Google I/O 2015: Nền tảng Android M ra mắt

29/05/2015 09:00 GMT+7

(TNO) Sự kiện Google I/O 2015 là nơi Google đưa ra những thông báo quan trọng liên quan đến chiến lược cũng như sản phẩm của công ty trong năm 2015 này, trong đó đáng chú ý nhất là sự ra mắt của nền tảng Android M mới nhất của Google.

(TNO) Sự kiện Google I/O 2015 là nơi Google đưa ra những thông báo quan trọng liên quan đến chiến lược cũng như sản phẩm của công ty trong năm 2015 này, trong đó đáng chú ý nhất là sự ra mắt của nền tảng Android M mới nhất của Google.

Android M ra mắt với nhiều cải tiến

Đúng như các dự đoán, Google vừa chính thức công bố phiên bản tiếp theo của Android có tên Android M trong ngày đầu tiên của hội nghị Google I/O 2015, với hứa hẹn bản chính thức phát hành vào cuối năm nay.
Android M Developer Preview là cách để các nhà phát triển tìm hiểu về hệ điều hành mới
Cho biết trong buổi ra mắt, người đứng đầu bộ phận hệ điều hành Android Sundar Pichai của Google cho biết Androdi M tập trung vào việc cải thiện sự ổn định và khả năng sử dụng phần mềm, sau khi công ty tiến hành áp dụng những thiết kế và giao diện mới trên phiên bản Android 5.0 Lollipop. Tuy nhiên, Google không công bố thông tin chi tiết về tên thật sự của Android M.

Một trong những điểm nhấn trong Android M là thiết kế lại hệ thống ứng dụng. Người dùng có thể chấp thuận hoặc từ chối quyền bảo mật, chẳng hạn như máy ảnh hoặc địa điểm truy cập, trên cơ sở từng trường hợp. Đây là điều khác biệt so với những gì mà Android hiện tại mang lại, vốn yêu cầu người dùng phải chấp nhận tất cả các điều khoản cùng một lúc khi cài đặt ứng dụng. Điều này giống như với cách xử lý của Apple đối với việc cấp quyền ứng dụng trên iOS trong nhiều năm qua.

Đối với Android M, Google cũng tiến hành tân trang những trải nghiệm duyệt web với trình duyệt Chrome của mình. Một tính năng mới gọi là Chrome Custom Tabs cho phép các nhà phát triển chèn webview trực tiếp từ trong ứng dụng của họ mà không cần phải ép buộc người dùng chuyển đổi các ứng dụng. Chrome có tính năng tự động đăng nhập, chèn mật khẩu hay chèn tự động.

Ứng dụng kết nối hệ thống (còn gọi là intent) cũng nhận được bản cập nhật mới trong Android M, cho phép các ứng dụng có thể mở một nội dung trực tiếp thay vì dừng lại với hộp thoại yêu cầu hiện ra. Ví dụ, nếu bấm vào một liên kết Twitter trong một email, ứng dụng Twitter sẽ mở trực tiếp thay vì hỏi bạn có muốn sử dụng Twitter để xem nó hay không.
Android Pay sẽ là dấu chấm hết dành cho Google Wallet
Hệ thống thanh toán mới của Google có tên Android Pay sẽ lần đầu tiên được trang bị trên Android M, sử dụng công nghệ NFC để thực hiện thanh toán thay thế cho ứng dụng Wallet hiện tại. Các nhà phát triển có thể tích hợp Android Pay vào ứng dụng của họ trong hoạt động thanh toán và mua hàng.

Theo Google, Android Pay sẽ được cài đặt sẵn trên các thiết bị dành cho nhà mạng AT&T, Verizon và T-Mobile, và nó sẽ được chấp thuận tại 700.000 cửa hàng ở Mỹ. Android Pay cũng sẽ hỗ trợ các thiết bị tích hợp đầu đọc dấu vân tay, và có khả năng làm việc với bất kỳ thiết bị nào chạy từ Android KitKat trở về sau.

