Nhớ một thời ăn ngủ cùng Yahoo Messenger

05/08/2015 09:26 GMT+7

(TNO) Bây giờ hễ nói tới chat online với nhau là thiên hạ nghĩ ngay tới cái Messenger của mạng truyền thông xã hội Facebook hay Zalo. Còn trước tháng 8.2011, ngày Facebook Messenger được chàng Mark Zuckerberg cho 'hạ sơn phổ độ chúng sinh', công cụ Yahoo Messenger là thiên hạ vô đối.

(TNO) Bây giờ hễ nói tới chat online với nhau là thiên hạ nghĩ ngay tới cái Messenger của mạng truyền thông xã hội Facebook hay Zalo. Còn trước tháng 8.2011, ngày Facebook Messenger được chàng Mark Zuckerberg cho 'hạ sơn phổ độ chúng sinh', công cụ Yahoo Messenger (YM) là thiên hạ vô đối.

Yahoo Messenger từng là một ứng dụng trò chuyện được sử dụng ưa chuộng nhất trên thế giới - Ảnh: Yahoo
Vào thời kỳ hoàng kim, YM hỗ trợ cả chat bằng chữ (text) lẫn bằng âm thanh và video thời gian thực làm thiên hạ sướng ngất ngây.
YM là một công cụ tin nhắn tức thì (instant messaging) miễn phí nhưng thu lợi bằng quảng cáo. Nó được Yahoo cung cấp từ ngày 9.3.1998 với tên gọi ban đầu là Yahoo Pager. Sao lại là Pager hén? Hồi đó là thời của những chiếc Pager - máy nhắn tin điện tử (ở Việt Nam có dịch vụ PhoneLink) - một công cụ liên lạc hữu dụng trong thời chưa phổ biến điện thoại di động.
Tính hữu dụng của YM thiệt là rộng. Nó không phải chỉ để chơi hay dùng cho cá nhân mà còn được nhiều cơ quan, công ty sử dụng cho công việc của mình khi cần liên lạc với các nhân viên, văn phòng hay đối tác ở xa.
Có lẽ một trong những tiện ích hớp hồn thiên hạ của YM là Yahoo Chat. Dịch vụ phòng chat online miễn phí này đã được Yahoo công bố hồi đầu năm 1997 và được tích hợp vào Yahoo Pager ngay từ phiên bản đầu tiên. Từ đó, những nickname YM xuất hiện như nấm sau mưa. Nào có ai dại dột dùng tên cúng cơm để vào các phòng chat này. Bây giờ ngồi nhớ lại, chắc chắn nhiều bạn sẽ phải bật cười với những cái nickname trời thần mà mình và bạn bè thoải mái đặt ngày xưa. Tất nhiên một người có thể sở hữu nhiều nickname tới mức nhớ hết chết liền.
Chat miễn phí một cách nặc danh nên người ta có thể bày đủ trò trên YM. Đây cũng là một công cụ tiếp thị hữu hiệu. Có lần, tôi ghé chơi tại công ty máy tính của một anh bạn ở quận 5 (TP.HCM) thì thấy một anh chàng, bạn của anh bạn, là Việt kiều Mỹ đang hý hoáy gõ chat YM. Lát sau, anh chàng nói mình đi có chút chuyện. Hơn 1 giờ sau, anh chàng kia quay lại, mặt hí hửng, kể rằng lúc này mình mới chat làm quen với một cô em trên phòng chat YM.
Yahoo Messenger hỗ trợ khá nhiều tính năng trò chuyện khác nhau - Ảnh: Yahoo
Hồi tháng 6.2005, chớ hề báo trước, Yahoo đã bỏ tính năng cho phép người dùng Yahoo có thể tạo các phòng chat riêng của mình. Quyết định này được đưa ra sau khi kênh truyền hình KPRV-TV ở bang Texas (Mỹ) báo động rằng có nhiều phòng chat do người dùng tự lập nhằm mục đích dụ dỗ tình dục trẻ em. Sợ bị mang tiếng, nhiều đối tác quảng cáo, trong đó có Pepsi, đã rút quảng cáo trên Yahoo.
