Nhà mạng Việt Nam 'rục rịch' triển khai mạng 4G, người dùng được lợi

05/09/2015 16:52 GMT+7

(TNO) Công nghệ 4G trên ở các nước phát triển đang dần trở nên phổ biến để thay thế cho mạng 3G. Hiện tại, ở Việt Nam các nhà mạng trong nước đã có những động thái bắt đầu triển khai dịch vụ này.

(TNO) Công nghệ 4G trên ở các nước phát triển đang dần trở nên phổ biến để thay thế cho mạng 3G. Hiện tại, ở Việt Nam các nhà mạng trong nước đã có những động thái bắt đầu triển khai dịch vụ này.

Viettel và VinaPhone sẵn sàng triển khai 4G

Ông Đỗ Minh Phương, Phó tổng giám đốc Viettel cho biết nhà mạng này sẽ bắt đầu triển khai thử nghiệm 4G vào tháng 10.2015. Tuy nhiên, khi sử dụng mạng 4G thì người dùng mạng Viettel phải đổi SIM mới có thể dùng được.
Người dùng sắp được trải nghiệm dịch vụ mạng 4G tại Việt Nam - Ảnh: D.Đ.M
Như vậy, chỉ sau 7 tháng được nhận giấy phép thử nghiệm công nghệ 4G từ Bộ Thông tin và Truyền thông, Viettel sẽ là nhà mạng đầu tiên cho phép khách hàng thử nghiệm các dịch vụ trên nền tảng 4G.

Mạng 4G của Viettel trước mắt phủ đến cấp thị xã, huyện và các tỉnh, thành phố. Đến cuối 2015 Viettel ước tính sẽ có 12.000 trạm 4G trên toàn quốc. Ngoài ra, Viettel sẽ không có giá cước riêng cho dịch vụ 4G mà sẽ áp dụng mức giá duy nhất cho dịch vụ internet di động. Như vậy, có thể hiểu giá cước 4G mà Viettel cung cấp không cao hơn giá cước 3G ở thời điểm hiện tại.

Không lâu sau đó, nhà mạng VinaPhone cũng đưa ra thông báo sẽ cung cấp dịch vụ 4G ngay trong tháng 10 hoặc chậm nhất là tháng 11 năm nay. Tuy nhiên, điểm khác biệt quan trọng của nhà mạng này là người dùng không cần phải thay SIM mới. Đặc biệt, giá cước 4G của VinaPhone sẽ tương đương với cước 3G hiện nay.

Trong khi đó, nhà mạng MobiFone (một trong ba nhà mạng lớn nhất tại Việt Nam) hiện vẫn chưa tiết lộ bất cứ thông tin về việc cung cấp dịch vụ 4G. Tuy nhiên, trước việc Viettel và VinaPhone đã đưa ra thông báo về việc sẽ triển khai 4G, thì  doanh nghiệp này sẽ triển khai mạng 4G là điều sẽ phải sớm thực hiện.

Công nghệ 4G hiện nay có băng thông rộng lớn hơn gấp nhiều lần so với 3G sẽ cho phép truyền tải các dữ liệu cực nhanh, âm thanh chất lượng cao và hình ảnh sắc nét theo chuẩn HD cao nhất, đem đến cho người dùng những trải nghiệm tức thời và khác biệt giải trí trên nền công nghệ 4G.

Nhà mạng và người dùng đều được lợi khi triển khai 4G

Trao đổi với Thanh Niên Online, ông Thiều Phương Nam, Tổng giám đốc Qualcomm Đông Dương, cho biết nếu nhà mạng triển khai 4G sẽ có rất nhiều lợi ích cho cả người dùng lẫn nhà mạng.

Hiện tại ở thị trường Việt Nam số lượng người dùng thuê bao 3G đang tăng mạnh, công nghệ 4G cũng đã dần được phổ biến, các thiết bị đầu cuối đã có mặt trên thị trường. Chính vì thế, việc triển khai mạng 4G ở thời điểm hiện tại đã hội đủ yếu tố "thiên thời, địa lợi".
Thực tế các smartphone đời mới hiện nay đều đã trang bị sẵn khả năng kết nối mạng 4G - Ảnh: AFP
Về phía Qualcomm, hiện công nghệ 4G được đưa vào tất cả các dòng chipset trên smartphone, từ mẫu smartphone bình dân cho đến cao cấp. Chính vì thế, khi nhà mạng triển khai mạng 4G thì cơ bản người dùng đã có thể sử dụng ngay các dòng smartphone đang có trên thị trường để trải nghiệm mạng 4G, ông Phương Nam cho biết.

Lợi ích 4G cho các nhà mạng rất lớn, vì nó mang lại một trải nghiệm mới cho người dùng và tốc độ truyền tải dữ liệu rất cao, tốc độ tải từ 10 đến 20 lần so với 3G. Khi khách hàng chuyển từ 3G lên 4G, lượng dữ liệu tăng lên rất nhiều (do nhu cầu giải trí trực tuyến tăng - PV), như vậy sẽ mang lại doanh thu cao cho nhà mạng. Thứ hai, giá thành của một gigabye, một megabyte dữ liệu trên mạng 4G đối với nhà mạng của 4G thấp hơn 3G, do đó nếu bán cho khách hàng thì lợi nhuận nhà mạng khi dùng 4G sẽ cao hơn 3G. Tất cả đối tác nằm trong mảng di động đều hưởng lợi trong việc triển khai 4G tại Việt Nam, ông Phương Nam nhấn mạnh.
Theo một báo cáo từ hãng thiết bị viễn thông Ericsson của Thụy Điển, mạng 3G của Việt Nam đang có tốc độ chậm chạp nhất trong số 9 quốc gia Đông Nam Á - châu Đại Dương. Theo đó, tốc độ truyền dữ liệu trung bình của Việt Nam là 160 kbps, bằng 1/4 của Myanmar, bằng 1/10 của Bangladesh và gần bằng 1% của Singapore.

Kết quả này được Ericsson lấy bằng cách sử dụng công cụ Speedtest để đo lường tốc độ mạng 3G tại từng nước. Với tính toán này, tốc độ mạng 3G như hiện nay thì người dùng Việt Nam chỉ có thể nghe nhạc trực tuyến, và rất khó đáp ứng được nhu cầu xem video trực tuyến chất lượng cao.

Được biết, vào tháng 9.2010, Bộ Thông tin và Truyền thông đã cấp 5 giấy phép thử nghiệm công nghệ 4G cho các doanh nghiệp gồm Viettel, VNPT, CMC, FPT và VTC. Các doanh nghiệp có thời gian thử nghiệm công nghệ 4G trong thời hạn 1 hoặc 2 năm để đánh giá công nghệ và nhu cầu của người sử dụng tại Việt Nam.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.