iPhone và chặng đường 8 năm phát triển

04/07/2015 09:40 GMT+7

(TNO) Ngày 9.1.2007, Giám đốc điều hành của Apple, ông Steve Jobs khi ấy giới thiệu iPhone phiên bản đầu tiên tại Hội nghị Macworld ở thành phố San Francisco (Mỹ). Sau đó, đến ngày 29.6, chiếc iPhone đầu tiên bắt đầu được bán ra thị trường, mở ra một kỷ nguyên mới cho ngành công nghiệp smartphone ngày nay.

(TNO) Ngày 9.1.2007, Giám đốc điều hành của Apple, ông Steve Jobs khi ấy giới thiệu iPhone phiên bản đầu tiên tại Hội nghị Macworld ở thành phố San Francisco (Mỹ). Sau đó, đến ngày 29.6, chiếc iPhone đầu tiên bắt đầu được bán ra thị trường, mở ra một kỷ nguyên mới cho ngành công nghiệp smartphone ngày nay.

Dưới đây là một số nhận xét của chuyên gia công nghệ Wayne Williams từ trang Betanews nhìn nhận lại chặng đường 8 năm phát triển của iPhone.

Màn ra mắt đầy thuyết phục
 
Buổi ra mắt iPhone lần đầu tiên vào năm 2007 đã gây bất ngờ cho người tham gia
Ở thời điểm ra mắt, iPhone đã làm thay đổi hoàn toàn suy nghĩ về một chiếc điện thoại thông thường. Bởi lẽ, đây là một sản phẩm được trang bị màn hình cảm ứng hoàn toàn, hỗ trợ việc điều khiển bằng ngón tay thao tác trực tiếp trên màn hình thay vì bấm trực tiếp vào các phím vật lý như các thiết bị khác. Ngoài ra, thiết bị này có thể hiểu bạn đang cầm máy ở chế độ đứng hay nằm. Máy đi kèm bộ xử lý tốc độ 620 MHz, RAM 128 MB và camera 2 MP, thực sự là một sản phẩm kỳ diệu để mở ra tương lai thời bấy giờ.

Được bán đầu tiên tại Mỹ vào ngày 29.6.2007 độc quyền bởi nhà mạng AT&T, iPhone mang đến hai tùy chọn bộ nhớ trong 4 GB và 8 GB, với giá bán tương ứng là 499 USD và 599 USD. Cây viết Williams nói rằng, mặc dù nhiều người đã đứng xếp hàng bên ngoài cửa hàng của Apple để mua iPhone, nhưng thiết bị này không thu hút được một số người, trong đó có bản thân ông.

Theo cây viết này, ở thời điểm đó nhiều người như ông đã quá quen thuộc với một chiếc điện thoại di động của Nokia, trong đó việc thiếu bàn phím vật lý là một phần nhược điểm trên iPhone. Với bàn phím vật lý, người dùng có thể thân thiện hơn trong việc soạn thảo tin nhắn khi so sánh với màn hình cảm ứng, vốn không phải là lý tưởng. Tâm lý người dùng lúc đó chỉ xem màn hình cảm ứng là lựa chọn cho việc kiểm soát thông tin cá nhân với một cây bút stylus, nhưng sẽ tạo cảm giác “mơ hồ” khi sử dụng các ngón tay.
iPhone đã làm thay đổi với các thao tác tương tác của người dùng thông qua màn hình cảm ứng
Mặc dù vậy, khi được tiếp cận với iPhone vào tháng 12.2007, Williams đã thực sự ngạc nhiên khi máy có thiết kế mỏng, nhẹ và có khả năng tương tác rất tốt. Rõ ràng đó là một chiếc điện thoại chất lượng, vượt qua iPod để duyệt web thực sự thoải mái.

Tiếp đà phát triển

Vào tháng 2.2008, iPhone 16 GB được công bố, và bốn tháng sau đó ông Steve Jobs giới thiệu tiếp bản iPhone 3G. Đây là iPhone dành cho mạng 3G và đi kèm tính năng định vị GPS, mang đến hai tùy chọn bộ nhớ trong 8 GB hoặc 16 GB, mỏng hơn và chạy iOS 2.0.

Điểm nổi bật ở phiên bản mới là người dùng có thể tải về hoặc mua các ứng dụng của bên thứ ba từ nhà phát triển như Google thông qua kho ứng dụng App Store mới. Mặc dù vậy, với bản thân là một người thích trải nghiệm bàn phím vật lý, Williams vẫn xem thiết bị BlackBerry có lợi thế hơn.

Đến 19.6.2009, iPhone thế hệ thứ ba được ra mắt mang tên iPhone 3GS, cung cấp các tùy chọn bộ nhớ trong 8 GB, 16 GB và 32 GB, có khả năng xử lý công việc nhanh hơn nhờ tích hợp chip xử lý ARM Cortex-A8 tốc độ 833 MHz và RAM 256 MB, camera 3 MP tốt hơn và có thể quay phim VGA. Thậm chí nó cũng cung cấm khả năng điều khiển bằng giọng nói.

