Mất hơn 70.000 USD chỉ vì bình luận trên mạng xã hội

27/08/2015 18:47 GMT+7

(TNO) Mạng xã hội là nơi người dùng có thể phát biểu ý kiến cá nhân, tuy nhiên việc bình luận hay đăng ý kiến sai sự thật có thể dẫn đến khả năng bị trừng phạt nặng.

(TNO) Mạng xã hội là nơi người dùng có thể phát biểu ý kiến cá nhân, tuy nhiên việc bình luận hay đăng ý kiến sai sự thật có thể dẫn đến khả năng bị trừng phạt nặng, trang tin news.com.au (Úc) đưa tin ngày 26.8.

Mạng xã hội Twitter - Ảnh: Reuters

Các luật sư đã lên tiếng cảnh báo sau đợt gia tăng lượng khách hàng bị tố cáo vì tội xúc phạm danh dự người khác trên mạng xã hội.

Cựu học sinh Trường trung học Orange (Úc), anh Andrew Farley là người dùng Facebook từng bị cuốn vào vụ kiện vì tội phỉ báng giáo viên cũ.

Như rất nhiều người dân Úc, anh Farley đã rất ngây thơ khi cho rằng mạng xã hội Facebook và Twitter sẽ là nơi an toàn để anh thoải mái đăng tải những bất bình của anh về giáo viên âm nhạc Christine Mickle.

Thẩm phán đã phán xét những gì Farley đăng trên trang cá nhân của anh là “những cáo buộc sai sự thật” về giáo viên 58 tuổi. Những lời lẽ của Farley đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến cô giáo và khiến cô “trở nên suy sụp”, Daily Telegraph (Úc) đưa tin.

Farley buộc phải đóng phạt 105.000 đô la Úc (74.700 USD) để đền bù thiệt hại cho cô giáo. Đây cũng là vụ kiện được xử đầu tiên tại Úc liên quan đến mạng xã hội Twitter.

Đầu năm 2015, tại khu vực phía Tây nước Úc, một phụ nữ bị buộc phải trả 12.500 đô la Úc (8.800 USD) cho người chồng của cô sau khi cáo buộc ông sai sự thật. Theo đó, bà tung tin rằng ông đã ngược đãi bà.

Mặc dù đây là những trường hợp đầu tiên bị đem ra tòa án xét xử, nhưng trong tương lai sẽ có nhiều vụ án tương tự xảy ra, phía luật sư dự đoán.

Mạng xã hội đang góp phần thay đổi bức tranh con người phỉ báng nhau ở Úc, các luật sư Úc nhận định.

“Internet có đủ mọi tầng lớp người dùng, hằng ngày họ đăng các lời bình luận về nhau trên các diễn đàn. Do đó, mạng xã hội ngày càng chất chứa nhiều yếu tố phỉ báng nhau, trong đó bao gồm cả Facebook và Twitter, làn sóng xỉ vả nhau trên mạng xã hội ngày càng dâng cao”, một vị luật sư ở Úc cho biết.

Một công ty luật cho biết trong năm tài chính 2014, đã có 48% cuộc điều tra về các bài viết trên mạng xã hội, phần lớn có liên quan đến các bài viết, dòng trạng thái (status) đăng trên Facebook.

Ngôi sao Kim Kardashian - Ảnh: Reuters

Ngay cả giới ngôi sao cũng không thể tránh khỏi các vụ kiện tụng xuất phát từ những phát ngôn bất cẩn trên mạng xã hội.

Năm 2009, hãng thực phẩm giảm cân Siegal Cookie Diet (Mỹ) đã khởi kiện Kim Kardashian sau khi cô đăng dòng trạng thái với cả triệu người theo dõi cô trên Twitter cho rằng hãng này đã quảng cáo sai sự thật về sản phẩm của họ. Công ty này đã rút đơn kiện sau khi đạt được thỏa thuận với cô “Kim siêu vòng ba”.

Các luật sư cho biết không phải vụ xúc phạm trên mạng nào cũng diễn biến phức tạp và dẫn đến kiện tụng. “Trong một số trường hợp, việc tháo bỏ lời lẽ xúc phạm và bày tỏ một lời xin lỗi là quá đủ để ngăn chặn một người có khả năng khởi kiện bạn”, vị luật sư tư vấn thêm.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.