Hứng “đá” từ một câu nói

10/09/2011 15:32 GMT+7

Mới ra trường, lương dưới 1.000 USD không làm!" - ý kiến vốn chỉ của vài cá nhân trong diễn đàn một trường ĐH đã thổi bùng lên dư luận cộng đồng mạng.

Dưới 1.000 USD không làm!

Một thành viên diễn đàn SV trường ĐH Ngoại thương cơ sở 2 (www.ftu2.com) chia sẻ thông tin tuyển dụng việc làm dành cho SV mới ra trường với mức lương khởi điểm khi thử việc là trên 3 triệu đồng/tháng và lương chính thức là trên 4 triệu đồng/tháng.

Người đăng tin đã nói rõ: công việc dành cho người chưa có kinh nghiệm, nhưng một bạn khác vẫn đưa ra ý kiến chắc nịch: "SV ngoại thương mà có năng lực thực sự thì lương dưới 1.000 USD không bao giờ làm!". "Chảnh" hơn, những bạn này còn phát biểu rất dễ gây đụng chạm tự ái: "Học ngoại thương mà làm việc với nhiêu đó tiền lương thì thà học nông lâm, học cao đẳng dưới quê...!".

Những tuyên bố gây sốc trên lập tức gây phản ứng mạnh mẽ trong cộng đồng mạng, cả những người đã từng là SV trường ĐH Ngoại thương lẫn các trường khác. Nhiều câu hỏi được dân mạng mổ xẻ: Liệu có thực SV trường ĐH Ngoại thương xuất sắc hơn các trường ĐH khác và các trường "dưới quê"? Liệu mức lương 1.000 USD dành cho tân cử nhân ĐH Ngoại thương là phổ biến? Liệu thái độ đó của các bạn SV Ngoại thương là tự tin hay là tự ảo tưởng về bản thân?...

Ầm ầm "đá tảng"

Ngay tại chủ đề ban đầu trên diễn đàn www.ftu2.com, những ý kiến tự hào quá mức với các mác "dân ngoại thương" trích dẫn ở trên đã bị chính các SV và cựu SV ngoại thương phản đối - theo cách gọi của cư dân mạng là bị "ném đá": "Xin lỗi các em, em nào chém gió "lương không dưới 1.000 USD thì không đi làm" chắc là chưa từng đi thực tế bao giờ mà chỉ ở nhà đọc sách và lướt internet. Dù em có đi du học chăng nữa chứ đừng nói là học trường trong nước, khi mới ra trường chưa có kinh nghiệm gì và cũng chẳng chứng minh được năng lực của em như thế nào thì chỉ có "thằng điên" mới trả cho em mức lương 500 USD, chứ đừng nói là 1.000 USD/tháng" (anhtuan5689).

Trên một diễn đàn khác, một du học sinh về nước làm việc cũng bình luận rằng mức lương 1.000 USD/tháng cho người mới tốt nghiệp cũng chỉ là trong mơ: "Tốt nghiệp loại giỏi ĐH Khoa học tự nhiên chuyên ngành Công nghệ thông tin, đi làm 2 năm thấy không hợp, tôi qua Sydney (Úc) học thạc sĩ ngành kế toán ở một trong những trường hàng đầu thế giới. Về VN tháng 5 vừa rồi, ròng rã kiếm việc 4 tháng trời, tôi xin được 1 công việc ở một công ty rất lớn, thế mà lương khởi điểm cũng chỉ có 500 USD/tháng, do không có kinh nghiệm về ngành mình mới học. Ấy vậy mà tôi thấy mình thật sự may mắn, vì trong thời điểm nền kinh tế toàn cầu đang đi xuống mà có một công việc ổn định, có môi trường làm việc phù hợp là tốt rồi. Tôi đã phải bỏ hơn cả tỉ bạc để lấy bằng thạc sĩ, mà mức lương cũng chỉ ngang ngửa với những bạn học trong nước. Nói thế để các bạn tỉnh mộng đi, khi danh tiếng và bằng cấp của trường ĐH cũng không thể nào quyết định được mức lương tốt nếu thiếu kinh nghiệm làm việc" (funnyboy840, webtretho).

Việc một số bạn tự hào quá mức rằng mình là "dân ngoại thương" cũng bị công kích kịch liệt, ngay từ chính những người từng tốt nghiệp trường ĐH Ngoại thương: "Mình tốt nghiệp xuất sắc và thành thạo 3 ngoại ngữ, ra trường cũng bắt đầu bằng công việc giao dịch viên trong ngân hàng. Sau 4 năm làm việc, mình đã làm sếp và lương được hơn 2.000 USD/tháng... Có điều mình chưa bao giờ tự hào rằng mình là SV ngoại thương. Mình như thế nào mới đáng tự hào, chứ mình học trường nào thì không quan trọng” (Sonicmum).

Chủ nhân của những bình luận gây sốt trên kia, theo thông tin đăng ký trên diễn đàn www.ftu2.com hầu hết là những SV năm nhất, năm hai nên đã có những phát biểu phiến diện, gây bức xúc trong cộng đồng mạng. Một cựu SV trường ĐH Ngoại thương nhắn gửi vài lời tâm huyết tới đàn em: "Tự tin là tốt, tự tin để không quá tự ti và sẵn sàng làm những việc để chứng tỏ năng lực bản thân. Nhưng tự cao là chết đấy, núi cao còn có núi cao hơn!". 

Bình luận

"Em ấy còn trẻ nên cứ để cho em ấy được mơ mộng. Mình cũng là SV ngoại thương, ra trường được 1 năm, đi làm rồi mới thấy thực tế  không như là những mơ mộng viễn vông khi còn là SV. Kiếm được đồng tiền không dễ, tìm được việc làm tốt, phù hợp với chuyên ngành cũng không đơn giản!". (Metinameo, webtretho).

"Ở đâu cũng có người này người kia, chỉ vì một vài bình luận "chém gió" trên diễn đàn mà vơ đũa tất cả SV ngoại thương thì nghe chừng hơi quá. Mình cũng từng học trường ĐH Ngoại thương. Mong mọi người chửi đích danh cái thằng chém gió chứ đừng chửi toàn bộ SV ngoại thương!". (girlantisgirls)

"Tớ mới đi làm, chỉ mong được 4 -5 triệu đồng/ tháng thôi là mừng rơi nước mắt rồi. Nhiều người thử việc còn có 2 triệu đồng/ tháng đấy ạ". (un_kute)

l "SV ngoại thương có lòng tự trọng, sự tự tin nhưng không phải lúc nào cũng phô một cách thái quá và không suy nghĩ như vậy. Đúng là chưa đỗ ông nghè đã đe hàng tổng". (thuyduongK49CLC3

Dạ Lam

Dạ Lam

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.