Nokia và Intel hợp tác phát triển WiMax

10/06/2005 16:19 GMT+7

Nokia và Intel vừa đưa ra cam kết cùng phát triển WiMax trở thành chuẩn mới cho dịch vụ truy cập Internet băng rộng không dây.

Trên thực tế, Intel đang tiến dần tới WiMax, mà bước đầu là việc phát triển và đưa vào sử dụng công nghệ Centrino dành cho laptop. Trong khi đó, Nokia vẫn được xem là không có lập trường vững chắc vào WiMax. Tuy nhiên, với tuyên bố mới nhất, người ta thấy rằng Nokia đã thực sự nhận thức được tầm quan trọng của chuẩn kết nối không dây thế hệ mới này.

"WiMax đang được sự quan tâm rất lớn của các nhà khai thác mạng vì khả năng hứa hẹn của chúng. Tuy nhiên, vẫn còn quá sớm để có thể đưa ra những kế hoạch phát triển chung của chúng tôi (Intel và Nokia). Điều quan trọng trước mắt là cần phát triển một chuẩn WiMax mới", phát biểu của ông Tero Ojanpera, giám đốc chiến lược Nokia.

Cũng theo ông Tero Ojanpera, vào khoảng cuối năm nay sẽ có một chuẩn mở mới dùng chung cho các nhà sản xuất chip và thiết bị di động. Nokia tin rằng WiMax sẽ được triển khai trên mạng di động 3G của hãng; và bên cạnh các trạm ĐTDĐ sẽ có thêm các trạm phát WiMax.

Vẫn theo ông Tero Ojanpera, công nghệ WiMax có thể sẽ được tích hợp vào những thiết bị di động do Nokia sản xuất bên cạnh những chủng loại chipset ĐTDĐ khác.

Còn đối với Intel, dù trong bất cứ tình huống nào, vẫn tiếp tục kế hoạch xây dựng chip WiMax cho chipset laptop, cũng giống như việc tích hợp khả năng kết nối Wi-Fi cho chipset Centrino cách đây 2 năm.

Theo AFP, VNM

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.