Nếu ngưng xài điện thoại...

02/08/2015 06:00 GMT+7

Sau khi tham gia thử thách tránh xa thiết bị di động một tuần, nhiều người thừa nhận ngày nay 'khó mà sống thiếu chúng'.

Sau khi tham gia thử thách tránh xa thiết bị di động một tuần, nhiều người thừa nhận ngày nay “khó mà sống thiếu chúng”.
Ảnh:ShutterstockẢnh:Shutterstock
“Chắc chết mất”
Đoạn phim People try living without a phone (tạm dịch: Mọi người cố gắng sống nếu không có điện thoại) của kênh YouTube BuzzFeed trở thành tâm điểm chú ý của dân mạng suốt thời gian qua.
Trong đoạn phim, 6 người chấp nhận thử thách ngừng sử dụng điện thoại trong một tuần. Nếu như ban đầu họ có suy nghĩ “chắc sẽ không khó đâu” thì đến lúc rời xa điện thoại thật sự, họ đã phải trải qua cảm giác “tưởng thế mà không phải thế”. Họ liên tục ta thán: “căng thẳng thật”, “chắc chết mất”, “rất khó khăn với trải nghiệm này”…
Họ ngao ngán vì khi điện thoại còn là vật bất ly thân, họ luôn được các trang mạng xã hội thông báo sinh nhật bạn bè. Còn giờ đây, họ đã bị lỗi hẹn.
Hay lúc bạn bè tụ họp cùng nhau, mọi người đều bị lệ thuộc và cứ dán mắt vào điện thoại. Họ cảm thấy lạc lõng, chẳng biết trò chuyện với ai.
Và khi đang lưu thông trên đường, họ cảm thấy chẳng biết đi đâu về đâu vì không còn điện thoại để chỉ đường (qua phần mềm bản đồ)…
Họ cảm thấy đang phải gồng mình để cố gắng sống khi không có điện thoại bên cạnh. Sau thử thách, mỗi người có những cảm xúc lẫn lộn, thế nhưng tất cả đều có chung nhận định “không thể nào sống thiếu chúng được”.
Sau khi đăng tải lên YouTube, đoạn phim này đã thu hút hơn 2,5 triệu lượt xem. Và trong hơn 3.100 bình luận, phần lớn ý kiến đều cho rằng “nếu không có điện thoại thì… chết còn sướng hơn”.
Sử dụng nhưng đừng lạm dụng
Đoạn phim cũng “phủ sóng” khắp các trang mạng xã hội, diễn đàn. Cũng từ đoạn phim này mà có không ít dân mạng khắp nơi trên thế giới, trong đó có VN, rủ nhau tham gia trào lưu “nói không với điện thoại” trong một tuần.
Thành viên Lê Nhân nói: “chỉ cần không xài điện thoại một tiếng đồng hồ thôi là đủ thấy thiếu thiếu thứ gì đó, bứt rứt không chịu rồi. Với tôi là không thể”. Đã có hơn 600 lượt thích bình luận này để thể hiện sự đồng tình: “Không thể nào ngưng xài một ngày chứ huống hồ gì ngưng xài cả tuần”.
Thế nhưng trên diễn đàn linkhay.com, ngoclanthitran cho rằng: “Hãy tham gia và chấp nhận thử thách này, để loại bỏ thói quen quá lệ thuộc vào điện thoại”. Thành viên này cũng nói rằng “đừng nghĩ là không làm được. Không điều gì là không thể cả. Thử hỏi như trước đây, khi không có điện thoại, thì cuộc sống vẫn diễn ra cơ mà”.
Cùng quan điểm, thành viên Lâm Nguyễn viết trên Facebook: “Hãy ngưng sử dụng điện thoại một thời gian, để trở về đời thật, cuộc sống thật. Qua đó có thể sử dụng thời gian hiệu quả hơn”.
Không ít bình luận hiến kế “cứ xem điện thoại bị hết pin và đang cúp điện”, hoặc “xem như điện thoại vừa mới bị mất nhưng chưa có tiền để mua lại”… thì có thể tham gia thử thách này dễ dàng hơn.
Tuy nhiên trên diễn đàn truongton.net, thành viên Hiệp Trần cho rằng để không còn phụ thuộc vào điện thoại, thì không cần phải ngưng sử dụng điện thoại cho dù chỉ một tuần hay một ngày, vì điều đó có thể khiến mất kết nối, liên lạc với nhiều người. Thay vào đó “hãy sử dụng nhưng đừng lạm dụng quá mức”.
Nhiều dân mạng cũng bày tỏ điện thoại di động ngày càng khẳng định vai trò thiết yếu trong đời sống hiện đại. Tuy nhiên chỉ nên coi nó là vật dụng hữu ích, sử dụng đúng nơi đúng lúc, có mục đích và khi cần thiết, chứ đừng quá phụ thuộc và tự biến mình thành “nô lệ” của những chiếc điện thoại.
Hãy nhìn lên
Cách đây không lâu, nhà làm phim người Anh Gary Turk đã thực hiện bộ phim với tiêu đề Look up (Hãy nhìn lên) chia sẻ thông điệp “chúng ta quá mải để mắt đến điện thoại di động mà không còn để ý đến cuộc sống đang diễn ra xung quanh mình”.
Cũng tại YouTube, đoạn phim Bow life (Khuất phục cuộc sống) đã thu hút hàng triệu lượt xem khi phản ánh không ít người suốt ngày cắm đầu cắm cổ vào điện thoại, bị phụ thuộc một cách thái quá mà bỏ qua việc giao tiếp với xã hội thực.
Hay đoạn phim I forgot my phone (Tôi quên điện thoại của tôi) cũng được dân mạng xem và chia sẻ nhiều khi phản ánh về việc con người đã phụ thuộc quá nhiều vào những chiếc điện thoại thông minh.
Bình luận:
* “Nhiều lúc tôi cầm điện thoại lướt màn hình nhìn vào nó như một thói quen dù không có việc gì phải cần đến...”. (Hoàng Tuyển/YouTube)
* “Nếu điện thoại "biến mất", cuộc sống sẽ "đảo lộn" rất nhiều. Và đó sẽ là chuỗi ngày kinh khủng”. (Thanh Trân/YuMe)
* “Nhiều người đã và đang bị phụ thuộc quá nhiều vào thiết bị di động. Và một khi không có điện thoại bên cạnh, dễ rơi vào trạng thái hoảng sợ, lo lắng. Nên chăng, hãy sử dụng một cách chừng mực, vừa phải mà thôi”. (Huỳnh Phan Vũ/gioitre.net)
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.