Màn hình smartphone 4K mang ý nghĩa như thế nào?

05/09/2015 10:00 GMT+7

(TNO) Thay vì độ phân giải Quad HD như nhiều smartphone cao cấp khác, Xperia Z5 Premium lại gây bất ngờ với độ phân giải 4K đầu tiên trên thế giới, gấp 4 lần so với Full HD 1.080 p hiện nay.

(TNO) Thay vì độ phân giải Quad HD như nhiều smartphone cao cấp khác, Xperia Z5 Premium lại gây bất ngờ với độ phân giải 4K đầu tiên trên thế giới, gấp 4 lần so với Full HD 1.080 p hiện nay.

Dưới đây là những lý do vì sao Sony quyết định trang bị cho sản phẩm của mình độ phân giải cao như vậy, theo PhoneArena.
Sony gây bất ngờ lớn với Xperia Z5 Premium màn hình 4K đầu tiên thế giới
Thể hiện sức mạnh

Bạn có thể đặt ra câu hỏi rằng công nghệ màn hình 4K có thực sự ý nghĩa với một smartphone hiện nay, bởi mắt thường khó có thể nhận biết sự khác biệt trên đó. Thực sự đây là cuộc chạy đua giữa các nhà sản xuất smartphone để thể hiện sức mạnh công nghệ, tăng cường cạnh tranh, tạo ra lợi ích và cả “khoe khoang”.

Màn hình 4K trên Xperia Z5 Premium cho thấy Sony đi trước các đối thủ sừng sỏ là Apple, Samsung hay LG trong việc tạo ra bước đột phá về công nghệ màn hình, nhất là khi Sony đang gặp khó khăn trong việc cạnh tranh.

Khởi màn cho tiến bộ công nghệ

Có vẻ như điên rồ, nhưng độ phân giải 4K không phải là độ phân giải tối đa của màn hình smartphone, bởi có thể thấy rằng 4K đơn giản là một cột mốc quan trọng cho màn hình 6K và 8K với mật độ điểm ảnh dày đặc trong tương lai.
Màn hình 4K cho người dùng trải nghiệm video độ nét và mượt mà hơn
Ở thời điểm hiện tại màn hình 8K vẫn đang trong quá trình thử nghiệm cẩn thận tại các phòng thí nghiệm cũng như trình diễn tại các triển lãm thương mại. Nhưng có thể khẳng định rằng, trong những năm tới ngành công nghiệp sẽ thấy có nhiều hơn nữa điểm ảnh được đóng gói vào một panel màn hình 5,5 inch. Màn hình 8K cung cấp số điểm ảnh cao hơn 16 lần so với Full HD, lên đến 33.177.600 điểm ảnh.

4K là công nghệ cần thiết để di chuyển về phía trước, có lẽ cuối cùng sẽ đem lại cho người dùng những hình ảnh 3D mà mọi người khao khát đã lâu.

Nâng cao trải nghiệm thực tế ảo

Công nghệ thực tế ảo (Virtual Reality - VR) là một hình thức giải trí trong tương lai đang được các công ty hướng đến, nhưng có hạn chế là nó xuất hiện ảnh ảo xung quanh. Màn hình hiển thị độ phân giải cao là cần thiết để các nhà sản xuất giải quyết những vướng mắc này nhằm mang lại trải nghiệm thực tế hơn. Nói một cách đơn giản, độ phân giải thấp sẽ làm những hình ảnh chất lượng kém chiếu lên võng mạc của bạn trong khoảng cách rất gần, làm giảm trải nghiệm.
Màn hình độ nét cao rất có ý nghĩa cho những thiết bị thực tế ảo trong tương lai
Với một mật độ điểm ảnh trung bình khoảng 600 ppi, smartphone độ phân giải QHD được xem là khá tốt, nhưng có một điều gì đó sẽ nổi bật hơn nếu người dùng nhận được trải nghiệm 806 ppi trên màn hình 5,5 inch.

Hỗ trợ các công việc quan trọng tốt hơn

Xperia Z5 Premium có thể chụp hình ảnh ở độ phân giải 23 MP (5.632 x 4.224 pixel). Không chỉ có vậy, nó thậm chí có thể tái xuất các điểm ảnh nguyên bản, một tin tuyệt vời cho các nhiếp ảnh gia cũng như nhiều loại hình giải trí hay y học vốn cần làm việc với những dữ liệu hình ảnh dày đặc để giải mã các chi tiết nhỏ bé ngay từ màn hình trên thiết bị di động của họ.

Dễ dàng truy cập nội dung 4K

Ở thời điểm hiện tại, công nghệ 4K đang xuất hiện ngày càng nhiều hơn trong cuộc sống chúng ta, nhất là khi TV UHD không còn có giá quá cao. Smartphone cao cấp đã có khả năng tạo ra các video 4K, mặc dù chất lượng 4K chưa thực sự xuất sắc.
Khả năng quay phim 4K đang ngày càng hiện hữu nhiều hơn trên smartphone
Trang web chia sẻ video trực tuyến lớn nhất thế giới là YouTube cũng đã hỗ trợ video 4K/60fps trên dịch vụ của mình. Thậm chí cả Apple cũng có thể mang khả năng quay phim 4K đến iPhone nhờ những trưởng thành của công nghệ. Ngoài ra cũng có nhiều nội dung video 4K đang được truyền trực tiếp, phát sóng hoặc bán ra trên thị trường. Xét một cách toàn diện, màn hình smartphone 4K chưa thể phổ biến trên thị trường trong thời gian sớm, nhưng điều đó không có nghĩa là nó không xảy ra trong tương lai.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.