Sau 14 năm hoạt động, ngày 14.12.2012, dịch vụ phòng chat đã bị Yahoo chính thức khai tử. Trong thông báo vào cuối tháng 11.2012, Yahoo giải thích rằng: "Điều này sẽ giúp chúng tôi có thể tái tập trung các nỗ lực của mình vào việc hiện đại hóa các sản phẩm cốt lõi của Yahoo và phát triển những cái mới".
Bây giờ, YM hỗ trợ nhiều tính năng truyền thông và liên lạc giống như mạng truyền thông xã hội như: tin nhắn tức thì (instant messaging), gọi điện thoại miễn phí tới người dùng YM khác (PC-to-PC Call), tin nhắn SMS miễn phí từ YM tới điện thoại di động, chia sẻ hình ảnh, truyền tải file trong IM (dung lượng file lên tới 2 GB), webcam, hội thoại bằng tin nhắn tức thì với nhiều người cùng một lúc (IM Conferencing), gửi tin nhắn tức thì từ IM tới các mạng khác như Windows Live Messenger, Reuters Messaging, Lotus Sametime… Một chức năng mới được Yahoo bổ sung cho YM là cho phép người dùng kết nối với Facebook.
Nhiều ứng dụng OTT ngày nay như Facebook Messenger chính là nguyên nhân khiến cho Yahoo Messenger dần bị khai tử - Ảnh minh họa AFP
Thôi thì, thời nào có anh tài nấy. Bây giờ, YM không thể so cựa với Facebook được đâu. Nhiều máy tính cũng đã gỡ ứng dụng YM từ lâu rồi. Ngoài ra, YM cũng khó lòng cạnh tranh nổi với các dịch vụ nhắn tin, chat dưới dạng OTT đang ngày càng nở rộ. Trong khi tất cả đều miễn phí, người dùng chỉ chọn xài dịch vụ nào mà mình thấy sướng nhất.
YM với biểu tượng khuôn mặt tròn cười toe toét đã gắn với những người dùng Internet tuổi 7x, 8x, 9x. Giới teen ngày đó đã cùng ăn, cùng chơi, cùng làm và cùng ngủ với YM, cũng giống như tuổi 10x đang làm hiện nay với Facebook.
YM là ứng dụng chat của thời desktop. Còn bây giờ là kỷ nguyên di động, nơi tung hoành ngang dọc của những ứng dụng chat di động như Facebook Messenger, Instagram, WhatsApp, Hangouts,… Tất nhiên, Yahoo cũng đang tiếp tục chuyển mình vào thế giới di động và quyết không chịu ở ngoài thị trường ứng dụng chat tập thể. Mới đây, một ứng dụng Messenger mới đã được Yahoo cung cấp gọi là Livetext dành cho giới trẻ. Nó cho phép bạn chia sẻ video của mình cho bạn bè nhưng không có âm thanh, muốn tâm tình gì, bạn gõ text và nội dung sẽ được xuất hiện trên video đó. Yahoo cam kết đây là một ứng dụng "miễn phí mãi mãi (free forever).
Họ nói Livetext sẽ cho bạn cảm giác như bạn mình đang ở trước mặt với video thời gian thực của người đó. Dường như Yahoo muốn dùng Livetext để cạnh tranh với các dịch vụ đang có như Snapchat, Meerkat, Periscope,… Nhưng chắc chắn một điều là Yahoo bây giờ khó lòng mà tạo thêm được một "công cụ thần thánh" như YM nay cũng đã 17 tuổi rồi. 17 tuổi với con người là tuổi sung sức bẻ gãy sừng trâu. Còn 17 tuổi với một phần mềm ứng dụng dễ trở thành "em của ngày hôm qua".
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.