Kho vũ khí hạt nhân của Mỹ được điều khiển bằng... chiếc đĩa mềm 40 năm tuổi

29/05/2016 15:22 GMT+7

Theo báo cáo từ Văn phòng Kiểm toán Chính phủ Mỹ (GAO), một số lượng lớn vũ khí hạt nhân của Mỹ đang được kiểm soát bằng hệ thống máy tính từ những năm 1970 và chạy trên phần mềm từ một chiếc đĩa mềm cũ.

Neowin dẫn lại báo cáo của GAO cho biết chiếc đĩa mềm này có kích thước 8 inch và có dung lượng lưu trữ chỉ khoảng 237,25 KB - tức chỉ đủ để lưu trữ khoảng 15 giây của âm thanh hoặc 47% của một bức ảnh JPEG nén.
Đĩa mềm này sử dụng trên một hệ thống IBM series 1 đã có tuổi đời hơn 40 năm. Hệ thống này được cho là sẽ kiểm soát các lệnh tự động tác chiến và kiểm soát hệ thống của Bộ Quốc phòng Mỹ.
Cũng theo GAO, hiện tại Bộ Quốc phòng Mỹ đang lên kế hoạch thay thế hệ thống máy tính cũ kỹ này, và việc thay thế toàn bộ hệ thống sẽ hoàn tất vào năm 2020.
Tuy nhiên, theo một số chuyên gia bảo mật việc Mỹ còn sử dụng một hệ thống lạc hậu không phải là vấn đề quá nguy hiểm, thậm chí nó còn có thể an toàn hơn hệ thống máy tính hiện đại ngày nay.
"Vấn đề bảo mật lớn nhất ở đây không phải là cái máy tính 40 tuổi đời mà là chất lượng cái nơi đặt cái máy tính đó", Cris Thomas, một chuyên gia của Tenable Network Security chia sẻ.
Trong khi đó, một số hacker cho rằng việc Bộ Quốc phòng Mỹ đang sử dụng máy tính cũ để điều khiển vũ khí hạt nhân lại là phương pháp bảo mật nhất, có nghĩa nó không kết nối Internet hay một mạng lưới có thể truy cập từ xa, do vậy tin tặc muốn xâm nhập thì buộc phải ngồi ở thiết bị đầu cuối đó để thao tác máy.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.