Kiểm tra độ "zin" của iPhone

29/05/2011 07:17 GMT+7

(TNTS) Nhiều người sẵn sàng bỏ ra khoản tiền lớn để sở hữu chiếc iPhone sang trọng và tiện lợi. Tuy thế, không phải ai cũng biết cách kiểm tra chiếc điện thoại mình mua có còn mới 100% hay không.

Độ mới của iPhone được phân thành ba loại. Thứ nhất, là loại máy còn mới nguyên chưa bóc seal (dấu niêm phong của nhà sản xuất) hộp máy, màn hình và hộp sạc. Loại thứ hai mới 99%, thường thì người bán sẽ mở hộp máy ra để kiểm tra xem có lỗi gì không trước khi bán cho khách hàng.


Ảnh: Reuters 

Và thứ ba là loại máy đã qua sử dụng, trường hợp này có thể là sau khi mua và sử dụng iPhone được vài ngày, khách hàng bán lại cho các cửa hàng, những chiếc máy này còn mới nên sẽ được đưa đi đóng seal lại và bán như máy mới. Với những chiếc iPhone loại này cửa hàng sẽ lời được từ 20 - 30% giá trị của máy, nếu không có kinh nghiệm người mua rất dễ bị qua mặt.

iPhone luôn là "con mồi" béo bở cho các tay chuyên "luộc" điện thoại. Để hạn chế tình trạng này người tiêu dùng nên chọn nơi sửa chữa máy có uy tín, đồng thời  nên yêu cầu được ký trực tiếp lên các linh kiện đắt tiền như pin, camera, wifi, màn hình, menbo (bo mạch chính)... Khi lấy điện thoại cần yêu cầu cho kiểm tra lại chữ ký của mình trên các linh kiện trước khi lắp máy.

Có thể kiểm tra độ mới của iPhone bằng hai cách. Trước hết bằng mắt thường, với những máy chưa bị mở thì hộp sạch, không bị méo, mặt giấy dán trên thân hộp để ghi các thông số của máy còn độ bóng. Với những máy còn mới, các bộ phận của máy không bị trầy xước, chú ý các khe của điện thoại xem có bị hở, trầy do đã tháo ra hay không. Tiếp theo, để biết máy còn mới nguyên hay không khách hàng có thể yêu cầu người bán kết nối iPhone với máy vi tính, sau đó tra số seri của máy trên web của Apple. Nếu số seri khớp thì sẽ hiện lên các thông số về máy, hộp máy cũng như thời gian bảo hành của máy.

Với những chiếc máy chưa active (dùng để iPhone vào được menu sử dụng các chức năng chụp hình, nghe nhạc, xem phim…) thì thời gian bảo hành chưa bắt đầu và chiếc máy đó còn mới. Ngược lại nếu thời gian bảo hành còn ít hơn 12 tháng tính từ thời điểm bạn kiểm tra thì chiếc máy đó không còn mới nguyên nữa. Vì Apple căn cứ vào thời điểm người sử dụng active máy để bắt đầu tính thời gian bảo hành. Nếu máy đã active trước khi mua thì khách hàng là người chịu thiệt vì thời gian bảo hành còn ngắn.

Anh Thành, kỹ thuật viên cửa hàng Uyên mobile (đường Trần Quang Khải, Q.1, TP.HCM) cho biết: Đối với những khách hàng muốn mua máy mới 100%, người bán thường yêu cầu người mua đưa tiền trước thì mới được mở seal để kiểm tra điện thoại. Trong trường hợp này người mua nên thỏa thuận với người bán phải đảm bảo độ mới của máy, tránh trường hợp chịu thiệt khi mua máy. Hiện nay việc mua bán điện thoại qua mạng khá phổ biến, với những người chưa có kinh nghiệm trong việc kiểm tra máy sẽ rất dễ bị lừa. Tốt nhất khách hàng nên yêu cầu người bán cung cấp số seri để kiểm tra xem máy đã active chưa trước khi quyết định có mua máy hay không.

Nhật Bình

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.