Màn hình Retina giúp iPhone 4 cung cấp hình ảnh sắc nét đến không tưởng ở thời điểm ra mắt
Hơn một năm sau, Apple tiếp tục cho ra mắt iPhone 4, vào ngày 24.6.2010, đi kèm công nghệ màn hình Retina, chip xử lý Apple A4 siêu tốc 1 GHz (mang hiệu suất cao gấp 2 lần so với tiền nhiệm, và 4 lần so với phiên bản đầu tiên) cùng RAM 512 MB. Máy có thiết kế mỏng hơn, vỏ thủy tinh và camera 5 MP mới hỗ trợ khả năng quay phim độ phân giải HD 720p. Không chỉ có vậy, nó còn tích hợp camera phía trước, vì vậy người dùng có thể sử dụng tính năng FaceTime để chat video. Trong số các tính năng này, có lẽ màn hình Retina chính là yếu tố lôi cuốn nhất đối với người dùng khi quan tâm đến sản phẩm mới của "nhà táo".

Siri - mở đường công nghệ trợ lý ảo kỹ thuật số

Ngày 4.10.2011, trong khi mọi người hy vọng Apple sẽ công bố iPhone 5 thì tân CEO Tim Cook chỉ tiến hành công bố iPhone 4S với nhiều cải tiến so với tiền nhiệm, gồm khả năng quay phim 1.080p thông qua camera 8 MP, nhưng đáng chú ý nhất chính là sự xuất hiện của tính năng Siri - một công cụ trợ lý cá nhân đầy ma thuật, có thể đọc to nội dung tin nhắn và trả lời các câu hỏi từ người dùng, như thông tin thời tiết, chuyển đổi đơn vị đo lường, lịch trình sự kiện…
Sau Siri, nhiều hãng đã chạy theo Apple trong việc cung cấp ứng dụng trợ lý kỹ thuật số riêng
Dẫu vậy, Williams cho rằng các cải tiến trong iPhone 4S không đủ hấp dẫn để lôi cuốn ông nâng cấp từ phiên bản iPhone 4 ra mắt trước đó một năm.

Đến tháng 9.2012, Apple tiến hành công bố iPhone 5. Mặc dù có một số thay đổi so với tiền nhiệm như màn hình lớn hơn (4 inch so với 3,5 inch), nhưng so với một số đối thủ Android cao cấp ở thời điểm đó, chẳng hạn như Samsung Galaxy S III với màn hình 4,8 inch, thì iPhone 5 trông khá nhỏ bé. Ngoài kết nối LTE, camera tốt hơn và thay đổi từ kính sang nhôm ở mặt sau, iPhone 5 thực sự không có quá nhiều điểm đủ để lôi cuốn người dùng nâng cấp. Đó là chưa kể đến sự thất bại của dịch vụ bản đồ Apple Maps mà Apple dày công phát triển để không bị phụ thuộc vào Google Maps.

Thế nhưng, khi iPhone 5S được Apple trình làng với phong cách màu sắc mới (xám, bạc và vàng) cùng chip xử lý 64 bit mới nhanh gấp 2 lần so với iPhone 5, sản phẩm của Apple thực sự được đánh giá khá cao. Thiết bị này cũng đi kèm chip xử lý chuyển động M7 mới, máy ảnh với ống kính có khẩu độ f/2.2 và đáng chú ý là cảm biến vân tay Touch ID. Tất cả được vận hành trên nền tảng iOS 7 mới.

Ngoài iPhone 5S, Apple cũng lần đầu tiên cho ra mắt thêm một phiên bản khác của iPhone là iPhone 5C với vỏ nhựa polycarbonate kèm nhiều tùy chọn màu sắc tươi sáng, nhưng so với iPhone 5 thì iPhone 5C tỏ ra quá yếu kém và ít được người dùng quan tâm.

Vào năm ngoái, Apple đã công bố ra thế giới bộ đôi iPhone 6 và 6 Plus. Cả hai thiết bị này có màn hình lớn hơn rất nhiều, cung cấp tính năng Apple Pay, tính năng theo dõi thể dục HealthKit cùng một số tính năng khác. Mặc dù vậy, những tính năng cải tiến trên bộ đôi này vẫn chưa thực sự đủ hấp dẫn để tất cả mọi người quyết định rời bỏ iPhone 5s để nâng cấp sản phẩm.
iPhone 6 và 6 Plus là hai sản phẩm kích cỡ màn hình khác nhau đầu tiên được công bố cùng thời điểm
Kể từ ngày ra mắt, iPhone đã làm thay đổi rất nhiều cho thị trường điện thoại di động, mang đến cho người dùng những điều tốt đẹp hơn. Công nghệ cảm ứng đa điểm, cuộc gọi có hình, duyệt web tích hợp, hỗ trợ các công cụ cá nhân và cài đặt ứng dụng.

iPhone thế hệ đầu tiên thực sự là cuộc cách mạng lớn, và sau 8 năm nó đã có kiểu dáng đẹp hơn, nhanh hơn, mạnh hơn. Tuy nhiên, mỗi bản cập nhật tiếp theo được xem là một sự tiến hóa, và người dùng có thể lựa chọn một sản phẩm phù hợp nhất với yêu cầu của mình, mà không nhất thiết phải nâng cấp mới hoàn toàn.

Dẫu thế nào đi chăng nữa, nếu không có iPhone ra mắt cách đây 8 năm, không biết thị trường điện thoại ngày nay sẽ đi đến đâu.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.