iPad bị kiện ở Trung Quốc

15/02/2012 08:07 GMT+7

(TNO) Theo Tân Hoa xã, ngày 14.2 vừa qua, Công ty công nghệ Duy Quán ở TP.Thâm Quyến, Trung Quốc đã kiện lên các cơ quan chức năng về hành vi bán hàng xâm hại của Apple tại Trung Quốc.

Theo luật sư Tạ Tương Huy của Duy Quán, tới nay, công ty này vẫn chưa đạt được thỏa thuận về quyền chuyển nhượng thương hiệu iPad ở Trung Quốc với Công ty Apple, nhưng iPad vẫn đang được bán rộng rãi ở đại lục.

Ông Huy cũng cho biết hai bên từng thương thảo số tiền chuyển nhượng thương hiệu iPad lên tới hàng chục triệu đô la Mỹ và Apple không có thành ý giải quyết vấn đề trên.

Sau khi nhận được đơn kiện, gần 20 đơn vị công thương ở 9 tỉnh thành lớn tại Trung Quốc như Bắc Kinh, Giang Tô, Phúc Kiến, Sơn Đông, Hồ Bắc, Thượng Hải, Tứ Xuyên… đã tiến hành kiểm tra ráo riết các khu vực đang kinh doanh và tạm thời thu giữ các sản phẩm iPad.

Hiện Apple vẫn chưa bình luận về vấn đề này.

Những tranh cãi về việc chuyển nhượng thương hiệu iPad giữa Công ty Duy Quán và Apple đã kéo dài 2 năm qua.

Tháng 6.2010, Apple từng khởi kiện lên tòa án Thâm Quyến về việc xác định lại quyền sở hữu nhãn hiệu độc quyền iPad ở đại lục, nhưng đến cuối năm 2011, Apple đã bị thua kiện và phải đóng tiền phạt với mức trên trời là 240 triệu tệ (768 tỉ đồng).

Không cam tâm, Apple tiếp tục khởi kiện và vụ án vẫn đang trong quá trình thụ lý thì vấp phải đơn khởi kiện vừa qua của Công ty Duy Quán.

Được biết, Công ty Duy Quán từng đăng ký nhãn hiệu độc quyền iPad ở Trung Quốc từ năm 2001 và từng bán sản phẩm ra thị trường.

Đến năm 2009, một công ty trực thuộc Apple đã chi 35.000 bảng Anh để lấy lại quyền chuyển nhượng thương hiệu iPad từ Công ty Duy Quán ở Đài Bắc.

Từ đó hai bên ra sức tranh cãi về việc Duy Quán Đài Bắc có thể đại diện cho Duy Quán Thâm Quyến để chuyển nhượng thương hiệu iPad ở đại lục hay không.

Phía Apple nhất định cho rằng mình độc quyền thương hiệu này khắp toàn cầu, song Duy Quán Thâm Quyến lại cho rằng thương hiệu iPad mà Duy Quán Đài Bắc chuyển nhượng cho Apple không có giá trị ở đại lục mà chỉ có tác dụng ở bên ngoài đại lục.

Được biết, doanh thu từ thị trường Trung Quốc chiếm 16% doanh thu của Apple nhưng bởi những vướng mắc kiện cáo này, Apple trong 2 năm qua chỉ thu được 2% doanh thu từ thị trường này.

Ngọc Bi

>> Những tin đồn "hấp dẫn" về iPad 3
>> iPad 3 chính là iPad 2S?
>> Kệ sách" mới cho iPad
>> Kệ sách" mới cho iPad
>> Máy tính bảng Windows 8 và áp lực giá mềm
>> iPad 3 "lộ diện" trong iOS 5.1 bản beta 3
>> iPad rơi từ độ cao hơn 30.000m, vẫn chạy tốt
>> iPad 3 lên kệ trong tháng 3.2012?
>> iPhone 4S đến với 22 thị trường mới
>> iPad 3 được công bố vào sinh nhật Steve Jobs?
>> Tuyệt chiêu" chọn nhiều ảnh trên iPad

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.