Lợi dụng việc Facebook bắt sử dụng họ tên thật để... phá

09/01/2015 14:33 GMT+7

(TNO) Hàng loạt tài khoản Facebook tại Việt Nam nhận được thông báo buộc phải sử dụng họ tên thật. Tuy nhiên, có những tài khoản mặc dù đã sử dụng tên thật vẫn bị Facebook khoá như thường.

(TNO) Hàng loạt tài khoản Facebook tại Việt Nam nhận được thông báo buộc phải sử dụng họ tên thật. Tuy nhiên, có những tài khoản mặc dù đã sử dụng tên thật vẫn bị Facebook khoá như thường.

Dùng tên thật vẫn bị...khóa

Chị Mỹ Linh (quận 10, TP.HCM) cho biết vài ngày trước mặc dù chị đã sử dụng họ tên thật trên tài khoản Facebook cá nhân, nhưng không hiểu sao Facebook vẫn gửi thông báo rằng tài khoản chị đang dùng đã sử dụng tên giả và yêu cầu chị phải gửi chứng minh thư để xác nhận.
Theo chị Linh, sau khi  gửi chứng minh thư cho Facebook, Facebook gửi lại thông báo nói rằng hồ sơ xét duyệt mở lại tài khoản đang chờ phê duyệt. Tuy nhiên, đến khi nào tài khoản mới được mở lại thì Facebook không nhắc đến.
Thông báo của Facebook về việc xét duyệt thông tin cá nhân của người dùng đã được gửi lên chờ Facebook xét duyệt có cho mở lại tài khoản hay không - Ảnh chụp màn hình
Trao đổi vấn đề này, anh Nguyễn Hồng Phúc, một chuyên gia bảo mật mạng, cho biết việc tài khoản Facebook bị khoá, mặc dù sử dụng đúng tên thật, là do tài khoản này bị gửi thông báo (report) đến Facebook, tố cáo sử dụng tên giả. Theo quy định của Facebook,  tài khoản cá nhân sẽ bị khóa nếu có hơn 10 người cùng "méc" đến Facebook.
Thao tác "report" một tài khoản trên Facebook rất đơn giản dù rằng tài khoản report không nằm trong danh sách Friends - Ảnh chụp màn hình
Vấn đề rắc rối nằm ở chỗ bất kỳ ai cũng có thể thực hiện việc report này một cách dễ dàng dù rằng người report không nằm trong danh sách bạn bè (Friends).
Theo anh Phúc, đây là một "lỗ hổng" trong quy định "buộc phải dùng tên thật" của Facebook, khiến cho mọi việc trở nên rắc rối.

Nở rộ trào lưu thi nhau report trên Facebook

Tài khoản Thienly000 trên diễn đàn tinhte.vn chia sẻ: "Cái vụ đổi tên này là quá nhọ, lỡ bị ai chơi xấu đổi tên thật rồi mà vẫn báo là fake name thì sao, mệt thiệt."
Giao diện của một hội "rủ" nhau đi report các tài khoản trên Facebook - Ảnh chụp màn hình
Thực chất, hiện nay trên Facebook đã xuất hiện những trang dạng Fanpage tạo ra những hội thích đi report những người khác một cách vô tội vạ. Cụ thể, mọi người sẽ chia sẻ những liên kết tên tài khoản Facebook mà mình không thích, sau đó kêu gọi mọi người cùng nhau report để Facebook khóa tài khoản.
Điều này khiến cho Facebook trở nên quá rắc rối, tốt nhất là không nên sử dụng nữa. Hiện nay đã mọi người muốn liên lạc với nhau có thể thông qua Yahoo, Skype, Viber hay Zalo cũng được. Facebook giờ như cái chợ với nhiều thông tin vô bổ
Tài khoản Nakumushi trên diễn đàn tinhte.vn
Sau khi tài khoản bị report, người dùng buộc phải gửi bản ảnh chụp chứng minh thư, bằng lái xe hoặc hộ chiếu cho Facebook để mạng xã hội này này xét duyệt lại việc có nên mở lại tài khoản hay không.
Ông Ngô Trần Vũ, Giám đốc điều hành Công ty bảo mật NTS Security, cho biết trong trường hợp này nếu không muốn sử dụng Facebook nữa thì người dùng không cần thiết phải cung cấp thông tin cá nhân lại cho Facebook.
Tuy nhiên, nếu vẫn muốn sử dụng Facebook thì người dùng buộc phải gửi lại hình ảnh chứng minh thư, bằng lái xe hoặc hộ chiếu cho Facebook để họ kiểm tra và chấp nhận thông tin cá nhân của mình sẽ bị Facebook quản lý.
Để an toàn hơn, người dùng khi gửi thông tin cá nhân cần xem kỹ liên kết gửi thông báo có đúng là từ Facebook gửi hay không, nhằm tránh trường hợp gửi nhầm thông tin cá nhân cho tin tặc.
Về vấn đề nếu có nhiều người sử dụng tài khoản ảo để cố tình report tài khoản đã dùng tên thật nhằm mục đích chọc phá, theo anh Hồng Phúc hiện nay Facebook vẫn chưa có quy định chặt chẽ hình thức này, điều này dễ dàng tới tình trạng nhiều tài khoản sẽ bị khóa một cách oan uổng.

Hiện tại, Thanh Niên Online cũng đã gửi câu hỏi về việc nhiều tài khoản ảo cố tình report tài khoản Facebook đã sử dụng tên thật nhằm mục đích chọc phá,  và đang chờ phía bên Facebook cho câu trả lời chính thức.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.