Nên mua iPad hay Samsung Galaxy Tab?

16/04/2011 12:44 GMT+7

(TNO) Lựa chọn iPad hay Samsung Galaxy Tab vẫn là câu hỏi gây băn khoăn cho rất nhiều tín đồ công nghệ tại Việt Nam trong thời gian qua.

Trên nhiều diễn đàn công nghệ hay các trang web mua bán, phần lớn người tiêu dùng đều phân vân trước iPad và Galaxy Tab, 2 mẫu máy được coi là "kình địch" của nhau. Chọn mẫu nào trong số hai chiếc máy tính bảng này quả là một quyết định khó khăn vì mỗi máy đều có ưu, nhược điểm riêng.


Nên chọn thiết bị nào - Galaxy Tab hay iPad? - Ảnh: pocketnew

Sức mạnh phần cứng

Xét về mặt phần cứng, Galaxy Tab nhỉnh hơn iPad nhờ: hỗ trợ dịch vụ thoại tương đương một chiếc điện thoại di động 3G; có khe gắn sim, camera trước phục vụ chức năng thoại video và camera 3.2 MP đằng sau kèm đèn LED flash; tích hợp khe gắn thẻ nhớ mở rộng chuẩn microSDHC; kết nối Bluetooth 3.0...

Tuy nhiên, việc tích hợp quá nhiều thứ trong một thiết bị chưa hẳn khiến cho người dùng thoải mái. Anh Đức Trung, người vừa mua thiết bị này không lâu cho biết: “Về cơ bản, tôi hài lòng với Galaxy Tab vì cấu hình tốt, tính di động cao nhưng máy ôm đồm khá nhiều ứng dụng khiến tôi có cảm giác đang dùng một chiếc... điện thoại cỡ lớn”.

Đồng thời, nhiều người cũng cho rằng chức năng điện thoại ít được dùng vì nó không thể nào thay thế hoàn toàn với chiếc điện thoại nhỏ gọn.

Thêm vào đó, Galaxy Tab phải phân bổ nhiều năng lượng cho các ứng dụng này nên pin của máy không được bền như iPad. Mặc dù Apple không công bố thời lượng pin của iPad nhưng qua thử nghiệm, máy có thời gian sử dụng lâu hơn chuẩn pin 4000 mAh của Galaxy Tab. Tuy nhiên, thời gian sạc cho iPad lâu hơn.

Galaxy Tab sử dụng tỉ lệ màn hình 16:9 trong khi iPad lựa chọn tỷ lệ 4:3. Song, Galaxy Tab có màn hình sở hữu mật độ điểm ảnh cao hơn iPad.

Một điểm mạnh của Galaxy Tab là được gắn chip GPS ở tất cả phiên bản trong khi không phải phiên bản nào của iPad cũng có GPS và 3G.

Tính di động


Samsung Galaxy Tab có ưu thế nhờ tính nhỏ gọn - Ảnh: engadget

Với bất kỳ thiết bị nào, trọng lượng nhẹ hơn là một ưu thế để người dùng sử dụng thoải mái. iPad 1 dù có dáng vẻ mảnh mai nhưng vẫn nặng gần gấp đôi so với Galaxy Tab (730g so với 380g). Việc cầm iPad trên tay trong quá trình sử dụng khiến tay nhanh mỏi.

Samsung Galaxy Tab sở hữu một màn hình 7 inch, trong khi iPad có màn hình rộng đến 9,7 inch. Chị Thanh Phương, quản lý một cửa hàng bán đồ điện tử nhận xét: “Thao tác trên một màn hình 7 inch, tôi thấy nhiều khách hàng nói chưa thực sự “đã” tay. Hơn nữa, khi giới thiệu thiết bị cho khách hàng, thật khó để phô diễn hết những điểm độc đáo của một chiếc máy trên màn hình 7 inch này”.

Hiệu năng và ứng dụng

Trong khi cả hai đều hỗ trợ cảm ứng đa điểm, Apple iPad với màn hình LED 9,7 inch chạy mượt và nhanh hơn so với Galaxy Tab nhờ công nghệ IPS, cho phép hiển thị màu sắc rõ nét hơn, góc nhìn rộng hơn và màu sắc trung thực hơn thì việc Samsung chỉ ứng dụng công nghệ Super TFT cho Galaxy Tab đã khiến máy kém rực rỡ và giảm góc nhìn.

Về phần mềm, hệ điều hành Android 2.2 trên Galaxy Tab có một số ưu thế hơn so với iOS trên iPad. Cụ thể, Galaxy Tab có hỗ trợ Adobe Flash để lướt web cùng khả năng truy cập không hạn chế nhiều loại ứng dụng nền flash, điều mà người hâm mộ iPad vẫn đang thèm muốn. Tuy nhiên, iPad lại vượt mặt Galaxy Tab khi xét đến số lượng và chất lượng ứng dụng trong máy.


iPad vượt trội về hiển thị hình ảnh và số lượng ứng dụng - Ảnh: ZDnet

Hiện tại, kho ứng dụng App Store của Apple có khoảng 25 ngàn ứng dụng dành cho iPad, chưa kể hơn 200 ngàn ứng dụng iPhone khác mà iPad có thể sử dụng được. Cùng với đó là thư viện âm nhạc và phim ảnh bản quyền trên iTunes với hàng triệu ca khúc và các tựa phim chất lượng HD.

Trong khi đó, kho ứng dụng Android mặc dù có khoảng hơn 100 nghìn ứng dụng nhưng chưa nhiều ứng dụng tối ưu cho màn hình của Galaxy Tab.

Giá thành

So sánh với Galaxy Tab ở phiên bản cùng dung lượng 16 GB Wi-Fi + 3G, ta có thể thấy mức giá iPad 1 hiện nay vào khoảng 11 triệu niêm yết tại trang web chính hãng hoặc thông qua các trang mua hàng trực tuyến.

Tính cả phí giao dịch và vận chuyển về Việt Nam iPad 1 sẽ có giá khoảng 12 triệu đồng. Về phía Galaxy Tab, giá bán trên eBay và Amazon đều đang ở mức khoảng 13 triệu đồng về đến Việt Nam.

*

Tất nhiên, bạn có thể chọn iPad hoặc Galaxy Tab tùy theo mục đích và sở thích. Nếu ghiền xem phim, duyệt web, xem hình ảnh… thì iPad sẽ là lựa chọn hàng đầu. Nhưng nếu muốn có một thiết bị nhỏ gọn, đa năng, tiện dụng hãy chọn Galaxy Tab.

Ngoài ra, nếu không vội vàng, bạn có thể kiên nhẫn chờ iPad 2 giảm giá hay Galaxy Tab phiên bản mới với màn hình rộng và cấu hình cao hơn cùng hệ điều hành Android 3.0 Honey Comb.

Thành Luân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.