Phát hiện mã độc tấn công người dùng Skype tại Việt Nam

04/03/2015 17:59 GMT+7

(TNO) Hôm nay (4.3) một số người sử dụng Skype tại Việt Nam đã nhận được dòng tin nhắn lạ từ bạn bè, đi kèm với một đường dẫn có chứa mã độc.

(TNO) Theo cảnh báo của ông Nguyễn Minh Đức, chuyên gia an ninh mạng của FPT, vào ngày hôm nay (4.3) một số người sử dụng Skype tại Việt Nam đã nhận được dòng tin nhắn lạ từ bạn bè, đi kèm với một đường dẫn có chứa mã độc.

Liên kết lạ đang được phát tán trên Skype tại Việt Nam - Ảnh: Ông Nguyễn Minh Đức cung cấp
Theo đó, Nếu bấm vào đường dẫn trên Skype, trình duyệt sẽ mở tới một trang web hiển thị dưới dạng một trang về video và yêu cầu người dùng cài đặt thêm plugin để xem. Đây thực chất là một hình thức lừa đảo người sử dụng cài đặt mã độc lên máy tính của họ.

Trao đổi với Thanh Niên Online, ông Đức cho biết tập tin cài đặt thực chất là một mã độc, mã độc này làm 2 nhiệm vụ chính là tiếp tục phát tán qua Skype và đánh cắp thông tin trình duyệt trên máy tính người dùng.
Nếu bấm vào liên kết, trang web sẽ dụ người dùng cài đặt một plugin lạ vào máy - Ảnh: Ông Nguyễn Minh Đức cung cấp
Nếu hệ điều hành trên máy tính của người dùng không phải Windows (ví dụ MacOS) thì liên kết không dẫn tới trang yêu cầu cài plugin mà dẫn tới các trang web quảng cáo sản phẩm nào đó.

Như thế, nếu bị nhiễm phải loại mã độc nói trên thông tin cá nhân liên quan đến người dùng được lưu trên trình duyệt web sẽ bị tin tặc kiểm soát, đây là một hình thức tấn công không mới nhưng đang được thực hiện tại Việt Nam nên người dùng cần cảnh giác.
Ông Đức khuyến cáo, người dùng nên cảnh giác với các đường liên kết lạ được gửi qua Skype, hoặc bất kỳ các ứng dụng nhắn tin khác như Facebook Messenger, Viber, Yahoo… 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.