iPhone 5 lận đận với 4G LTE

16/09/2012 13:10 GMT+7

(TNO) Giống người "họ hàng" iPad thế hệ thứ ba, mẫu điện thoại iPhone 5 mới của Apple chắc chắn sẽ không thể khai thác tối đa ưu thế "tốc độ siêu cao" với hầu hết nhà mạng tại khu vực châu u.

(TNO) Giống người "họ hàng" iPad thế hệ thứ ba, mẫu điện thoại iPhone 5 mới của Apple chắc chắn sẽ không thể khai thác tối đa ưu thế "tốc độ siêu cao" với hầu hết nhà mạng tại khu vực châu u.

Theo Reuters, rắc rối nằm ở dải phổ (băng tần) mà tín hiệu vô tuyến dùng để “vận chuẩn” tín hiệu di động hiện được sử dụng tại châu u.

Về mặt lý thuyết, iPhone không tương thích với các dịch vụ 4G chạy trên băng tần 800 MHz và 2,6 GHz được triển khai ở hầu hết quốc gia khu vực Tây u, trong đó có Tây Ban Nha, Ý và Pháp.

Thay vào đó, iPhone 5 có thể chạy trên băng tần 1,8 GHz hiện đang được sử dụng cho tín hiệu thoại bởi hầu hết nhà mạng ở châu u.

Apple; iPhone 5; iPhone; 4G; LTE; GSM; CDMA; băng tần
CEO Apple Tim Cook tại buổi công bố iPhone 5 - Ảnh: Reuters 

Được biết, Apple sẽ cung cấp ba phiên bản iPhone 5: một được tối ưu cho nhà mạng AT&T (Mỹ), một cho hai nhà mạng khác cũng tại Mỹ là Sprint và Verizon, và phiên bản thứ ba là dành cho các thị trường khác.

Cũng theo Reuters, chỉ có nhà mạng Deutsche Telekom (Đức) và Everything Everywhere (Anh) sẽ có thể cung cấp khả năng kết nối mạng internet tốc độ cao nhất cho người dùng iPhone 5 ở hai quốc gia này bởi đây là các nhà mạng đang sử dụng “đúng tần số”.

Dẫu thế, giới phân tích cho rằng, không sớm thì muộn Apple cũng sẽ công bố các phiên bản iPhone 5 tương thích với nhu cầu của số đông nhà mạng tại châu u.

Tại hai thị trường viễn thông lớn nhất châu u là Anh và Đức, nhà mạng Vodafone (Anh) và Telefonica's 02 xem ra đang thất thế bởi “quả táo” iPhone mới không thể chạy trên hạng tầng 4G mà họ đang cung cấp.

“Các nhà mạng tại châu u có một giấc mơ lớn là iPhone sẽ trở thành chiếc gia tốc kế để khởi động nhu cầu 4G tại những thị trường này”, phân tích viên Informa tại công ty Thomas Wehmeier nhận định,

“Giấc mơ ấy hiện đã trở thành mây khói bởi vì Apple đang ưu ái các nhà mạng tại Mỹ và châu Á, trong khi ít có sự thay đổi với (các nhà mạng) châu u”, Informa nói thêm.

Hạ tầng mạng 4G của châu u rõ ràng là đang tụt hậu so với Mỹ và châu Á, cho dù các nhà mạng châu u từng được mong đợi sẽ chi 15,25 tỉ USD trong vòng ba năm tới để nâng cấp hạ tầng của họ lên mức tốc độ 4G, theo Công ty nghiên cứu thị trường Rethink Technology Research.

Cũng theo khảo sát của Rethink Technology Research, khu vực châu u chỉ có khoảng vài trăm ngàn thuê bao 4G, hầu hết trong số này sử dụng bộ kết nối không dây dùng trên máy tính xách tay hay bộ định tuyến bởi vì số lượng điện thoại thông minh tương thích với hạ tầng 4G hiện khá ít ỏi. Song điều đó (sự hiếm hoi các thiết bị 4G) sẽ thay đổi khi Samsung, Nokia và HTC cung cấp các mẫu điện thoại thông minh tương thích mạng/kết nối 4G có thể hoạt động với các nhà mạng châu u.

