Một sản phẩm, nhiều tiện ích

05/07/2011 07:00 GMT+7

(TNTS) Tại hội thảo thường niên Worldwide Developers Conference - WWDC vừa diễn ra ở San-Francisco, Mỹ, hãng Apple đã giới thiệu nhiều sản phẩm mới, thu hút sự quan tâm của giới công nghệ thông tin. Năm nay ngoài hệ điều hành Mac OS X Lion và iOS 5 còn có dịch vụ lưu trữ iCloud.

iOS 5

Nếu như OS X lion ứng dụng cho Laptop Mac thì Apple iOS 5 dành cho điện thoại di động iPhone 3GS, iPhone 4, máy tính bảng iPad, iPad 2, máy nghe nhạc iPod thế hệ 3 và 4. Với iOS 5 sẽ có tổng cộng hơn 200 ứng dụng, đủ đáp ứng nhu cầu người sử dụng.

 

Điểm quan trọng nhất là với iOS 5 giờ đây hệ thống thông báo (Notifications Center) được gom về một vị trí trên màn hình. Người sử dụng có thể cập nhật các chức năng như thư điện tử (e-mail), tin nhắn (SMS), các ứng dụng khác như các trang xã hội, giá vàng, USD, cổ phiếu… ở tại một vị trí trên màn hình. Các chuyên gia hơi ngạc nhiên khi với Android điều này là khá đơn giản, còn Apple lại mất khá nhiều thời gian để có hệ thống thông báo như thế. Sử dụng máy ảnh trên iPhone với iOS 5 cũng thuận tiện hơn khi truy cập nó chỉ bằng nút khóa máy, rồi chụp ảnh bằng cách sử dụng nút điều chỉnh âm lượng. 

Một ứng dụng khác khá thú vị của iOS 5 là dịch vụ iMessage. Dịch vụ này cho phép những người dùng iPhone, iPod, iPad trao đổi hình ảnh, video clip, gửi tin nhắn hoàn toàn miễn phí thông qua Wi-fi hoặc 3G. Về mặt đạo đức, ứng dụng này khiến các nhà cung cấp dịch vụ điện thoại khá phiền lòng vì nó đã "cướp" của họ một phần thu nhập.  

Sử dụng iOS 5 còn tiện lợi hơn ở chỗ là giờ đây không cần có cáp kết nối với máy vi tính mà vẫn có thể kết nối, đồng bộ hóa dữ liệu. Nói cách khác, với iOS 5 thời đại "không dây" đã hiện hữu. Ngoài ra, người dùng có thể kết nối dễ dàng với Twitter, tạo blog trên màn hình tải ảnh, tư liệu từ các ứng dụng khác chỉ bằng một lần nhấn nút (one click). Hay với ứng dụng Newsstand máy có thể tự động kết nối, tải các trang báo, tạp chí mới. Nếu không muốn xem hình ảnh, quảng cáo, với ứng dụng Safari Reader khi đó trên màn hình sẽ chỉ hiện văn bản (text), loại bỏ các yếu tố không cần thiết khác. Phiên bản iOS 5 nhiều khả năng sẽ ra mắt vào mùa thu này với chiếc iPhone mới.

iCloud

Với iCloud, lãnh đạo hãng Apple - ông Steve Jobs, cho rằng đây là bước chuyển đổi hình thức quản lý thông tin mới. Trung tâm kết nối của người sử dụng các sản phẩm Apple giờ đây không phải là chiếc máy vi tính, hay chiếc điện thoại di động mà là internet. Jobs nói: "Chẳng hạn, trước đây nếu bạn mua một bài hát nào đó với sự trợ giúp của iPhone nhưng muốn nghe bài hát bằng iPad, bạn cần phải kết nối iPhone với máy vi tính rồi chuyển qua iPad. Nhưng giờ đây với iCloud mọi sự trở nên đơn giản, dễ dàng hơn bao giờ hết".

iCloud tương thích với các sản phẩm của Apple từ iPhone, iPad đến Mac hay PC. Người dùng không chỉ có thể lưu trữ các dữ liệu trên iCloud mà còn có thể tải chúng từ đó về máy của mình. Tất cả các công đoạn này đều thực hiện tự động và không cần cáp kết nối. Tựu trung, các ứng dụng quan trọng của iCloud là: Documents để tải các tài liệu iWork cho việc đồng bộ; Photo Stream cho phép người dùng đồng bộ ảnh giữa các thiết bị với nhau; iTunes giúp người dùng tải về (tới 10 thiết bị) các bản nhạc, bài hát đã được trả tiền thông qua kho nhạc iTunes Store của Apple. Các chuyên gia công nghệ thông tin cho rằng, về bản chất, iCloud không mang tính phát minh khoa học mới, chẳng qua Apple làm thương hiệu và biết cách tạo ra mốt mới đối với các ảnh phẩm của mình. Cũng như iOS 5, iCloud sẽ ra mắt vào mùa thu 2011 và trước mắt mỗi người sử dụng dịch vụ này sẽ có 5 Gb (miễn phí) để lưu trữ và tải các dữ liệu.

Nguyên Anh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.