Kết nối Wi-Fi đã tốt hơn so với Ethernet ?

29/05/2015 06:00 GMT+7

(TNO) Mặc dù có nhiều hạn chế hơn khi so sánh với Wi-Fi, nhưng Ethernet vẫn còn những ưu điểm như tốc độ nhanh hơn, độ trễ thấp hơn và không có các vấn đề can thiệp không dây.

(TNO) Mặc dù có nhiều hạn chế hơn khi so sánh với Wi-Fi, nhưng Ethernet vẫn còn những ưu điểm như tốc độ nhanh hơn, độ trễ thấp hơn và không có các vấn đề can thiệp không dây.

Bạn sẽ không thể sử dụng một smartphone để kết nối với Ethernet, nhưng đây là kết nối quan trọng với một máy tính, máy chơi game, TV Box và các thiết bị khác.

Sự chênh lệch về tốc độ

Sử dụng kết nối Ethernet sẽ cho tốc độ nhanh hơn so với Wi-Fi, nhưng sự khác biệt trong thế giới thực nhỏ hơn đáng kể so với những gì bạn nghĩ tới.

Wi-Fi hiện nay đã có tốc độ nhanh hơn đáng kể so với năm ngoái nhờ sử dụng các tiêu chuẩn mới như 802.11ac hay 802.11n, cho tốc độ tối đa 866,7 Mbps (Mb/s) hay 150 Mbps tương ứng. Đây là một tốc độ tối đa cho tất cả các thiết bị làm việc trong mạng để chia sẻ, và bạn có thể sẽ không thể nào tiến gần đến tốc độ này, nhưng nhìn chung Wi-Fi nhanh hơn nhiều so với trước đây.
Sự chênh lệch về tốc độ kết nối giữa Ethernet và Wi-Fi không thể hiện được nhiều
Mặt khác, một kết nối Ethernet có dây về mặt lý thuyết có thể cung cấp tốc độ lên đến 10 Gbps nếu bạn sử dụng cáp Cat-6. Tốc độ tối đa của cáp Ethernet phụ thuộc vào loại cáp Ethernet mà bạn đang sử dụng, nhưng ngay cả những cáp Cat-5e sử dụng phổ biến cũng hỗ trợ tốc độ lên đến 1 Gbps.

Một vấn đề đặt ra với một kết nối internet đó là hiện tượng “nút cổ chai”, hoạt động kết nối internet sẽ bị tắc nghẽn, dẫn đến tốc độ kết nối cục bộ giữa các thiết bị trên mạng sẽ bị ảnh hưởng.

Nếu muốn chuyển các tập tin càng nhanh càng tốt giữa các máy tính hoặc thiết bị trong cùng một ngôi nhà hoặc trên cùng một mạng nội bộ, bạn có thể sẽ muốn sử dụng Ethernet thay vì Wi-Fi, và lý tưởng nhất là sử dụng cáp Cat-6 thay vì cáp Cat-5e.

Bạn có thể kiểm tra điều này bằng cách sử dụng một số phần mềm kiểm tra tốc độ kết nối internet, chẳng hạn như truy cập vào địa chỉ speedtest.net, một lần khi sử dụng Wi-Fi và một lần khi sử dụng Ethernet. Bạn sẽ không nhìn thấy sự khác biệt. Nếu tò mò hơn, bạn hãy thử chuyển một tập tin lớn giữa hai máy tính khi cả hai đang sử dụng kết nối internet và khi sử dụng kết nối Wi-Fi, bạn sẽ thấy sự khác biệt giữa hai quá trình.
Speedtest.net là công cụ hữu dụng để so sánh tốc độ kết nối giữa Ethernet và Wi-Fi
Ảnh hưởng độ trễ

Chất lượng kết nối không chỉ được đánh giá ở mức băng thông thô, bởi Latency (độ trễ) cũng là một yếu tố lớn. Điều này được biết đến như là “ping” trong thế giới game trực tuyến. Độ trễ càng thấp thì càng tốt, ví dụ nếu bạn đang chơi game trực tuyến và cần thời gian phản ứng nhanh chóng nhất có thể, lúc này tốt nhất là sử dụng một kết nối Ethernet có dây.

Mặt khác, nếu bạn chỉ cần xem những nội dung trực tuyến, chẳng hạn xem phim trên Netflix, sự khác biệt về độ trễ sẽ không thành vấn đề. Tóm lại, với Wi-Fi sẽ có nhiều hơn một chút về độ trễ khi tín hiệu qua lại giữa các thiết bị Wi-Fi với router không dây. Còn với một kết nối Ethernet có dây thì độ trễ sẽ ít hơn.