Tuy nhiên, sự thiếu vắng một phiên bản iPhone 5 tương thích (với mạng 4G LTE) chắc chắn sẽ là nỗi thất vọng đối với vài nhà mạng đang mong đợi “hưởng lợi” từ những tác động tiếp thị tích cực xung quanh thế hệ “quả táo” mới nhất của đại gia công nghệ Mỹ.

Hay nói cách khác, việc thiếu khả năng kết nối mạng tốc độ cao 4G sẽ gây ảnh hưởng đến doanh số của iPhone 5 tại châu u. Song, theo Công ty nghiên cứu thị trường Canalys, iPhone hiện nắm giữ một thị phần nhất định tại châu u khi mà 22% số lượng iPhone được bán ra trên phạm vi toàn cầu trong quý 2 vừa qua đến từ thị trường này.

Phân tích viên tại nhiều công ty nghiên cứu thị trường thậm chí còn tin rằng, iPhone 5 vẫn sẽ “bán tốt” tại châu u bởi khách hàng không cần thiết hiểu cặn kẽ các thông số liên quan đến tốc độ băng thông rộng trên mạng di động, trong khi đó các nhà mạng sẽ chẳng dại dột gì “vạch áo cho người xem lưng”, thay vào đó họ sẽ quảng cáo dịch vụ của mình có tốc độ “ở mức 4G” bằng cách thực hiện một nâng cấp phần mềm.

Một khảo sát được hãng tư vấn Analysys Mason thực hiện gần đây cho thấy, có 46% người dùng iPhone 4 tin rằng họ đã "tận hưởng" kết nối 4G trong khi thực chất họ không sở hữu tính năng này.

Thậm chí, phân tích viên Analyst Matthew Howett tại hãng tư vấn Ovum còn cho rằng 4G chính là “lợi thế bán hàng (selling-point) lớn nhất của iPhone 5”.

Cũng theo Reuters, thậm chí khi không có kết nối 4G, chiếc iPhone 5 sẽ hỗ trợ kết nối 3G, hay còn được biết đến với tên gọi HSDPA với tốc độ lên đến 42 megabit/giây, nhanh hơn nhiều lần so với kết nối internet tại nhà. Còn với 4G LTE, tốc độ mà người dùng có thể đạt đến là 100 megabit/giây.

Giám đốc điều hành nhà mạng O2 (Anh) xác nhận với Reuters rằng iPhone 5 sẽ “làm việc xuất sắc trên mạng của chúng tôi” bất kể nhà mạng này không hỗ trợ 4G, trong khi đó nhà mạng nhỏ nhất tại Anh Tree cũng cho biết đang tìm cách mua lại “băng tần” tương thích với iPhone 5 từ nhà mạng Everything Everywhere.

Được biết, vào ngày 21.9, Apple sẽ chính thức phát hành iPhone 5 tại Mỹ, Anh, Pháp. Đức, Úc, Canada, Nhật, Hồng Kông và Singapore. Đến ngày 28.9, iPhone 5 sẽ “lên kệ” tại 22 thị trường mới, trong đó có 21 nước châu u.

An Huy

>> Giá thực của iPhone 5 là bao nhiêu?
>> Làm thế nào để mua iPhone 5 sớm?
>> iPhone 5 chưa lên kệ đã sốt
>> iPhone 5 "dính chưởng" với mạng CDMA ngay trên sân nhà
>> Ấn định giá bán iPhone 5 tại Anh
>> Những bức ảnh tuyệt đẹp được chụp từ iPhone 5
>> nano-SIM của iPhone 5 tương thích với mạng di động VN
>> iPhone 5 hỗ trợ mạng GSM tại Việt Nam
>> iPhone 5 có mặt tại VN sớm nhất vào ngày 22.9?
>> iPhone 5 - Mới trong sự nuối tiếc
>> iPhone 5: Nhanh hơn, mỏng hơn, nhẹ hơn
>> iPhone 5 ra mắt với hàng loạt cải tiến
>> So sánh iPhone 5, Samsung Galaxy S III và Nokia Lumia 920

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.