà khoa học Nhật Bản dưới sự chỉ đạo của giáo sư Kazuhiro Kosuge (Đại học Tohoku) vừa chế tạo thành công người máy PBDR có khả năng lả lướt với bạn nhảy trong một số điệu cổ điển như cha cha cha, rumba...

PBDR có gương mặt phụ nữ, cao 1,65m, nặng 100 kg, di chuyển mọi hướng trên 3 bánh xe nhỏ giấu phía dưới váy dạ hội. Khi bạn nhảy bắt đầu bước, PBDR sẽ phân tích các chuyển động để đáp trả bằng những cử động ở vai, khuỷu tay, thân hình và cổ. Tuy mọi thứ của PBDR hãy còn rất "robot" với lỗ tai như chuột Mickey, váy thì bằng nhựa tổng hợp, nhưng nhóm cũng đã chuẩn bị để trình làng một robot "trai nhảy" khác.

Phần mềm phát hiện đạo văn Compilatio-net. Frédéric Agnès, 26 tuổi và Jérôme Savoie, 24 tuổi là tác giả phần mềm Compilatio-net (Compilatio tiếng Latin có nghĩa là đạo văn) chuyên tìm những đoạn văn trên Internet, giúp phát hiện những đoạn văn bị cắt dán trong bài làm của các sinh viên, sau đó đưa ra danh sách những trang web có chứa các đoạn văn đó để làm bằng chứng. Hai cựu sinh viên Savoie (Pháp) đã hoàn thành phần mềm này từ tháng 10/2003, nay đưa ra kinh doanh và được Đại học Savoie - một trong những khách hàng đầu tiên - đánh giá rất cao.

Apple bồi thường 100 triệu USD cho khách hàng sử dụng iPod (ảnh). Trong phiên tòa giải quyết khiếu nại của người sử dụng iPod đối với Apple, hãng sản xuất sản phẩm điện tử Mỹ đã chấp nhận chi đến 100 triệu USD để bồi thường cho những người mua máy trước ngày 1/6/2004. Số là hãng quảng cáo có thể nghe iPod liên tục trong 12 tiếng, nhưng thực tế không thể nghe lâu hơn 5 tiếng. Tuy nhiên, việc này còn phải chờ quyết định của Tòa án California vào ngày 25/8 tới.

Hạnh Vân
(Theo AFP)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.