'Net Index' của Ookla: Mạng di động Việt Nam chậm nhất châu Á - Thái Bình Dương

16/06/2015 10:34 GMT+7

(TNO) Xếp thứ 9 về tốc độ đường truyền băng thông rộng, nhưng lại về chót trong cuộc đua tốc độ internet di động là những vị trí của Việt Nam trong bảng xếp hạng tốc độ internet châu Á - Thái Bình Dương.

(TNO) Xếp thứ 9 về tốc độ đường truyền băng thông rộng, nhưng lại về chót trong cuộc đua tốc độ internet di động là những vị trí của Việt Nam trong bảng xếp hạng tốc độ internet châu Á - Thái Bình Dương.

Một người đàn ông ngồi trong quán cà phê ở Hà Nội truy cập internet từ chiếc máy tính xách tay - Ảnh: AFP

Tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương, Việt Nam hiện xếp hàng thứ 9/20 về tốc độ internet băng thông rộng với con số 17,3 Mbps (megabit/giây), khoảng 2,1 MB/giây, theo trang tin công nghệ Techinasia (Singapore) ngày 15.6.

Khi so sánh tốc độ mạng di động với các nước trong khu vực thì Việt Nam lại chót bảng với tốc độ nhỏ giọt, chỉ 1,9 Mbps, khoảng 0,23 MB/giây.

Thống kê về tốc độ băng thông rộng và tốc độ mạng di động của khu vực châu Á - Thái Bình Dương cho thấy Singapore, Hồng Kông và Nhật Bản dẫn đầu trong cuộc đua tốc độ đường truyền internet băng thông rộng, nhưng trên lĩnh vực internet cho nền tảng di động thì lại hoàn toàn khác.

Các quốc gia và vùng lãnh thổ, gồm New Zealand, Trung Quốc và Đài Loan, đi đầu trong việc sở hữu hệ thống mạng di động tốc độ cao, dựa theo đánh giá của Ookla’s Net Index, chỉ số phân tích và đo lường tốc độ truy cập internet toàn cầu.

Có trụ sở tại Seattle, Washington (Mỹ), hãng công nghệ Ookla đã lập nên trang web Speedtest.net và cung cấp các dịch vụ đo tốc độ băng thông. Từ đầu năm 2015 đến nay, đã có khoảng 7 tỉ lượt yêu cầu kiểm tra được thực hiện.

Nhìn chung, tốc độ mạng của đường truyền băng thông rộng ở châu Á cao hơn tốc độ trung bình toàn cầu, nhưng vẫn tồn tại sự chênh lệch tốc độ rất lớn giữa các quốc gia giàu và nghèo, theo Techinasia.

Điển hình là Singapore có tốc độ đường truyền internet lên đến 118,8 Mbps, trong khi đó tại Philippine con số này chỉ có 3,6 Mbps. Sau khi tiến hành nâng cấp hệ thống, tốc độ internet ở Singapore đã tăng gần gấp đôi trong năm 2014, trái ngược với Philippine, nơi có tốc độ mạng chỉ nhích thêm khoảng 6% trong vòng 12 tháng.

Tương tự đối với hệ thống internet di động cũng có sự chênh lệch nhiều như thế, Techinasia cho hay. Khi các nước như New Zealand và Trung Quốc đạt tới tốc độ trung bình lần lượt là 27,7 và 27,6 Mbps, vượt xa các quốc gia khác trong khu vực từ năm 2014, thì người dân Việt Nam mới bắt đầu sử dụng internet dành cho nền tảng di động với tốc độ nhỏ giọt 1,9 Mbps.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.