Doze là một tính năng mới được Google mang đến trên Android M, cho phép hệ thống quản lý các hoạt động nền tốt hơn. Nó có khả năng phát hiện chuyển động để xác định khi nào một ai đó đang sử dụng thiết bị, và tắt các tiến trình khi không phát hiện người sử dụng trong một khoảng thời gian. Google cho biết, Doze đã giúp kéo dài thời gian chờ của tablet Nexus 9 lên đến hai lần so với khi chạy Android Lollipop.

Android M cũng hỗ trợ giao tiếp USB Type-C, cho phép người dùng sạc thiết bị nhanh hơn và dễ dàng hơn. Nó cũng cho phép người dùng sử dụng điện thoại Android để sạc pin cho các thiết bị khác.

Ngoài ra, Google cho biết công ty đang giải quyết rất nhiều điều bị phàn nàn trong nhiều năm với Android, bao gồm những công việc như điều khiển âm lượng, hoạt động sao chép/dán… đã được cải thiện, và Google gọi Android M là phiên bản Android được “đánh bóng nhất cho đến nay”.
Android M đi kèm với nhiều tính năng được cải tiến
Giống như Android L ra mắt vào năm ngoái, Google cũng sẽ cung cấp Android M dưới dạng bản Developer Preview dành cho Nexus 5, 6, 9 và Nexus Player, trước khi phiên bản đầy đủ được phát hành vào cuối năm nay. Google hy vọng các nhà phát triển sớm sử dụng phiên bản Developer Preview để kiểm tra và đóng góp ý kiến cho công ty nhằm tìm ra lỗi và cải thiện sự ổn định trước khi sản phẩm được phát hành đến đông đảo người dùng.
Giới thiệu nền tảng mở cho Internet of Things
Bên cạnh Android M và Google Photos, Google đã giới thiệu một số nền tảng mới và các hệ thống gắn liền với Android, bao gồm nền tảng Brillo OS dành cho các thiết bị Internet of Things, và ứng dụng trợ lý ảo Google Now sẽ hỗ trợ thêm tính năng Now on Tap.
Theo đó, Brillo sẽ hỗ trợ hầu hết các chuẩn kết nối thông thường là Wi-Fi, Bluetooth và những công nghệ kết nối tầm xa khác. Trong đó, ngôn ngữ để gắn kết Brillo với các nền tảng trên di động, internet hay hệ thống điện toán đám mây sẽ được gọi là Weave.
Brillo sẽ giúp Google "lấn sân" mạnh vào dự án Internet of Things

Tuy nhiên, ở thời điểm hiện tại Google vẫn chưa hề tiết lộ về một sản phẩm thông minh nào sử dụng Brillo cũng như ngôn ngữ Weave, dù trước đó, đã từng xuất hiện những tin đồn về xe tự hành của Google.
Bên cạnh đó, ứng dụng Maps của Google sẽ hỗ trợ tính năng điều hướng bằng giọng nói ngoại tuyến (offline) nhằm giúp người dùng ở các nước phát triển có thể tận dụng tính năng mới để điều hướng đi lại ngay cả khi họ không có kết nối internet. Dự kiến tính năng này sẽ chính thức được cung cấp trên Google Maps vào cuối năm nay. Riêng dịch vụ YouTube offline sẽ được Google cung cấp đầu tiên tại Việt Nam, Ấn Độ, Indonesia và Phillipines, cho phép người dùng lưu trữ video YouTube để xem ngoại tuyến trên điện thoại trong 48 giờ.
Đã có hơn 1 tỉ người dùng
Google cũng tự hào khi cho biết, ở thời điểm hiện tại đã có hơn 1 tỉ người duy trì sử dụng các dịch vụ cốt lõi của công ty trong mỗi tháng, bao gồm Search, Chrome, Android và YouTube. Riêng với Gmail, mỗi tháng có khoảng 900 triệu người dùng duy trì sử dụng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.