Nhận thông báo trúng thưởng, mất luôn tài khoản Facebook

07/04/2015 10:33 GMT+7

(TNO) Gần đây, nhiều người dùng Facebook nhận được tin nhắn gửi qua Messenger với nội dung chúc mừng may mắn trúng giải đặc biệt mẫu xe Vespa hoặc SH trong chương trình tri ân khách hàng của Facebook. Sau khi làm theo hướng dẫn để nhận giải, tên tài khoản của người dùng bỗng dưng bị thay đổi, thậm chí mất luôn tài khoản.

(TNO) Gần đây, nhiều người dùng Facebook tại Việt Nam nhận được tin nhắn gửi qua Messenger với nội dung chúc mừng may mắn trúng giải đặc biệt mẫu xe Vespa hoặc SH trong chương trình tri ân khách hàng của Facebook. Sau khi làm theo hướng dẫn để nhận giải, tên tài khoản của người dùng bỗng dưng bị thay đổi, thậm chí mất luôn tài khoản. 

Bỗng nhiên “trúng thưởng”…
Không tham gia bất kỳ chương trình nào trên mạng xã hội, và cũng rất ít khi sử dụng Facebook nhưng chị H. (tại Thanh Hà, Hải Dương) bỗng nhiên nhận được tin nhắn từ một người bạn cho biết chị may mắn trúng thưởng một chiếc Vespa.
Nội dung thông báo lừa đảo người dùng cả tin trên Facebook - Ảnh chụp màn hình
Không chút mảy may suy nghĩ, chị H. đã làm theo hướng dẫn trong nội dung tin nhắn và truy cập vào địa chỉ trang web: http://GiaiNhat Sau đó, chị nhận được yêu cầu cung cấp thông tin đăng nhập, bao gồm tên người dùng lẫn mật khẩu của tài khoản Facebook. Nghĩ rằng đó là cần thiết để xác nhận thông tin trúng giải như trong hướng dẫn nhận giải, chị đã làm đúng như yêu cầu đưa ra.

Khi đã khai báo thông tin đăng nhập, chị H. được đưa đến trang web với nội dung mà theo chị "khiến mình thực sự tưởng là người trúng giải", bởi có hàng trăm giải thưởng trong chương trình Facebook tri ân khách hàng hiện ra như xe SH, MacBook Pro, iPhone 6...
Nội dung chương trình lừa đảo trên Facebook khiến nhiều người sập bẫy - Ảnh chụp màn hình
… Và mất tài khoản

Sau khi đọc các thông tin từ trang web: http://GiaiNhat…., chị H. được yêu cầu cung cấp nhiều thông tin quan trọng, bao gồm họ tên, ngày sinh, địa chỉ, số CMND… để tiến hành nhận giải.
Nội dung yêu cầu cung cấp thông tin “như thật” của kẻ gian nhằm gài bẫy người dùng cả tin - Ảnh chụp màn hình
Tuy nhiên, chị H. cho biết ngồi chờ mãi mà không thấy cuộc gọi từ “Facebook” để nhận giải, thay vào đó một số bạn bè của mình đã gọi điện thông báo nghi vấn tài khoản của chị đã bị hack. Lúc này, chị mới tá hỏa, vội vàng đăng nhập trở lại Facebook thì phát hiện tài khoản của mình đã bị đổi mật khẩu.

"Bi hài" tên tài khoản bỗng dưng bị thay đổi

Tương tự, anh M. (tại Hải Dương) cho biết cũng gặp trường hợp tương tự giống như chị H., nhưng may mắn nhờ khai báo thông tin bảo mật số điện thoại nên đã nhanh chóng lấy lại được tài khoản Facebook bị đổi mật khẩu trước đó.

Tuy nhiên, khi truy cập vào Facebook, tên của anh đã được đổi thành “Thông Báo Sự Kiện” từ lúc nào không hay. Anh đã cố gắng thay đổi tên của mình trở lại, nhưng không thể thực hiện vì theo quy định của Facebook anh phải chờ sau 60 ngày mới đổi lại tên cũ được.
Rất nhiều tài khoản Facebook đã bị sập bẫy, sau đó bị đổi mật khẩu và tên
Anh M. cho biết: “Mình không ngờ là cái trò này (lừa đảo - PV) nó làm tinh vi đến vậy. Các nội dung thông báo trông rất thật, và đối với những người ít tìm hiểu về internet như mình thì khó lòng nhận biết được đâu là thật, đâu là giả”.

“Sau khi đã lấy lại được tài khoản, mình đã viết lên tường thông báo về trường hợp bị hack trước đó với bạn bè, và xin mọi người thông cảm sau khi hacker đã lấy tài khoản của mình gửi đến bạn bè với thông báo trúng thưởng tương tự”, anh M. nói thêm.

Trao đổi với Thanh Niên Online, ông Ngô Tuấn Anh, Phó chủ tịch phụ trách An ninh mạng của Bkav cho biết người dùng Facebook cần phải cảnh giác với trò lừa đảo mới này trên Facebook, vì hiện nay Facebook không hề tạo ra một chương trình tặng quà trúng thưởng nào.

Bên cạnh đó, người dùng tuyệt đối không nên khai báo bất kỳ thông tin cá nhân nào trên mạng xã hội, không nên cung cấp tên tài khoản/mật khẩu Facebook trên các diễn đàn hoặc mạng xã hội, vì kẻ lừa đảo có thể sử dụng chính các thông tin này để chiếm đoạt tài khoản người dùng sau đó dùng tài khoản vừa chiếm đoạt để đi lừa tiếp những bạn bè có trong danh sách tài khoản. Việc lừa đảo thông qua hình thức này dễ tạo được lòng tin cho bạn bè và dẫn đến việc người bị chiếm đoạt tài khoản gặp nhiều tai tiếng.

Ngoài ra, để tự bảo vệ mình người dùng Facebook nên thiết lập thêm chế độ truy cập Facebook bằng mật khẩu hai lớp, vì nếu sử dụng tính năng này thì cho dù kẻ lừa đảo biết được mật khẩu đăng nhập, vẫn khó lòng truy cập và thay đổi được tài khoản Facebook của người dùng, ông Tuấn Anh cho biết thêm.

Cách thiết lập mật khẩu hai lớp trên Facebook

- Truy cập vào tài khoản Facebook cá nhân vào bấm vào biểu tượng mũi tên trỏ xuống nằm ở góc phải phía trên màn hình và chọn Settings.
Thao tác thiết lập mật khẩu hai lớp trên Facebook - Ảnh chụp màn hình
- Trong giao diện vừa hiện ra, bấm vào tùy chọn Mobile nằm ở cột bên trái màn hình và tiến hành khai báo số điện thoại cá nhân của bạn.

- Ở cột tùy chọn bên trái màn hình, bấm vào Security. Tại đây, hãy bấm vào nút Edit trước phần Login Approvals rồi chọn tính năng Require a security code to access my account from unknown browsers (yêu cầu khai báo thêm mã truy cập khi sử dụng các trình duyệt web lạ).

Sau thao tác này, mỗi khi bạn đăng nhập vào Facebook trên một máy tính lạ thì ngoài việc khai báo tên tài khoản/mật khẩu, bạn sẽ nhận được thêm một mã đăng nhập ngẫu nhiên (dùng một lần) gửi về số điện thoại của bạn, nếu nhập đúng thì bạn mới truy cập được vào tài khoản.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.