Bạn có thể kiểm tra điều này bằng cách chạy một lệnh ping trên máy tính. Ping địa chỉ IP mà router của bạn sử dụng, ngay cả trong khi kết nối qua Wi-Fi, sau đó thử khi kết nối qua mạng Ethernet. So sánh kết quả bạn sẽ thấy được khoảng chênh lệch về thời gian độ trễ mà Wi-Fi tạo ra nhiều hơn là bao.

Độ nhiễu

Kết nối Wi-Fi bị nhiễu nhiều hơn so với một kết nối có dây. Cáp Ethernet cũng có thể bị xuống cấp làm giảm chất lượng tín hiệu, nhưng nó dễ dàng hơn để quản lý và phòng tránh. Một khi đã thiết lập đúng mọi thứ, bạn có thể tiếp tục làm việc mà không phải lo lắng quá nhiều về độ nhiễu tín hiệu trong quá trình sử dụng.

Với Wi-Fi, nhiều điều hơn có thể can thiệp đến tín hiệu của nó. Chẳng hạn như mạng hàng xóm, các thiết bị khác sử dụng phổ tần Wi-Fi cũng như các đối tượng trong đường truyền tín hiệu đều có thể gây ra vấn đề. Nếu di chuyển xung quanh, tín hiệu Wi-Fi có thể mạnh hơn ở những nơi khác. Đó là lý do tại sao Wi-Fi luôn có độ trễ cao hơn so với Ethernet như đã giới thiệu.
Độ nhiễu sóng Wi-Fi bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố khác nhau
Thật khó để định lượng sự can thiệp của các yếu tố bên ngoài, tuy nhiên bạn có thể giảm thiểu sự can thiệp vào kết nối không dây để nhận được tín hiệu Wi-Fi tốt nhất có thể, chẳng hạn như thay đổi băng tần Wi-Fi, sử dụng bộ tăng cường tín hiệu…

Khi nào nên sử dụng Ethernet?

Wi-Fi vẫn còn có ích, bởi nó cho phép bạn sử dụng smartphone, tablet, laptop hoặc bất cứ thiết bị tương tự nào truy cập vào mạng internet ở bất cứ nơi nào. Nhưng Wi-Fi cũng cho phép bạn kết nối thiết bị với mạng mà không cần sử dụng đến cáp Ethernet, vì vậy nó hữu ích khi bạn mang thiết bị chạy từ nơi này sang nơi khác mà không phải gần với router.

Thuận tiện chính là lý do thực sự để sử dụng Wi-Fi. Nếu một thiết bị cần phải di chuyển xung quanh hoặc không muốn vướng víu vào cáp kết nối, Wi-Fi là sự lựa chọn đúng đắn.

Mặt khác, nếu bạn có một máy tính để bàn hoặc máy chủ đặt ở một nơi, hoặc nếu có một máy chơi game hay set-top box cho TV, Ethernet vẫn là một lựa chọn tốt. Thật dễ dàng để cắm các thiết bị với một cáp Ethernet, bạn sẽ có một kết nối luôn ổn định hơn.

Nhưng nó cũng không hẳn là tốt hơn nhiều, và hầu hết mọi người có thể hạnh phúc với Wi-Fi và quên việc sử dụng cáp Ethernet. Chọn ai sẽ phụ thuộc vào bạn, tốt nhất hãy kiểm tra tốc độ kết nối qua bài kiểm tra kết nối hoặc kiểm tra độ trễ thông qua công cụ ping, từ đó đưa ra quyết định sáng suốt nhất.
Sử dụng Wi-Fi hay Ethernet là tùy thuộc vào yêu cầu của từng người dùng
Một vấn đề quan tâm khác chính là bảo mật. Thậm chí, nếu đang sử dụng một chuẩn WPA2-PSK hiện đại để bảo vệ Wi-Fi, nó vẫn chỉ bảo vệ ở mặt lý thuyết trước các hành vi truy cập trái phép. Trong khi đó, nếu đang sử dụng một mạng Ethernet có dây, họ chỉ có thể kết nối nếu cắm dây cáp kết nối giữa thiết bị muốn truy cập với router. Tất nhiên bạn có thể sử dụng cả kết nối có dây lẫn không dây. Một số router cho phép bạn cô lập mạng không dây, mặc dù điều này có thể gây ra vấn đề khi các thiết bị muốn giao tiếp với nhau.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.